Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người nổi tiếng 'rời bỏ' Tổng thống Syria

Cựu Thủ tướng Riad Hijab là nhân vật mới nhất đào tẩu khỏi chính quyền Syria. Trước đó, nhiều “trợ thủ đắc lực” của Tổng thống Assad rời bỏ ông, có người chết, có người đào nhiệm.

 

Những người nổi tiếng 'rời bỏ' Tổng thống Syria

Cựu Thủ tướng Riad Hijab là nhân vật mới nhất đào tẩu khỏi chính quyền Syria. Trước đó, nhiều “trợ thủ đắc lực” của Tổng thống Assad rời bỏ ông, có người chết, có người đào nhiệm.

1. Thủ tướng Riad Hijab

Ông Riad mới được bổ nhiệm làm Thủ tướng hồi tháng 6. Được coi là nhân vật trung thành và quan trọng trong đảng cầm quyền, ông từng làm Bộ trưởng Nông nghiệp ít lâu sau sự kiện Mùa xuân Arab bùng nổ. Hiện có nguồn tin cho rằng, ông cùng gia đình chạy sang Jordan và theo phe đối lập.

Theo đánh giá của phương Tây, sự ra đi của ông là dấu hiệu cho thấy, chế độ của Tổng thống Assad sắp đi đến hồi kết. Những nhân vật tưởng chừng như trung thành với ông Assad nhất cũng ra đi khi chiến sự ngày càng căng thẳng.

2. Tlass - Chỉ huy Cảnh sát

Brig Gen Manaf Tlass (phải) là bạn thân của Tổng thống Assad.

 

Tlass là con trai của Bộ trưởng Quốc phòng phục vụ lâu nhất trong chính phủ Syria, Mustafa Tlas. Vị Chỉ huy Cảnh sát từng được huấn luyện quân sự với Tổng thống Assad. Ông và vợ là những nhân vật nổi tiếng ở Thủ đô Damascus. Vốn là bạn thân của người đứng đầu chính quyền Syria, sự tháo chạy của ông Tlass cũng là “đòn đau” với Tổng thống Assad.

3.  Nawaf Fares – Đại sứ Syria ở Iraq

Được giao nhiệm vụ hàn gắn quan hệ với Baghdad từ năm 2008, ông Fares là nhân vật quan trọng trong đảng cầm quyền và các lực lượng an ninh. Ông từng giữ chức thống đốc một số tỉnh, thành phố, trong đó có Uqaydat nhưng bỏ trốn chỉ vài ngày sau khi ông Tlass ra đi.

4. Lamia al-Hariri và chồng Abdelatif al-Dabbagh: Đại sứ Syria ở Cộng hòa Sip và Các tiểu Vương quốc Arab Thống Nhất.

Cặp đôi này bị cho là bỏ trốn sang Qatar hồi cuối tháng trước, cùng thời điểm với ông Fares. Điều này cho thấy một số nhà ngoại giao quan trọng cũng đang rời bỏ Tổng thống Syria.

5. Khaled al-Ayoubi – Đại diện lâm thời của Syria tại London (Anh)

Hãng AFP dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Anh, ông Ayoubi từ chức hôm 30/7 để “phản đối các hành động bạo lực và đàn áp” của chế độ Tổng thống Assad.

6. Riyad al-Asaad – Đại tá không quân

Hiện ông Riyad là Tổng tư lệnh Quân đội Syria Tự do. Có thông tin cho rằng, ngoài ông Riyad còn có khoảng 30 tướng trốn khỏi Syria đến vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

7. Ikhlas Badawi – Nghị sỹ

Ngày 27/7, bà Ikhlas Badawi đào thoát để phản đối hành động bạo lực của chế độ Assad khi chính quyền Syria đang chuẩn bị tấn công vào thành phố thương mại Aleppo. Bà Ikhlas là nghị sĩ đầu tiên chạy khỏi Syria từ khi cuộc nổi dậy bùng phát cách đây gần 20 tháng.

8. Muhammed Ahmed Faris – Phi hành gia Syria đầu tiên bay vào vũ trụ

Hôm 5/8, phi hành gia Gen Muhammed Ahmed Faris - người Syria đầu tiên bay vào vũ trụ - chạy trốn. Ông Faris từng làm việc trong trạm không gian Hòa Bình của Liên Xô năm 1987. Ông được cho là đã thăm đại bản doanh của Quân đội Syria Tự do tại thành phố Aleppo trước khi tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/8.

Những nhân vật thiệt mạng

9. Daoud Rajha – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Vụ đánh bom vào cơ quan an ninh "đầu não" ở thủ đô Damascus hôm 18/7 là cú sốc lớn đối với chính quyền Tổng thống Assad. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng 3 quan chức cao cấp khác cũng thiệt mạng.

10. Shawkat – Thứ trưởng Quốc phòng

Ông Shawkat là anh rể của Tổng thống Assad, người kết hôn với bà Bushra Assad. Ông là một trong 4 quan chức an ninh cấp cao thiệt mạng hôm 18/7. Vụ việc làm dấy lên lo ngại về tính mạng của chính nhà lãnh đạo cao nhất Assad.

11. Hisham Ikhtiar – Người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia

Ông Ikhtiar cũng thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm 18/7 tại Damascus. Cái chết của ông là tin vui lớn đối với quân nổi dậy.

12. Hassan Turkomani – Người đứng đầu Cơ quan Xử lý Khủng hoảng

Quan chức này cũng thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Damascus hôm 18/7.

 

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm