Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran quyết 'chống lưng' cho Tổng thống Syria

Các quan chức Tehran vừa có chuyến công du tới Damascus để thảo luận về những biện pháp mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Iran quyết 'chống lưng' cho Tổng thống Syria

Các quan chức Tehran vừa có chuyến công du tới Damascus để thảo luận về những biện pháp mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Cáo buộc Mỹ “hiếu chiến”, Tehran công khai ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, cho dù nỗ lực đó có thể đẩy Syria chìm sâu vào nội chiến.

Cố vấn An ninh hàng đầu của Iran là Saeed Jalili vừa có chuyến công du tới Damascus để thảo luận trực tiếp với Tổng thống Assad về những bất ổn trên khắp Syria. Ông Jalili nói rằng, Syria là một phần thiết yếu của “trục kháng cự” và Iran sẽ làm tất cả để liên minh này không đổ vỡ.

Cái mà Iran gọi là “trục kháng cự” bao gồm Iran, Syria, Hezbollah ở Lebanon và nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine ở Dải Gaza. Theo nhiều nhà nghiên cứu phương Tây, Hezbollah và Hamas từ lâu là "con dao" đặt bên sườn nhà nước Do thái Israel, đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực. Những vụ tấn công liên tiếp do 2 tổ chức này gây ra khiến Tel Aviv chưa một ngày yên ổn.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) đón tiếp Cố vấn An ninh hàng đầu của Iran, Saeed Jalili.

Chưa dừng lại, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar sử dụng ảnh hưởng của mình để làm việc với phiến quân Syria nhằm trả tự do cho 48 người hành hương Iran bị bắt cóc.

Iran còn cáo buộc, Mỹ phải chịu trách nhiệm về số phận những người hành hương Iran đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy Syria, trong đó có 3 người thiệt mạng vì trận pháo kích hôm 6/8. Theo cố vấn an ninh cấp cao Jalili, phụ tá thân cận của Lãnh tụ Ayatollah Ali Khameneu, Mỹ ủng hộ “những nhóm khủng bố” và bí mật tiếp viện vũ khí cho các phần tử nổi dậy ở Syria nên Washington phải “chịu trách nhiệm” với tính mạng những thường dân Iran bị bắt cóc.

Trong khi đó, các tay súng chống lại chế độ Assad khẳng định, những người bị bắt cóc là thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, tới Syria để đàn áp cuộc nổi dậy kéo dài hơn 17 tháng qua.

Trong một diễn biến khác, Phó tổng thống Iran, Hamid Baqai vừa có chuyến công du tới Cairo để mời Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước không liên kết tổ chức tại Tehran.

Theo Guardian, việc Tehran ủng hộ chính phủ Syria tạo nên sóng gió thực sự khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tới Thánh địa Mecca của Saudi Arabia để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh của Tổ chức Hội nghị Hồi giáo. Nguyên nhân là Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ lực lượng nổi dậy Syria. Cả Saudi Arabia và Iran đều là những cường quốc trong cộng đồng Hồi giáo nên cuộc “chạm trán” lần này có thể gây ra không ít sóng gió.

Trong khi đó, Israel và Mỹ cáo buộc chính phủ Assad hỗ trợ hoạt động của tổ chức Hezbollah, lý do “chính đáng” để Syria bị xô đẩy sâu hơn vào bất ổn.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm