Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, họ còn được biết đến trên mặt trận phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển.

Kỷ niệm 17 năm thành lập Cảnh sát biển Việt Nam Nhân ngày kỷ niệm 17 năm truyền thống, Cảnh sát biển Việt Nam vinh dự nhận huy chương Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới.

Đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hạ đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta. Ngay lập tức, cùng với lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam đã có mặt tại vùng biển này cương quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Lúc cao điểm, phía Trung Quốc đưa gần 120 tàu, trong đó có nhiều tàu, máy bay quân sự đến khu vực giàn khoan. Nhưng với một đội tàu được trang bị không kém, hình ảnh tàu cảnh sát biển 8001 và 8003 xuất hiện hàng ngày trong các bản tin thời sự giúp nhân dân cả nước yên tâm về tiềm lực và khả năng đấu trí trên biển của các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. 

Bắt giữ cướp biển Indonesia năm 2012

Những loạt đạn tấn công thẳng vào cabin con tàu quốc tịch Indonesia, nơi 11 tên cướp biển đang cố thủ là một quyết định chính xác và đầy quyết đoán của Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam. Quyết định này đã buộc toán cướp biển ngay lập tức quy hàng. 

Con tàu quốc tịch Malaysia đang chở theo 300 tấn dầu nhẹ được Cảnh sát biển Việt Nam giải cứu. Đây chỉ là một trong những chiến tích của Cảnh sát biển Việt Nam trong công tác phòng chống cướp biển.

Còn trên mặt trận phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, Cảnh sát biển Việt Nam đã xử lý 66 vụ có hành vi buôn lậu, buôn bán không giấy tờ hợp pháp. Lực lượng này đã tịch thu hơn 4 triệu lít xăng dầu, gần 14.000 tấn than. Số tiền xử lý vi phạm thu được, nộp vào ngân sách nhà nước là hàng trăm tỷ đồng .

Kỷ niệm ngày 17 năm ngày truyền thống 28/8, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới.

http://tv.zing.vn/embed/video/IWZB8OZ0

Phan Anh (Theo VTV)

Bạn có thể quan tâm