Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người ghét lên đời smartphone

Vì nhiều lý do khác nhau, không phải ai cũng thích nâng cấp lên những mẫu smartphone mới nhất và mạnh mẽ nhất.

Điện thoại mới liên tục ra mắt, nâng cấp phần mềm mỗi ngày. Có vẻ như toàn bộ ngành công nghiệp smartphone đang "ép" người dùng mua những chiếc smartphone mới nhất. Tuy nhiên, vẫn có những người đi ngược trào lưu này.

Zak Sommerfield, 35 tuổi, nhà phân tích phần mềm tại New York cho biết: "Tôi ghét smartphone. Tôi ghét cách chúng ảnh hưởng đến cuộc sống con người, cách người ta dành toàn bộ thời gian trên màn hình chiếc điện thoại. Tôi không muốn nâng cấp bất cứ chiếc điện thoại nào". Sommerfield dùng điện thoại nắp gập LG Delight trong 5 năm qua và liên tục nhận được những lời chê bai từ đồng nghiệp.

Những người như Sommerfield không nhiều. Khoảng 90% người dùng smartphone có xu hướng mua điện thoại mới trong khoảng 2 năm, theo IDC. Tuy nhiên, những người này có nhiều lý do để không nâng cấp lên những chiếc smartphone mới nhất.

"Tôi cảm thấy thật buồn cười khi từ bỏ một chiếc smartphone hoàn hảo để mua chiếc khác, vốn chỉ khác biệt đôi chút", Kelsey Scoot, 25 tuổi, người sở hữu một chiếc iPhone 5S từ năm 2013 cho biết.

Trong khi nhiều người nâng cấp lên iPhone 6 và 6 Plus năm ngoái, khi Apple lần đầu tiên tung ra những smartphone màn hình lớn hơn 5 inch, một số người không thích điều này.

Nathan Jarus, 24 tuổi cho biết anh đang tìm kiếm một chiếc smartphone giá rẻ với màn hình khoảng 4 inch nhưng khá thất vọng vì "không nhà sản xuất nào hứng thú với một chiếc smartphone như vậy". Anh chàng đang theo học bằng tiến sĩ ngành khoa học máy tính hiện vẫn dùng một chiếc Nexus One màn hình 3,7 inch - model đã dừng sản xuất và hỗ trợ phần mềm từ lâu của Google.

Brett Shoemaker, 22 tuổi, từ Mississippi (Mỹ) là người thường xuyên nâng cấp smartphone kể từ khi iPhone đời đầu ra mắt năm 2007, nhưng quyết định dừng nâng cấp từ chiếc iPhone 5 ra mắt năm 2012.

Các nhà sản xuất đang "ép người dùng sử dụng sản phẩm màn hình lớn với các công nghệ mới nhất và tốt nhất", anh cho hay. "Tôi không chấp nhận điều đó". Anh nửa đùa nửa thật rằng mình sẽ chuyển sang dùng BlackBerry.

Điện thoại cao cấp có giá khoảng 650 USD, mở mạng. Mặc dù các đơn vị bán lẻ hoặc nhà mạng thường đưa kèm vào đó các chương trình khuyến mại, nhiều người vẫn cho rằng đó là mức giá quá cao cho một chiếc điện thoại.

Trong khi đó, bà Mary Reichard, 52 tuổi cho biết, bà không nâng cấp chiếc iPhone 4S của mình vì không muốn làm quen với những công nghệ mới.

Một số khác cảm thấy có lỗi với chiếc điện thoại của mình, nếu loại bỏ chúng để sử dụng một model khác. Như trường hợp của anh William Hurst, 22 tuổi: "Tôi đã có 2 năm gắn bó với chiếc iPhone này và nó là một phần trong cuộc sống của tôi". Hurst dùng một chiếc iPhone 5 - model đã ra mắt được 3 năm. Anh thậm chí hài lòng với nút nguồn đã bị vỡ một phần trên chiếc smartphone của mình trong một lần đánh rơi.

Người dùng smartphone sợ lên đời, chuộng máy giá rẻ

Có nhiều lý do khiến dân sành "dế" ngày nay lựa chọn smartphone giá rẻ thay vì chạy theo công nghệ với những model cao cấp.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm