McDonnell Douglas F-15 Eagle
F-15 Eagle (Đại bàng) là phản lực chiến đấu của hãng McDonnell Douglas (sau này sáp nhập vào hãng Boeing), Mỹ. Nó là máy bay tiêm kích chiến thuật 2 động cơ phản lực đẩy, có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Nó ra đời nhằm mục đích chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu.
Phản lực chiến đấu F-15 Eagle. Ảnh: military.com. |
Không quân Mỹ bắt đầu sử dụng F-15 Eagle từ năm 1974. Phiên bản cải tiến của chúng là F-15E Strike Eagle chính thức hoạt động từ năm 1989. Đây là máy bay tiêm kích – cường kích, có khả năng chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ tấn công mặt đất. Theo kế hoạch, phản lực chiến đấu F-15 các phiên bản sẽ phục vụ không quân Mỹ tới năm 2025.
Trên thực tế, F-15 cần tốc độ vượt trội để duy trì ưu thế trên không. Khi bay thấp, vận tốc cực đại của chúng đạt Mach 1.2, tương đương 1.450 km/h nhưng tăng lên tới Mach 2.5, tương đương 3.018 km/h khi bay. Trần bay của F-15 đạt 20.000 m, còn vận tốc lên cao đạt 254 m/s. Tầm hoạt động của chúng đạt 5.600 km nếu mang theo thùng nhiên liệu phụ.
General Dynamics F-111 Aardvark
F-111 Aardvark là máy bay ném bom chiến thuật tầm trung của không quân Mỹ. Tuy nhiên, các phiên bản khác nhau cho phép chúng đảm trách nhiệm vụ ném bom chiến lược, trinh sát hay tác chiến điện tử. Tập đoàn General Dynamics nghiên cứu và phát triển máy bay này cho không quân Mỹ trong những năm 1960 của thế kỷ trước.
Máy bay ném bom chiến thuật F-111 Aardvark của Mỹ. Ảnh: Military.com. |
F-111 là phiên bản tiên phong cho hàng loạt công nghệ tối tân của máy bay quân sự - như buồng đốt thứ cấp phía sau động cơ, hệ thống radar, cảm biến tối tân. Tuy nhiên, không quân Mỹ bắt đầu loại F-111 và các biến thể của nó khỏi biên chế trong những năm 90.
Ra đời nhằm mục tiêu ném bom mặt đất, trinh sát và do thám nên F-111 cần sở hữu tốc độ nhanh. Là máy bay đầu tiên sử dụng động cơ phản lực có thêm buồng đốt thứ cấp phía sau, chúng có khả năng đạt vận tốc Mach 2.5, tương đương 3.018 km/h, với trần bay đạt 20.100 m. Tuy cùng sở hữu vận tốc Mach 2.5 nhưng F-111 Aardvark được đánh giá cao hơn so với F-15 Eagle.
Mikoyan MiG-31
MiG-31 Foxhound là máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm do Phòng thiết kế Mikoyan của Liên Xô cũ nghiên cứu, phát triển. Chúng nhanh chóng trở thành máy bay đánh chặn chiến lược nổi bật sau khi gia nhập biên chế không quân Liên Xô năm 1982.
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Liên Xô. Ảnh: Military.com. |
MiG-31 là phương án thay thế hoàn hảo cho MiG-25 Foxbat, mẫu máy bay từng làm phương Tây kinh ngạc về tốc độ và hiệu suất động động cơ. Máy bay mới di chuyển chậm hơn nhưng khắc phục được những thiếu sót của MiG-25, giúp nó đảm trách hoàn hảo vai trò tiêm kích đánh chặn. Ngay sau khi ra đời, MiG-31 đã chiếm vai trò quan trọng trong lực lượng không quân Nga.
Sở hữu 2 động cơ Soloviev D-30F6, MiG-31 có thể bay với vận tốc Mach 1.2 (tương đương 1.450 km/h) ở cao độ thấp và Mach 2.83 (tương đương 3.500 km/h) ở cao độ cao. Chúng có trần bay 20.600 m, vận tốc lên cao 208 m/s. Nếu hoạt động ở vận tốc Mach 2.35 (tương đương 2.900 km/h), bán kính chiến đấu của chúng chỉ đạt 720 km.