Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mặt hàng dự trữ chiến lược kỳ lạ nhất thế giới

Dữ trữ thịt lợn hay đầu máy hơi nước là những quyết định có phần kỳ lạ, song lại rất logic của những cường quốc hàng đầu thế giới.

Dữ trữ chiến lược thịt lợn - Trung Quốc

 Nền kinh tế của Trung Quốc đã phát triển nhảy vọt trong 3 thập niên gần đây, với con số trung bình là 10% mỗi năm. Điều này giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo và bước vào tầng lớp trung lưu, đồng nghĩa với việc nhu cầu về thịt lợn tăng vọt. Theo ước tính, đất nước tỷ dân đang tiêu thụ hơn một nửa lượng thịt lợn trên toàn cầu.

Do đó, vào năm 2007, chính phủ nước này quyết định dự trữ chiến lược thịt lợn, nhằm ngăn biến động về giá. Cụ thể, khi thịt lên giá, kho dự trữ sẽ bán ra thị trường để hạ nó xuống. Ngược lại, nếu giá quá thấp, kho sẽ mua vào để đảm bảo lợi nhuận cho nông dân.

Dự trữ Sirô cây thích - Canada

Liên đoàn sản xuất sirô cây thích Quebec, Canada đóng góp tới 70% sản lượng sirô cây thích trên toàn cầu. Tổ chức này đã quyết định lập kho dự trữ cho loại nước này ở các vùng nông thôn thuộc Quebec, với trữ lượng lên tới 10 triệu kg và đặt tên là Chương trình dự trữ chiến lược quốc tế. Loại sirô này được thu hoạch từ nhựa của cây thích, vốn đòi hỏi những buổi đêm lạnh và ban ngày ấm áp để cho nhựa. Nếu những điều kiện thời tiết này không được đáp ứng, lượng nhựa sẽ ít hẳn đi, hoặc thậm chí là không có.

Rõ ràng việc quá phụ thuộc vào thời tiết không hề thích hợp cho việc sản xuất quy mô lớn, nhất là trước những đòi hỏi nghiêm ngặt về thời gian và lượng đặt hàng của thị trường như hiện nay.  Do đó, việc dự trữ loại sirô này là rất phù hợp, và nhờ đó Canada có thể cung cấp sản phẩm của mình một cách liên tục và ổn định.

Dự trữ khí Heli - Mỹ

Heli nhẹ hơn không khí và thường được bơm vào bóng bay để giúp chúng lơ lửng trên không. Dĩ nhiên nó còn có nhiều ứng dụng quan trọng khác, như chất làm mát cho nam châm siêu dẫn trong các máy chụp cộng hưởng từ, nhờ nhiệt độ sôi chỉ cao hơn 4 độ so với mức 0 độ.  Bên cạnh đó là chất làm mát cho hàn nhiệt độ cao, cho các loại kính thiên văn hay trong các ổ đĩa cứng... Mặc dù là nguyên tố phổ biến thứ hai trong vũ trụ, song ở trái đất, heli khá hiếm do khối lượng quá thấp. Hầu hết heli thu được là từ quá trình phân rã phóng xạ của đá, hay sản phẩm phụ khi khai thác khí đốt. Do đó, nhu cầu dự trữ và bảo tồn heli là có thật và được Cục dự trữ heli quốc gia ở Mỹ - đơn vị cung cấp 42% heli cho Mỹ và 35% cho thế giới - tích cực thực hiện. Hiện cơ quan này đang giữ 1 tỷ mét khối khí heli trong các buồng chứa, song con số này là chưa thấm vào đâu nếu bạn biết rằng, thế giới sẽ cạn kiệt heli trong vòng 30 năm tới, ứng với tốc độ sử dụng hiện tại.

Dự trữ đầu máy hơi nước - Nga

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, mối đe dọa về sự hủy diệt của vũ khí hạt nhân được treo lủng lẳng trên đầu toàn thế giới. Nếu một thảm họa xảy ra khi ấy, các hệ thống và thiết bị chạy điện sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do xung điện từ phát ra bởi bom hạt nhân khi chúng nổ. Nước Nga đã nhìn thấy nguy cơ này và quyết định dự trữ các đầu máy hơi nước, bởi chúng hoạt động chỉ cần than. Chiến lược dự trữ này vẫn tồn tại ngày nay, song chúng đã bị mai một nhiều kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991. Theo thống kê, có khoảng 12 đầu máy hơi nước vẫn được lưu giữ ở Roslavl thuộc khu Smolensk Region. Tuy nhiên, các đầu máy này phần lớn đã bị hư hại theo thời gian và sẽ sớm bị giới chức loại bỏ.

Vũ Vu

Theo Theweek/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm