Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Những nẻo đường nước Mỹ' - áng văn đậm chất thơ về xứ cờ hoa

Qua gần 400 trang sách, tác giả Nguyễn Tiến Niệm đã khắc họa những giá trị tự do và văn hóa xứ cờ hoa.

Ngay từ những trang sách đầu tiên, tác giả đã trải lòng: “Tôi chỉ là một khách lãng du đến với đất nước này, rất ngưỡng mộ những giá trị tự do và văn hóa Mỹ”. Tuy nhiên,Những nẻo đường nước Mỹ lại được ví như nụ hôn của mối tình đầu, với vị ngọt và đam mê khó cưỡng.

Từ tình yêu thuần nhất đến cảm hứng số đông

Gấp lại Những nẻo đường nước Mỹ, độc giả dường như vướng phải sợi dây vô hình từ một hành trình không thể đoán được những gì chờ đợi phía trước. Ở đó, một cuộc sống tự tại, đắm chìm trong những chuyến phiêu lưu tới nhiều vùng đất tuyệt đẹp hiện lên với loạt trải nghiệm khó quên.

Nhung neo duong nuoc My anh 1

Những nẻo đường nước Mỹ mang đến hành trình khó đoán định.

Nước Mỹ hiện lên như hạt mầm nảy nở lớn dần trong tim, nhưng tuyệt nhiên không phải tình yêu mù quáng. Đó là thứ cảm xúc chân thật, được dẫn đường bởi những giá trị văn hóa, câu chuyện lịch sử, khuôn mặt và tính cách của từng nhân vật trứ danh lẫn vô danh đậm chất Mỹ để lại.

Trong 50 tiểu bang được khắc họa, không nơi nào thiếu bóng dáng của những tri thức lịch sử, xã hội, văn hóa được lồng ghép khéo léo với các bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Những lời đánh giá, bình luận, giới thiệu sẽ trở nên thiếu giá trị nếu không truyền tải được cảm hứng và tình yêu thuần nhất với nước Mỹ như cách tác giả đã làm.

Đâyđược đánh giá là cuốn sách đáng đọc, tìm hiểu và suy ngẫm với mọi đối tượng độc giả, ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời. Bởi lẽ, đằng sau những bước chân không mỏi của Nguyễn Tiến Niệm là một khát vọng Mỹ, tình yêu vô bờ với cuộc sống tươi đẹp ẩn mình trong vẻ đẹp lịch sử, giá trị tự do, thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa xứ cờ hoa.

Nhung neo duong nuoc My anh 2

Tác giả trong hành trình lên Taos - thành phố nằm trên những đỉnh núi tuyết.

Chất thơ trong trẻo

Tại Những nẻo đường nước Mỹ, người đọc có thể bắt gặp những áng văn xuôi giàu chất thơ và đậm tính sử thi: “Có những ngày dài dạo chơi trong rừng thu vàng rực ở thung lũng Chama (New Mexico) chỉ để ngắm lá vàng và dòng sông bàng bạc lững lờ trôi qua các vách đá đỏ rực”; “Hạnh phúc khôn tả khi ngắm nhìn những dãy núi tuyết bị nhuộm hồng trong chiều hoàng hôn trên đỉnh núi sa mạc của thành phố nhỏ bé Los Alamos, hay chiều hoàng hôn bất tận trên những thảo nguyên Wyoming”, “Tôi cũng không bao giờ quên được khoảnh khắc lặng lẽ dưới cây thủy tùng khổng lồ ở Yosemite, trong một ngày tuyết rơi hay thinh lặng, chỉ nghe thấy gió thổi và thời gian, không gian không còn tồn tại ở những vực thẳm Grand Canyon”…

Đó chỉ là những điểm xuyết nhỏ bé trong suốt hành trình không nghỉ trên mọi nẻo đường nước Mỹ của tác giả. Song, như vậy cũng đủ để gây thương nhớ trong lòng độc giả.

Người bộ hành trên đất Mỹ

Khác với một tấm ảnh phong cảnh thuần túy về 50 tiểu bang tại nước Mỹ, Những nẻo đường nước Mỹ đưa độc giả đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác bởi sự am hiểu sâu sắc của tác giả với những diễn biến trong lịch sử, văn hóa, chính trị, xã hội xứ cờ hoa.

Những nẻo đường nước Mỹ đã vượt qua giá trị của một cuốn sách dành cho những tín đồ xê dịch. Tác phẩm thành công xây dựng một tầng sâu kiến thức kiên cố nhưng không kém phần tự nhiên, xuyên suốt dòng chảy lịch sử và văn hóa Mỹ.

Không khó để tìm trong Những nẻo đường nước Mỹ các trích dẫn: “Khi 17 tiểu bang miền Nam ly khai khỏi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vì ủng hộ chế độ nô lệ, các bang miền Bắc lại chủ trương giải phóng và bãi bỏ chế độ này, gây ra cuộc nội chiến Mỹ”; “Con đường mòn di sản này bắt đầu từ bến tàu Long Wharf - nơi những con tàu chở nô lệ đến và bán đấu giá họ ở các chợ - chạy đến nhà thờ John Baptist”; “Những bước chân du khách đi trên con đường mòn này để chiêm nghiệm, hiểu một phần lịch sử nước Mỹ thời cận hiện đại với bao đau thương, mất mát của các nô lệ khi xưa”…

Không chỉ mang hành lý gồm tiền bạc, áo quần, người bộ hành Nguyễn Tiến Niệm còn tự trang bị vốn kiến thức và sự am hiểu sâu sắc về con người, văn hoá nước Mỹ. Ngòi bút đậm chất thơ, tác giả - một lãng khách với tâm hồn nghệ sĩ - đã biến các ghi chép của mình thành tri thức dành tặng độc giả qua Những nẻo đường nước Mỹ.

Trà An

Bạn có thể quan tâm