Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người đẹp có thu nhập cao nhờ khéo tay

Nữ trưởng phòng nghỉ việc đi may túi da, cô gái toàn cầu từ Singapore trở về Việt Nam để "nấu ăn", nữ bác sĩ làm hoa khô... là những người đẹp kiếm được nhiều tiền nhờ khéo tay.

Cô gái đồ da: Làm chơi, lãi thật

Chị Nguyễn Thu Thủy, 32 tuổi, chuyên làm đồ da handmade tại phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM chia sẻ 2 năm trước đã rời xa công việc lý tưởng để về nhà theo đuổi đam mê với nghề may da. 

Nhờ đam mê với đồ da, chị Nguyễn Thu Thủy đã bỏ công việc nghìn đô trong một tập đoàn lớn để tập trung làm da. Sau hai năm, thu nhập hiện tại của chị lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng. Ảnh: NVCC.

Thủy từng giữ vị trí trưởng phòng sản phẩm với mức lương vài nghìn đô tại một công ty chuyên kinh doanh đồ nội thất châu Âu nổi tiếng ở TP.HCM. Do đặc trưng, công việc, chị Thủy thường dành nhiều thời gian xuống xưởng để quay phim, chụp ảnh cận cảnh quá trình làm đồ gỗ và da, cung cấp tư liệu cho khách hàng. Thế nhưng, trước khi khiến khách hàng yêu thích sản phẩm của công ty mình, chính Thủy đã bị công việc thủ công đòi hỏi độ tỉ mỉ, chính xác và óc sáng tạo cao này chinh phục. “Về nhà, mình tập tành làm thử và nghiện chơi da luôn từ đó”, chị chia sẻ.

Công việc từ niềm đam mê cá nhân, được bạn bè và người thân ủng hộ dần trở thành ý định khởi nghiệp nghiêm túc của cô gái xinh đẹp này. Sau 2 năm miệt mài với da và kim chỉ, chị Nguyễn Thu Thủy hiện có thu nhập tới vài trăm triệu mỗi tháng.

Đồ da do chị Thủy làm được khách hàng ưa chuộng nhờ tính nghệ thuật và ứng dụng cao. Ảnh: NVCC.

Sản phẩm đồ da handmade do chị làm giờ không chỉ dừng ở những chiếc ví nhỏ xinh mà từ túi, móc khóa, cặp, ba lô đủ loại hình, có giá từ hàng trăm tới hàng triệu đồng một sản phẩm. Đồ da handmade của Thủy khiến khách hàng trong và ngoài nước yêu thích vì màu sắc hợp thời, dễ phối, dựa theo tính cách, hợp phong thủy từng khách và đặc biệt, mang tính ứng dụng cao.

“ Mỗi sáng thức dậy, mình luôn thấy tràn trề nhiệt huyết, may vá, lắng nghe sở thích, nhu cầu dùng túi của khách hàng, tối khuya thì vẽ mẫu. Thương hiệu của mình có thể sẽ không phát triển mạnh mẽ nhưng sẽ lan toả nhẹ nhàng bằng nhiệt huyết, tình cảm mình gửi vào từng sản phẩm”, chị Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

Từ cô gái toàn cầu thành "phù thủy căn bếp"

Mới tiếp xúc với Đào Chi Anh (SN 1984, Hà Nội), không ít người nhầm cô gái xinh đẹp này là người lai hoặc dân ngoại quốc vì sống mũi cao, mắt sâu và đặc biệt là chất giọng nhấn trọng âm khá rõ với cách nói chuyện “chưa phải kiểu Việt Nam”.

Bạn bè thường yêu mến gọi Chi Anh là cô gái toàn cầu bởi cô được sinh ra tại Nga, học cấp 1 ở Đức, cấp 2 ở Đài Loan, cấp 3 về Hà Nội và sau đó là 6 năm ĐH và làm việc tại Singapore trước khi trở về Việt Nam định cư lâu dài. Quãng thời gian tuổi thơ thường xuyên phải đối mặt với những thay đổi liên tục về địa lý, không gian sống, va chạm và tương tác với nhiều nền văn hóa khác nhau đã tôi luyện nên một Đào Chi Anh nghị lực, hiểu biết và không ngại thay đổi, tiếp nhận cái mới.

Nhờ tình yêu quê hương và đam mê ẩm thực, cô gái toàn cầu Đào Chi Anh đã thành công với thương hiệu ẩm thực độc đáo tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Đang làm chuyên viên cao cấp cho một tập đoàn công nghệ lớn tại Singapore, vì nhớ nhà, muốn trở về Việt Nam định cư lâu dài kết hợp với niềm đam mê nấu ăn, năm 2010, Chi Anh quyết định xin công ty điều chuyển công tác về Hà Nội. Một thời gian sau, cô chính thức nghỉ việc ở công ty để toàn tâm toàn ý tập trung mở công ty và thực hiện dự án về nghệ thuật bếp núc. 

Hiện tại, Chi Anh vừa điều hành dự án Kitchen Art, vừa làm chủ 2 nhà hàng đông khách tại Hà Nội đồng thời là tác giả của nhiều bài viết hay về ẩm thực trên các tạp chí trong và ngoài nước. Nhờ tài năng của cô, nhiều độc giả và các tín đồ ẩm thực đã gọi cô gái 8X xinh đẹp này là "phù thủy căn bếp".

Giám đốc marketing mở shop hoa tươi từ 100 like facebook

Một ngày cuối năm 2012, chuyên gia marketing ngân hàng Krystine Nguyễn quyết định mở shop hoa tươi sau khi nhận được hơn 100 like ủng hộ cho ý tưởng này từ bạn bè Facebook. Đó cũng là động lực mạnh mẽ giúp Krystine xây dựng thành công thương hiệu hoa tươi nhập khẩu cao cấp tại Hà Nội, được khách hàng ưa chuộng.

Hoa do chị Phượng (Krystine Nguyễn) cùng chị gái thiết kế và sáng tạo được sử dụng khắp 6 tầng một tòa trung tâm thương mại tại quận Ba Đình (Hà Nội). Tập đoàn sở hữu trung tâm thương mại này cũng là một trong số rất nhiều khách hàng lớn sử dụng dịch vụ hoa tươi của thương hiệu do Krystine Nguyễn sáng lập và điều hành 2 năm nay.

Giám đốc marketing Krystine Nguyễn thành công với thương hiệu hoa tươi cao cấp tại thủ đô. Ảnh: NVCC

Ở kênh bán lẻ, trung bình mỗi ngày, gần 20 nhân viên làm việc tại 2 shop hoa tươi tại TTTM trên đường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) và Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) xử lý vài chục đơn hàng trong khu vực nội thành. Cô chủ Krystine Nguyễn hiện là giám đốc thương hiệu và marketing cho một hãng hàng không của Việt Nam luôn cố gắng sắp xếp thời gian để hỗ trợ nhân viên bất cứ lúc nào trong mọi khâu của quy trình.

Từ niềm đam mê cắm hoa, ban đầu chỉ cắm hoa tặng bạn bè, cô giáo và người thân, nay khi đã làm chủ thương hiệu hoa tươi được ưa chuộng trên đất thủ đô, Krystine bày tỏ: "Hai năm chưa phải quãng thời gian dài nhưng đủ khiến tôi tự hào với việc đã đem về thị trường Hà Nội nhiều dòng hoa lạ, đẹp, được khách hàng ủng hộ".

Nữ bác sĩ làm hoa khô bất tử thu nhập 50 triệu/tháng

Những ngày tháng làm việc trong không khí u ám và mùi dung dịch hóa học nồng nặc ở bệnh viện khiến tâm trạng bác sĩ Nguyễn Trang Linh (Gia Lâm, Hà Nội) trở nên tồi tệ. Sau mỗi lần báo tin buồn cho người nhà bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, chị lại bị stress. Không chịu được áp lực nghề nghiệp, chị Linh quyết định viết đơn xin nghỉ việc.  

Nghỉ việc ngành y, chị Trang Linh thành công với nghệ thuật làm hoa khô bất tử. Ảnh: Ngọc Lan.

Ban đầu chị Linh tìm đến nghệ thuật cắm hoa khô để trang trí trong gia đình, đồng thời giúp thư giãn tinh thần. Nhưng sau nhiều người đến chơi thấy đẹp nên đặt chị làm, rồi dần dần lượng khách ngày càng đông.

Hoa khô được làm từ hoa tươi, giống ngoại nhưng được trồng ở Đà Lạt. Sau đó, các nghệ nhân cho vào sấy khô, tẩy trắng và nhuộm nhiều màu khác nhau. Hiện có hơn 100 loại hoa, lá khác nhau, giá rất đắt, 20.000 -  50.000 đồng/bông. Hiện tại, chị có hơn 30 cửa hàng ở Hà Nội làm đại lý cho sản phẩm.

Hoa tươi Đà Lạt được sấy khô và nhuộm màu, có giá khá đắt 20.000 - 80.000 đồng/ bông. Ảnh: Ngọc Lan.

Hoa tươi Đà Lạt được sấy khô và nhuộm màu, có giá khá đắt 20.000 - 80.000 đồng/ bông. Ảnh: Ngọc Lan.

Trong căn phòng rộng 100 m2 ở nhà chị Linh, các bức tường được trang trí bằng những bức tranh hoa khô 3D tuyệt đẹp. Hiện thu nhập của chị lên đến 50 triệu đồng/tháng. Chia sẻ về thú vui trong nghề, chị Linh cho biết, làm hoa khô nhẹ nhàng, được thỏa sức sáng tạo, không khuôn phép và nguyên tắc như làm việc trong bệnh viện. "Làm nghệ thuật chẳng những giải thoát cho mối lo ngại về tinh thần của bản thân tôi mà còn cho thu nhập khá cao", chị tâm sự.

‘Cô gái đồ da’ nghỉ việc nghìn đô đi may túi xách

Giữ vị trí trưởng phòng sản phẩm của một doanh nghiệp với mức lương nghìn đô, nhưng Thủy quyết định nghỉ vì niềm đam mê đồ da. Bước ngoặt đó giúp cô có thu nhập trăm triệu/tháng.

Cô gái toàn cầu kinh doanh ẩm thực độc đáo ở Việt Nam

Sinh tại Nga, học cấp 1 ở Đức, cấp 2 ở Đài Loan, đến cấp 3, Đào Chi Anh mới về Hà Nội và sau đó lại sang Singapore học đại học. Kết thúc chặng đường "toàn cầu", cô đi bán đồ bếp.

 

Diệp Sa (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm