Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nạn nhân tí hon của virus gây teo não Zika

Khi sinh đứa con thứ hai hồi tháng 10 năm ngoái, Rafaela Oliveira dos Santos, 20 tuổi, không bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ đối mặt với nhiều thử thách.

Một bé gái bị dị tật đầu nhỏ ở bang Pernambuco, Brazil. Ảnh: AP

Em bé Luiz Felipe chào đời với dị tật đầu nhỏ, một bệnh rối loạn thần kinh hiếm gặp với nhiều hệ quả lâu dài cả về thể chất lẫn tinh thần. Dị tật bẩm sinh này được cho là liên quan đến virus Zika lây truyền từ muỗi và đang lây lan khắp châu Mỹ. 

"Ban đầu, tôi không quan tâm vì bác sĩ sản tại nơi tôi sinh nói rằng không có điều gì bất thường. Mãi cho tới khi xem tivi, lần đầu tiên tôi mới biết đến virus Zika", bà mẹ trẻ ôm đứa con vào lòng và nói.

Virus Zika được phát hiện lần đầu ở Brazil hồi cuối tháng 4/2015. Nó truyền qua muỗi Aedes aegypti, loại muỗi mang bệnh sốt xuất huyết, sốt chikungunya và virus West Nile. Trong khi các triệu chứng ban đầu như sốt, phát ban và đau khớp đều tương đối nhẹ, chuyên gia y tế trên thế giới tin rằng virus này liên quan đến hiện tượng dị tật bẩm sinh khiến trẻ sinh ra với đầu nhỏ bất thường. 

Luiz Felipe nằm trong số hơn 4.000 trường hợp đã được báo cáo ở Brazil trong vài tháng vừa qua, tăng đáng kể so với 147 trường hợp được ghi nhận trên toàn quốc năm 2014.

Bang Pernambuco là nơi ảnh hưởng nặng nề nhất với số trẻ dị tật bẩm sinh chiếm đến 33% trong số các ca gần đây. Tại thủ phủ Recife, bệnh viện Oswaldo Cruz trở thành trung tâm phân loại cho các bà mẹ của cả bang.

"Một ngày nọ, chỉ có 2 hoặc ba bệnh nhân xuất hiện. Nhưng sau đó tăng dần lên 4, rồi 20 ca. Giờ đây, chúng tôi không biết khi nào thì tình trạng này dừng lại. Đây là căn bệnh chưa có vaccine, cách duy nhất để kiểm soát là loại bỏ côn trùng lan truyền virus", Angela Rocha, người đã điều trị nhiều ca dị tật đầu nhỏ, cho hay. 

Mỹ và nhiều quốc gia Mỹ Latin khuyến cáo phụ nữ mang thai tránh tới các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ảnh: AFP

Nhiều bà mẹ như Santos đang sống trong những ngôi nhà tạm bợ gần hệ thống nước thải và nước tù đọng, môi trường dễ sinh sôi của muỗi mang virus. Nhằm ngăn dịch bệnh lây lan, Bộ Y tế Brazil công bố kế hoạch triển khai hơn 220.000 quân trên phạm vi cả nước để diệt muỗi, vật truyền bệnh trung gian.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai dùng thuốc chống muỗi và mặc áo dài tay vào ban ngày. Một số bác sĩ như Rocha thậm chí còn khuyên phụ nữ trên hoãn mang thai.

"Ngay lúc này, cả thế giới cần đề cao cảnh giác. Chúng tôi không biết virus có thể gây ra điều gì khác", CNN dẫn lời Rocha nói. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, Zika đã được phát hiện ở trên 25 quốc gia. Tại Rio de Janeiro, chính quyền địa phương đã cam kết khử trùng hàng ngày tại các địa điểm tổ chức Olympic 2016. 

Santos cho biết cô sẽ tiếp tục điều trị cho con bằng phương pháp vật lý trị liệu ba lần một tuần trước khi quay lại làm việc tháng ba tới. Là trụ cột duy nhất trong gia đình, người mẹ trẻ lo sợ rằng việc chữa trị cho con trong thời gian dài sẽ là một thử thách.

"Chỉ có Chúa mới biết điều gì đang chờ đợi Felipe. Các bác sĩ nói rằng con trai tôi có thể bị hạn chế thị giác, thính giác, khả năng đi lại và tổn thương não nghiêm trọng. Điều giúp tôi mạnh mẽ là tình yêu tôi dành cho con và biết rằng con không hề cô đơn", Santos nói.

WHO: Virus Zika đang lây lan rất mạnh

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan cho biết Zika, loại virus có thể gây teo não bào thai, đang lây lan nhanh chóng và kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm