Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mối tình lâu năm, cảm động của nghệ sĩ Việt

Tình yêu thương đến hơi thở cuối cùng của cặp vợ chồng nghệ sĩ Thuận Yến - Thanh Hương, Anh Dũng - Phương Thanh và Phan Nhân - Phi Điểu khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nhạc sĩ Phan Nhân – NSƯT Phi Điểu

Nhạc sĩ Phan Nhân và nghệ sĩ Phi Điểu đem lòng yêu thương khi cùng sinh hoạt trong đoàn văn công giải phóng miền Nam tập kết ra Bắc. Đám cưới của họ được tổ chức ngay giữa lán trại trong một khu rừng ở miền Trung, chỉ có nước chè và bánh kẹo.

Cố nhạc sĩ Phan Nhân và vợ trong MV ca khúc Tình bạn già ông viết tặng bạn đời.

Trong hơn 60 năm bên nhau, nghệ sĩ Phi Điểu là người bạn tâm giao, cũng là “chuyên gia thẩm định” các tác phẩm âm nhạc của chồng. Mỗi lần ông viết xong ca khúc mới, bà đều nghe đầu tiên, đóng góp ý kiến.

Trong những ngày cuối đời của tác giả Hà Nội niềm tin và hy vọng, nghệ sĩ Phi Điểu tạm gác tất cả công việc, dành thời gian bên cạnh chồng. Bà tự tay chăm sóc ông từ miếng ăn đến giấc ngủ. Bà giận bởi “ông ra đi mà không chịu nhìn mặt bà”, nhưng cũng “tự dặn lòng, ông đã sống một cuộc đời trọn vẹn”.

Nghệ sĩ Anh Dũng – Phương Thanh

Nghệ sĩ Anh Dũng và Phương Thanh nên duyên khi tham gia Kỷ niệm đồi trăng – bộ phim lấy bối cảnh vùng mỏ Quảng Ninh những năm đổi mới. Trong phim, hai người có cảnh hôn nhau lãng mạn trên đồi trăng, đánh dấu mối tình đẹp, lãng mạn nhưng cũng nhiều bi thương ngoài đời.

Dù nghệ sĩ Anh Dũng - Phương Thanh đã qua đời nhưng người hâm mộ luôn nhớ về tình yêu đẹp họ dành cho nhau và cả nghệ thuật.

Thời điểm hai diễn viên Anh Dũng và Phương Thanh nên duyên vợ chồng, nhiều người cho rằng họ sớm tan vỡ do chỉ là dư âm của một tác phẩm nghệ thuật. Tuy vậy, họ nâng niu, trân trọng từng giây phút, chứng minh tình yêu đích thực suốt những năm tháng bên nhau.

Tình yêu của họ khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp xúc động và ngưỡng mộ. NSƯT Minh Châu, bạn học NSND Phương Thanh từng khẳng định, bà là một người đàn bà hạnh phúc bởi có người chồng hết mực yêu mình.

Biến cố ập đến với họ vào ngày 13/2/2009, khi NSƯT Phương Thanh đột ngột qua đời vì bệnh huyết áp cao tai biến. Lúc đó bà mới 53 tuổi.

Sáu năm sau sự ra đi của vợ, ở tuổi 64, người thân cũng nghẹn ngào tiễn đưa nghệ sĩ Anh Dũng từ biệt cõi trần. Nhiều người bạn trong giới cho biết, dù được con cái tận tình chăm lo, ông vẫn không nguôi ngoai hình bóng người bạn đời đã khuất. Khoảng trống do cố nghệ sĩ Phương Thanh để lại khiến sức khỏe ông ngày càng sa sút.

Nhạc sĩ Thuận Yến - nghệ sĩ Thanh Hương

Nghệ sĩ Thanh Hương gặp gỡ nhạc sĩ Thuận Yến vào những năm 1960, khi bà đang ở độ tuổi 14 -15. Lúc đó, cô sinh viên đàn tỳ bà trường Nhạc viện đã nổi tiếng bởi sự duyên dáng và xinh đẹp. Số lượng “vệ tinh” vây quanh cô gái trẻ không ít, nhưng cuối cùng, Thanh Hương lại rung động trước người con trai đen nhẻm, gầy gò học lớp Trung cấp sáng tác.

Chàng trai ấy tên là Đoàn Hữu Công, đến từ mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng. NSƯT Thanh Hương chia sẻ, chính sự thật thà, lòng chân thành và tài năng âm nhạc khiến bà yêu thương, cảm phục bạn đời.

Một trong những hình ảnh đẹp nhất về cặp vợ chồng cố nhạc sĩ Thuận Yến - NSƯT Thanh Hương. 
Hai người ở bên nhau 8 năm trước khi làm đám cưới ngay trên chiến trường khắc nghiệt. Vì quá yêu vợ, nhạc sĩ dùng tên Thuận Yên (quê hương NSƯT Thanh Hương) làm bút danh dưới những sáng tác của mình. Tuy nhiên, do sự nhầm lẫn, khi lên sóng phát thanh, cái tên Thuận Yên bị đổi thành Thuận Yến.

Cuộc chia ly của nhạc sĩ Thuận Yến với vợ trong một lần bà ra Bắc trị bệnh khiến ông viết nên tình khúc Chia tay hoàng hôn da diết, cảm động. Những ca từ như "Anh phải về thôi xa em thôi/Hoàng hôn yên lặng cũng theo về/Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc/Mà lời từ biệt chẳng lên môi…" lay động lòng người.

Ngày 24/5/2014, nhạc sĩ Thuận Yến qua đời. Hình ảnh, nghệ sĩ Thanh Hương rơi nước mắt nghẹn ngào trước linh cữu chồng khiến nhiều người xúc động. Sau tất cả, bà đã bên ông gần trọn một cuộc đời, là mối tình đầu tiên và cũng là cuối cùng của nhạc sĩ nổi tiếng.

Hoa Khang (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm