Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngôi mộ kỳ bí nhất thế giới (kỳ 2)

Một ngôi mộ ở Tobago nổi tiếng qua nhiều thế kỷ vì những chữ bí ẩn trên bia trong khi các nhà khảo cổ vẫn chưa thể xác định thân phận của hơn 20 hài cốt trong một giếng ở Pháp.

Dòng chữ bí ẩn trên bia mộ của người phụ nữ Tobago

Qua nhiều thế kỷ, người ta vẫn không thể hiểu nổi những dòng chữ khắc trên bia mộ Betty Striven.  Ảnh:
Qua nhiều thế kỷ, người ta vẫn không thể hiểu nổi những dòng chữ trên bia mộ của Betty Striven. Ảnh: Angelo Bissessarsingh 

Ngôi mộ của người phụ nữ mang tên Betty Stiven ở thị trấn Plymouth, vùng Caribbe, đảo Tobago nổi tiếng vì những dòng chữ bí ẩn trên bia mộ.

“Đây là nơi yên nghỉ của Betty Stiven và con. Cô là người vợ yêu quý của Alex B Stiven. Cho đến cuối đời anh ta sẽ hối tiếc trước cái chết của cô vào ngày 25/11/1783 ở tuổi 23. Điều đặc biệt là, cô làm mẹ mà không hề biết, làm vợ mà để chồng mình không biết điều gì ngoài sự tha thứ cô dành cho anh”.

Trong nhiều thế kỷ, người ta không thể đoán ra ý nghĩa của những lời ấy, bởi vì, cho dù người cha không biết đến sự tồn tại của con thì người mẹ cũng khó có thể bỏ qua quá trình đó. Hơn nữa, làm vợ của một người mà không để người ta biết là một thách thức không hề đơn giản. Đến nay người ta vẫn chưa tìm ra lời giải thích hợp lý cho những dòng chữ khắc trên bia mộ của Betty Stiven, Telegraph cho hay.

Xác vua Ai Cập bốc cháy trong quan tài

Thi thể Tutankhamun, vị pharaoh thiếu niên của Ai Cập, bốc cháy trong quách do phản ứng của các loại dầu mà người xưa dùng để ướp xác ông. Lửa đã thiêu rụi trái tim và xương ức của xác.

Một giả thuyết cho rằng Betty Stiven là nô lệ của Alex Stiven. Ông ta khiến cô mang thai ở tuổi 12. Sau đó, Betty ốm liệt giường. Trong lúc bất tỉnh, cô sinh ra 4 đứa con nhưng một đứa chết non. Alex Stiven trao những đứa trẻ cho một người phụ nữ khác nuôi nấng và không để Betty biết về chúng. Về phần làm vợ, người ta suy đoán thời kỳ đó, hai người không tổ chức hôn lễ.

Người ta vẫn tiếp tục suy đoán và bia mộ của Betty Stiven trở thành địa điểm thu hút khách tham quan.

Những ngôi mộ người Hoa tại Mỹ

Khu mộ bí ẩn nằm giữa rừng cây gỗ đỏ ở nghĩa trang
Khu mộ bí ẩn nằm giữa rừng cây gỗ đỏ ở nghĩa trang Anaheim. Ảnh: blogspot.com

Ban đầu, nghĩa trang Anaheim ở hạt Orange, bang California, Mỹ là nơi chôn cất những người không theo Công giáo. Sau đó, nó trở thành nơi yên nghỉ của phần lớn người Trung Quốc di cư đến bang California vào cuối thế kỷ XIX. Năm 1989, người ta trồng rừng cây gỗ đỏ để đánh dấu một khu vực trong nghĩa trang. Tuy nhiên, chủ nghĩa trang không nói rõ liệu khu đó chôn cất thi thể hay không, Orange County Weekly đưa tin.

Các hồ sơ ghi lại 33 vụ mai táng nhưng người coi sóc nghĩa trang đã đốt cháy các bia mộ bằng gỗ trong quá trình dọn cỏ dại. Hơn nữa, cách đây một thế kỷ, người Mỹ không coi trọng những người lao động Trung Quốc. 

Với người Trung Quốc, việc mai táng ở Mỹ chỉ là tạm thời. Khi có khả năng, họ sẽ đưa di thể người thân về quê hương.

Số người yên nghỉ tại khu vực cây gỗ đỏ trong nghĩa trang Anaheim là điều bí ẩn dù người Mỹ đã thay đổi thái độ đối với người Trung Quốc. Một người trông coi nghĩa trang cho hay: “Dù khu đất ấy để trống, chúng tôi vẫn không sử dụng nó. Người Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Anaheim và chúng ta không thể quên điều đó”.

Khu mộ Viking

Khu mộ bí ẩn với 34 bộ xương ở thành phố Oxford, Anh. Ảnh: Oxford Archaeology
Khu mộ bí ẩn với 34 bộ xương ở thành phố Oxford, Anh. Ảnh: Oxford Archaeology

Khi các nhà khảo cổ ở thành phố Oxford, Anh, phát hiện khu mộ tập thể chứa 34 bộ hài cốt có niên đại vào những năm 900, họ cho rằng đây là nơi yên nghỉ của những người bị hành quyết. Loại di tích này khá phổ biến ở Anh. Đến nay, họ đã tìm thấy 20 khu mộ tương tự. Trong thế kỷ 10, người Anh tử hình khoảng 3% đàn ông và chôn thi thể họ ở những hố chôn tập thể.

Sau đó các nhà khảo cổ phát hiện các chi tiết phủ định giả thuyết ban đầu. Những người đàn ông trong mộ chết vì bạo lực và được chôn cùng một thời điểm chứ không phải qua nhiều thập kỷ như họ suy đoán. Họ chết theo nhiều cách khác nhau. 12 bộ hài cốt có vết đâm ở lưng, 20 hộp sọ vỡ, 27 bộ xương cho thấy chủ nhân của chúng từng hứng chịu chấn thương xương sống và xương chậu. Ngoài ra nhiều di hài từng trải qua vết bỏng nặng ở nửa thân trên.

Xem xét kỹ hơn, các nhà khoa học nhận thấy các bộ hài cốt là những đàn ông với độ tuổi từ 16 đến 35. Cơ thể họ khá cân đối. Các xét nghiệm thành phần hóa học của xương cho thấy họ ăn nhiều cá và loài giáp xác hơn dân địa địa phương. Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là khu mộ của những chiến binh Viking.

Một năm sau, một nhóm khác tìm thấy khu mộ tương tự cách đó 145 km về phía tây nam. 54 thanh niên lực lưỡng yên nghỉ trong đó. Tất cả hài cốt đều mất đầu. Phân tích đồng vị oxy trong men răng, các nhà khảo cổ kết luận họ đến từ phương bắc và ít nhất một người trong số họ từng sống ở Bắc Cực.

Phần lớn nhà khoa học và người dân tin vào giả thuyết những người đàn ông trong khu mộ là nạn nhân trong vụ thảm sát ở St. Brice dưới thời vua Aethelred the Unready vào ngày 13/11/1002. Nhà vua ra lệnh tiêu diệt hết người Đan Mạch (người Viking) ở Anh vì nghĩ họ đang phá hoại đất nước và đe dọa ngai vàng của ngài, BBC cho hay. 

Những bộ xương trong một giếng cổ ở Pháp

Một giếng cổ ở Pháp chôn hơn 20 bộ hài cốt. Ảnh: Captair
Hơn 20 bộ hài cốt trong giếng cổ ở Pháp. Ảnh: Captair

Năm 2013, các nhà khảo cổ khai quật một khu mộ ở thị trấn Entrains-sur-Nohain, vùng Burgundy, Pháp. Đây từng là thành phố của người Intaranum trong 4 thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên. Họ phát hiện đường sá, những ngôi nhà bằng đá và các giếng nước cho người giàu tắm. Một giếng có chu vi đáy là 130 cm hé lộ một bất ngờ khủng khiếp, theo Ancient-origins.

Khi đào đến độ sâu 4 mét, người ta phát hiện hơn 20 bộ xương của đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Vì thế, các nhà khảo cổ suy đoán họ là dân thường. Dựa trên kết quả phân tích carbon, họ kết luận các bộ xương không phải là người La Mã và sống vào từ khoảng thế kỷ 8 đến thế kỷ 10.

Giới khoa học đưa ra 3 giả thuyết về nguồn gốc 20 bộ hài cốt trong giếng. Một giả thuyết cho rằng họ là những người chết trong một dịch bệnh. Nhiều người khác lại đoán họ là dân thường bất hạnh tử vong trong một trận chiến diễn ra gần thị trấn vào ngày 25/6/841. Hôm ấy, khi hàng chục nghìn chiến binh nổi dậy chống đế chế Carolingian và đòi ly khai, một nhóm đã đột kích vào làng, giết người dân.

Giả thuyết thứ ba cũng không kém phần bạo lực. Nửa sau thế ỷ IX, nhóm người Viking tiến hành cướp bóc trên khắp nước Pháp và ra tay thảm sát nhóm người yên nghỉ trong giếng.

Những bộ xương người Saxon kỳ lạ

Hai bộ xương người Saxon trong tư thế kỳ lạ ở Anh. Ảnh: Telegraph
Hai bộ xương người Saxon trong tư thế kỳ lạ ở Anh. Ảnh: Telegraph

Năm 2008, các nhà khảo cổ phát hiện hai bộ xương ở thị trấn Ramsgate, hạt Kent, Anh. Họ cho rằng đây là một cặp vợ chồng, Telegraph đưa tin. Hai bộ xương nằm cạnh nhau theo tư thế bất thường. Một hài cốt nằm nghiêng, vòng tay ôm bộ xương nằm thẳng. Chúng có niên đại từ trước khi người Norman xâm lược nước Anh năm 1066. Tuy nhiên, chủ nhân của hai bộ xương đều có chiều cao trên 1,8 mét, mức vượt trội vào thời đó.

Ban đầu, người ta nghĩ bộ xương nằm nghiêng là nữ. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học phát hiện cả hai đều là nam và suy đoán họ là chiến hữu song không có thêm manh mối nào để khẳng định giả thuyết.

Năm 2012, các nhà khảo cổ Anh phát hiện một bộ xương người Saxon kỳ lạ khác từ thế kỷ VII ở thành phố Cambridge. Đó là hài cốt của một thiếu nữ. Cô nằm trên một giường bằng gỗ, mặc bộ quần áo đính một chữ thập nạm vàng và hồng ngọc tương tự như chữ thập trên quốc kỳ Anh.

Các nhà khoa học suy đoán cô gái có địa vịa cao, thậm chí là người của hoàng gia. Một số người cho rằng cô là nhân vật bù nhìn trong Nhà thờ Thiên Chúa giáo. Tuy nhiên, ngoài cây thánh giá, người ta còn chôn thiếu nữ Saxon cùng với một số vật phẩm ngoại đạo như hạt thủy tinh, dao sắt - những thứ vô giá trị theo quan niệm của người theo đạo Kito vào thời đó.

Những ngôi mộ kỳ bí nhất thế giới

Ngôi mộ của một thợ xây Mỹ khắc dòng mật mã khiến người dân bối rối trong một thế kỷ trong khi người ta vẫn chưa thể giải thích bí ẩn nằm trong ngôi mộ chôn một con lừa.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm