Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mẫu di động được coi là 'ông hoàng chơi game'

Sở hữu thiết kế độc đáo, nhưng các mẫu di động chơi game thường không có kết thúc tốt đẹp, thậm chí còn khiến nhà sản xuất phải đóng cửa hoặc bị thâu tóm.

Lich su smartphone choi game anh 1
Nokia N-Gage ra mắt vào cuối năm 2003 và được mệnh danh là "Gameboy của làng di động". Thiết kế của N-Gage mang nét tương đồng với Nokia 3300 song có màn hình lớn hơn cộng với một vài nút bấm, ngoài ra còn có khả năng hỗ trợ nhiều người chơi cùng lúc thông qua Bluetooth hoặc dịch vụ N-Gage thời đó. Với hình dáng độc đáo cùng thao tác nghe gọi lạ mắt, sản phẩm này còn có biệt danh là "taco phone" (Điện thoại hình bánh taco).
Lich su smartphone choi game anh 2
Nokia giới thiệu N-Gage QD với nhiều cải tiến sau phiên bản đầu tiên khoảng nửa năm. Ở lần ra mắt này, loa thoại đã được dời sang góc trên bên phải, khe thẻ game MMC nằm ở cạnh dưới đi kèm bộ adapter cho phép người dùng gắn 2 thẻ game cùng lúc. Tuy nhiên máy vẫn vắng bóng loa stereo, đài FM, trình nghe nhạc MP3 từng có mặt ở đời đầu. Đó là lý do khiến sản phẩm có mức giá rẻ hơn. Nokia bán được khoảng 3 triệu chiếc N-Gage QD, đạt một nửa so với mức dự kiến ban đầu.
Lich su smartphone choi game anh 3
Gizmondo không hẳn là một chiếc gaming phone. Đúng ra, nó là một máy game cầm tay có băng tần GSM dùng để nhắn tin SMS, MMS và email. Máy được Tiger Telematic tung ra vào tháng 3/2005 với các phím game cơ bản, màn LCD 320 x 240 pixel, khe cắm SD, Bluetooth, GPS và camera VGA phía sau. Máy có giá 400 USD, đắt hơn đáng kể so với các máy chơi game cùng thời. Với chỉ 14 game và 25.000 máy bán ra, Tiger Telematic đã ngừng hoạt động sau đó 11 tháng.
Lich su smartphone choi game anh 4
 Vào tháng 3/2006, Samsung giới thiệu chiếc "game phone cao cấp" SPH-B5200 với thao tác trượt ngang để lộ bàn phím, cùng gia tốc kế điều khiển chuyển động. Công ty Hàn Quốc cũng tích hợp bộ thu truyền hình kỹ thuật số, nhằm tận dụng tối đa màn LCD 3.0 QVGA. Song thiết bị cũng gần như "biến mất" sau vài tháng ra mắt thị trường.
Lich su smartphone choi game anh 5
Không có chiếc N-Gage thứ 3 được sản xuất, thay vào đó Nokia quyết định biến cái tên này thành dịch vụ cung cấp game trực tuyến. Nền tảng chơi game N-Gage 2.0 được ra mắt vào tháng 4/2008, 3 tháng trước khi Apple giới thiệu App Store cho iOS. Nokia N81 được tung ra vào tháng 8/2007 là thiết bị chuyên dụng hỗ trợ nền tảng này.
Lich su smartphone choi game anh 6
Xperia Play (còn được gọi PlayStation Phone) ra mắt vào tháng 4/2011, là dự án đầy tham vọng của Sony với ý định đẩy mạnh mảng di động nhờ tiềm lực rất mạnh game. Thiết bị không chỉ trang bị các phím điều khiển quen thuộc của dòng PlayStation, mà còn được tích hợp cửa hàng game PlayStation One. Tuy nhiên đây cũng là sự kết thúc cho ý tưởng về một "PlayStation Phone".
Lich su smartphone choi game anh 7
Công ty Trung Quốc iReadyGo ra mắt Much 3G (i2) - mẫu smartphone chơi game đầu tiên của Trung Quốc, khoảng 6 tháng trước khi Sony tung ra PS Vita. Mẫu di động được trang bị màn LCD 5 inch 800 x 480 pixel, vi xử lý Samsung Hummingbird 1 GHz, RAM 512 GB, bộ nhớ trong 16 GB, pin 3.000 mAh. Với giá bán khoảng 250 USD, thiết bị không gây được bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường.
Lich su smartphone choi game anh 8
iReadyGo tiếp tục ra mắt Much W1 vào tháng 8/2014 được trang bị vi xử lý MTK6592 1,7 GHz giá khoảng 310 USD. Công ty không bao giờ cung cấp chi tiết lượng máy bán ra, nhưng sau đó một công ty Trung Quốc khác là Snail Mobile đã đổi W1 thành 78P01, bán ra với giá chỉ 155 USD. Không lâu sau Snail Mobile tiếp tục thâu tóm iReadyGo.
Lich su smartphone choi game anh 9
Acer Predator 6 ra mắt vào tháng 9/2015. Sản phẩm sở hữu bộ xử lý MeadiaTek 10 nhân, RAM 4 GB, màn 6 inch HD với 4 loa ngoài. Đáng tiếc, mẫu smartphone đã không bao giờ được phát hành, song người dùng có thể tìm thấy thiết kế tương tự trên mẫu tablet chơi game Predator 8 cũng của Acer.
Lich su smartphone choi game anh 10
ROG - một nhánh con của Asus ra mắt chiếc smartphone chơi game với cái tên đơn giản ROG Phone. Máy sở hữu màn 6 inch AMOLED HDR, chip Snapdragon 845, RAM 8 GB, đồ họa Adreno 630, pin 4.000 mAh, hỗ trợ sạc nhanh. Sự có mặt của ROG phone khiến thị trường smartphone chơi game sôi động hơn, bên cạnh Razer Phone và Xiaomi BlackShark.

ROG ra smartphone chơi game mạnh nhất thế giới

Sau Razer, đến lượt ROG tung ra chiếc smartphone chuyên chơi game đầu tiên của hãng. Máy có hiệu năng cao, kèm theo một thiết kế bắt mắt và bộ phụ kiện đa dạng.



Đại Việt

Bạn có thể quan tâm