Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhà máy sản xuất linh kiện cho hãng xe điện của Elon Musk

California là một trong những tiểu bang sôi động nhất nước Mỹ, chinh phục được thị trường này là một bước tiến lớn của Tesla.

Sự trỗi dậy của Tesla đóng vai trò chất xúc tác cho sự phát triển của một hệ sinh thái ôtô mới tại California. Kể từ năm 2010, khi họ tiếp quản nhà máy NUMMI vốn đóng cửa bấy lâu ở Fremont, các nhà sản xuất đã tìm đến vùng này, hoặc mở rộng hoạt động hiện tại của họ sang vùng này, để đáp ứng các nhu cầu của Tesla.

Một vòng dạo quanh các khu thương mại và công nghiệp trong và xung quanh Fremont chỉ mất chừng hơn nửa giờ đồng hồ một chút. Tôi đã thực hiện một chuyến đi như vậy trong chiếc Honda Civic của vợ tôi vào một ngày nắng nóng tháng 6/2016 để nhìn ngắm một lượt nhà cung cấp của Tesla.

Ở khu Newark lân cận, tôi thấy trụ sở tại Bắc Mỹ của một công ty của Australia tên là Futuris, công ty này sử dụng trung tâm phân phối cũ của Staples rộng 14.900 m2 làm nơi sản xuất ghế ngồi ôtô. Trước đây, công ty này đặt trụ sở ở nhà máy của Tesla tại Fremont, nhưng sau đó họ phát triển vượt quá khả năng đáp ứng của nhà máy.

Elon Musk anh 1

Tesla đã thổi một làn gió mới tới nền công nghiệp ôtô ở California. Ảnh: Telegraaf.

Cơ sở mới của họ nằm ở cuối một con đường cụt ngay bên cạnh các khu thương mại và công nghiệp mới mở, bên ngoài các tòa nhà vẫn giăng đầy những tấm biển ghi hàng chữ "Cho thuê". (Từ khi Tesla quyết định tự sản xuất ghế ôtô vào năm 2015, mối quan hệ của họ với Futuris có vẻ thu hẹp lại).

Cho xe tiến thêm về phía nam dọc bờ vịnh, với những ngọn đồi trơ những gốc cỏ khô ở phía đông, điểm dừng tiếp theo của tôi là Toyota Tsusho America (TAI), một nhà cung cấp kim loại và linh kiện điện tử tọa lạc trên một lô đất lớn trong một tổ hợp phân lô nằm cạnh một cao tốc hai làn đường.

Trước đây, họ từng đặt trụ sở ở nhà máy của Tesla tại Fremont, sau đó cũng do phát triển vượt ngoài khả năng đáp ứng của nhà máy này, nên năm 2014, họ ký hợp đồng thuê khu vực này trong 5 năm. Cách đó một dãy nhà, một đội công nhân làm đường đang rải nhựa đường bên ngoài một khu thương mại và công nghiệp mới.

Gần bờ vịnh hơn, bên cạnh trường đua xe cũ Fremont Dragstrip là Asteelflash, nhà sản xuất chuyên bảng mạch cho các xe của Tesla. Trong những năm gần đây, họ đã chi vài triệu USD để nâng công suất sản xuất và mua một máy mạ màu tự động nhằm phục vụ các nhu cầu của Tesla khi công ty này phát triển lên.

Đứng ở đó nhìn sang phía bên kia đường cao tốc, tôi có thể thấy những bức tường sơn màu trắng ngà của nhà máy Tesla. Ở một bên cạnh tường ghi dòng chữ "TESLA", mỗi chữ có kích cỡ tương đương một tòa nhà, có thể nhìn thấy từ cách đó vài cây số.

Sau một vòng tham quan các kỳ quan công nghiệp của Fremont, tôi ghé vào ăn trưa tại một nhà hàng phục vụ đồ ăn Thái Lan ở dưới phố. Đối diện nhà hàng này là một công trình xây dựng đang dựng một tấm biển ghi: "Thành phố Fremont vươn lên". Fremont đang trong cuộc chuyển mình từ một vùng ngoại ô với cư dân là những người làm việc trong thành phố thành một trung tâm sản xuất công nghệ cao.

Cách đó 10 km, phía sau nhà máy của Tesla, là nhà ga Nam Fremont mới xây để phục vụ các chuyến tàu của Trạm Trung chuyển Vùng Vịnh Tốc hành di chuyển dọc ngang khắp vùng. Bên cạnh đó là Khu Đô thị Đổi mới Sáng tạo1 Warm Springs của Nam Fremont đang trong quá trình xây dựng để biến 345 hec-ta đất thành một trung tâm dân sinh, mua sắm và giải trí sầm uất với hệ thống các khách sạn, địa điểm tập trung giao lưu và công viên.

Trước đây, khu vực này từng được quy hoạch để phục vụ ngành công nghiệp nặng. Sáu năm sau khi NUMMI đóng cửa, cuốn theo nó gần 5.000 công ăn việc làm, giờ đây Fremont đang trên đà hồi sinh.

Tesla cũng góp phần không nhỏ vào sự xuất hiện của hệ sinh thái ôtô phía bên kia vịnh, tại Thung lũng Silicon. Các công ty ở đó hầu như chỉ tập trung vào phần mềm.

“Trong suốt 100 năm nay, ôtô thuộc về nhóm ngành kỹ thuật cơ khí. Nhưng giờ đây lĩnh vực này đã bắt đầu có sự dịch chuyển sang ngành phần mềm - và thánh địa của phần mềm dĩ nhiên là ở Thung lũng Silicon”, Dragos Maciuca, giám đốc trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Ford tại Palo Alto, đưa ra nhận định này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Los Angeles Times hồi cuối năm 2015.

Ford, Toyota, Honda, Hyundai, Volkswagen, BMW, MercedesBenz, GM, Nissan; tất cả đều đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu với trụ sở tại Thung lũng Silicon để nghiên cứu công nghệ xe tự lái và công nghệ kết nối.

Các nhà cung cấp phụ tùng ôtô như Continental, Delphi và Denso cũng đều mở văn phòng đại diện ở đây. Các công ty công nghệ ở Thung lũng cũng đang rục rịch mở rộng sang lĩnh vực ôtô. Trong mấy năm trở lại đây, công ty sản xuất chip xử lý đồ họa Nvidia có trụ sở ở Santa Clara đã bổ sung hàng trăm kỹ sư cho các đội chuyên trách mảng ôtô của mình.

Chia sẻ với tạp chí Times, giám đốc cấp cao phụ trách ôtô của Nvidia, Danny Shapiro, cho biết: “Ban đầu chúng tôi không phải là một công ty sản xuất ôtô. Nhưng tất cả yếu tố đang làm thay đổi một chiếc ôtô hiện nay không có gì liên quan đến ngành công nghiệp ôtô trong quá khứ".

Hamish Mckenzie / Bestbooks và NXB Tài chính

SÁCH HAY