Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Những người tìm cách trị hói tìm thấy hy vọng trong năm 2022

Rụng tóc có thể do di truyền, rối loạn nội tiết tố, tác dụng phụ của việc điều trị ung thư hoặc là kết quả của việc buộc tóc quá chặt.

Mọi người thường sẽ bị rụng tóc hoặc tóc mỏng đi khi lớn tuổi. Ảnh: AIA Malaysia.

Theo Insider, rụng tóc có thể khiến bạn bực bội vì không có nhiều lựa chọn để điều trị.

Trong nhiều thập kỷ, các bác sĩ chủ yếu dựa vào hai loại thuốc đã được chứng minh là Rogaine - một chất lỏng hoặc bọt được bôi lên da đầu thường xuyên - và Propecia - viên thuốc uống có tác dụng kiểm soát và ngăn ngừa chứng hói đầu ở nam giới.

Năm nay, nhiều lựa chọn mới đã xuất hiện để điều trị chứng rụng tóc ở mọi người thuộc mọi giới tính, mỗi lựa chọn đều có nhiều năm nghiên cứu.

Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Arash Mostaghimi nói với Insider: "Tôi nhận ra mình có thành kiến với tư cách là người nghiên cứu về tóc, nhưng tôi nghĩ năm 2022 thực sự là một năm rất quan trọng đối với nhiều thứ liên quan đến tóc".

Cách rẻ hơn để sử dụng hoạt chất trong Rogaine

Rogaine là tên một thương hiệu của loại thuốc điều trị rụng tóc minoxidil, đã được FDA chấp thuận là thuốc điều trị hói đầu từ năm 1988.

Ban đầu loại thuốc này không được thiết kế để sử dụng trên da đầu. Nó thực sự được phát triển để điều trị bệnh huyết áp cao. Năm 1979, FDA phê duyệt một loại thuốc dựa trên minoxidil của Pfizer, được gọi là Loniten, để điều trị huyết áp.

Sau đó, người ta mới phát hiện ra minoxidil có thể mọc tóc tốt như thế nào. Đó là khi giải pháp bôi ngoài da có tên Rogaine hiện thuộc sở hữu của Johnson & Johnson có sẵn dưới dạng bọt hoặc kem dưỡng da.

Sau hơn 4 thập kỷ, năm nay, các bác sĩ da liễu vẫn đang sử dụng minoxidil để điều trị rụng tóc, nhưng theo một cách khác.

Thay vì sử dụng gel bôi ngoài da Rogaine được FDA chấp thuận vào những năm 1980 để điều trị rụng tóc, các bác sĩ da liễu đang sử dụng dạng uống của thành phần hoạt chất minoxidil.

Giống như Rogaine, minoxidil dạng uống không có tác dụng đối với tất cả người bị hói, nhưng nó là một giải pháp thay thế tốt vì giá thành rẻ hơn thuốc bôi ngoài da Rogaine.

tri rung toc anh 1

Các bác sĩ da liễu cho biết minoxidil dạng uống được sử dụng để điều trị huyết áp, nhưng một liều lượng nhỏ hơn có thể mang lại điều kỳ diệu cho chứng rụng tóc. Ảnh: Everyday Health.

FDA phê duyệt phương pháp điều trị chứng rụng tóc từng mảng

Rụng tóc từng mảng khác với rụng tóc do nội tiết tố hoặc di truyền. Đó là một tình trạng tự miễn dịch gây viêm bên trong hộp sọ của bạn, xung quanh chân tóc.

Bác sĩ da liễu Arash Mostaghimi giải thích: “Một khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra, tóc trở nên mỏng hơn và rụng đi, sau đó nó bị mắc kẹt trong một phần của chu kỳ tóc khiến tóc không thể phát triển.

Điều này có thể dẫn đến các mảng hói nhẵn hoặc thậm chí rụng toàn bộ tóc trên toàn cơ thể.

Bác sĩ da liễu Arash Mostaghimi cho biết nghiên cứu di truyền để tạo ra loại thuốc mới này bắt đầu vào cuối những năm 1990, khi một nhóm ủng hộ bệnh nhân (Quỹ Quốc gia về Rụng tóc từng vùng) hợp tác với Đại học Columbia để thực hiện giải trình tự gen trên bệnh nhân bị rụng tóc từng mảng.

tri rung toc anh 2

Không giống như rụng tóc ở nam, rụng tóc ở nữ thường bị rụng theo mảng. Ảnh: AdobeStock.

Trong nhiều năm, họ phát hiện ra những người bị rụng tóc từng mảng có nhiều đột biến hơn trong con đường JAK-STAT - một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch cũng được nhắm mục tiêu để điều trị các bệnh khác như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến.

Vào tháng 6, FDA đã phê duyệt thuốc trị viêm khớp dạng thấp Olumiant (baricitinib) để điều trị chứng rụng tóc từng mảng sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn cuối. Các nhà khoa học phát hiện ra một liều 4 miligam thuốc có thể giúp "mọc lại tóc đáng kể trên da đầu" trong vòng một năm đối với 40% bệnh nhân.

Nghiên cứu toàn diện đầu tiên về chất bổ sung cho chứng rụng tóc

Bác sĩ da liễu Arash Mostaghimi cho biết ông đã được "các bệnh truyền cảm hứng" để nghiên cứu các chất bổ sung cho chứng rụng tóc.

Ông cho biết bệnh nhân của mình bị "thu hút bởi các quảng cáo về chất bổ sung giúp mọc lại tóc".

Thực tế, các thương hiệu có thể bán và tiếp thị sản phẩm mà không cần nghiên cứu hoặc phê duyệt của FDA.

Vì vậy, bác sĩ và các đồng nghiệp của ông đã viết một bài đánh giá có hệ thống đầu tiên về tính an toàn và hiệu quả của các chất bổ sung giúp điều trị rụng tóc vào tháng 11.

Ông cảnh báo dữ liệu mà ông thu thập được về các chất bổ sung vẫn còn "có giá trị hạn chế", bởi vì hầu hết nghiên cứu về các chất bổ sung được thực hiện nội bộ bởi chính những nhà cung cấp.

Thực tế là "bất kỳ nghiên cứu tiêu cực chưa bao giờ được công bố" và rất khó để biết các chất bổ sung thực sự có tác dụng như thế nào đối với việc mọc tóc.

tri rung toc anh 3

Vẫn chưa có bất kỳ phương pháp điều trị rụng tóc nào phù hợp với tất cả, một phần là do "cơ chế sinh học rất phức tạp". Ảnh: chphealthmt.

Sử dụng các chất bổ sung để trị rụng tóc có thể lãng phí tiền

Thực tế, bác sĩ da liễu Arash Mostaghimi thừa nhận đối với phần lớn các loại rụng tóc, chuyên gia có các biện pháp can thiệp dược phẩm tốt hơn để mang lại tác động nhất quán và đáng tin cậy so với các chất bổ sung.

Các loại thuốc như minoxidil (Rogaine) và finasteride (Propecia) thường rẻ hơn các loại thuốc bổ sung đắt tiền.

Bác sĩ da liễu Arash Mostaghimi cho biết anh không bận tâm đến các chất bổ sung để điều trị chứng rụng tóc di truyền của chính mình.

"Đối với tôi, đó không phải là phương pháp điều trị phù hợp và tôi không thực sự khuyến khích bệnh nhân của mình dùng những loại thuốc này", ông nói.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân "chán ngấy" với các chất bổ sung, có một số người "tận dụng các con đường mà chúng tôi đã nhắm mục tiêu trong da liễu bằng thuốc." Ví dụ, loại cây có tên là Saw palmetto (cây cọ lùn), có thể được mua dưới dạng thực phẩm bổ sung rất quan trọng trong việc phát triển chứng hói đầu ở nam giới.

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý các chất bổ sung từ cây cọ lùn có thể điều trị một số chứng hói đầu, nhưng thuốc finasteride có tác dụng tốt hơn và giá thành rẻ hơn.

Chữa lành bằng sách

Mục Sức khỏe giới thiệu một số cuốn sách về chủ đề sức khỏe tâm thần dành cho bạn đọc có quan tâm:

Chữa lành sau sang chấn: "Chữa lành sau sang chấn" là một cách tiếp cận sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm linh gọi là tâm lý học toàn diện, nơi người tham gia cam kết thực hành mỗi ngày để tự giúp mình khỏe mạnh bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực, chữa lành quá khứ.

Đại dương đen là tiếng nói sẻ chia với thế giới của người trầm cảm, đồng thời là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, để những con người ấy có cơ hội được sống hạnh phúc.

Lý do khiến bạn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng

Ngay cả khi không mang thai, một số người vẫn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng vì nhiều lý do.

Uống cà phê sai cách có thể rút ngắn tuổi thọ

Bên cạnh nhiều lợi ích của cà phê như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, uống cà phê sai cách cũng tác động tiêu cực đến tuổi thọ của một người.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm