Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lý do khiến Real Madrid thua trận trước Juventus

Đội đương kim vô địch Real Madrid gây thất vọng khi làm khách trên sân của "Bà đầm già". Trận thua 1-2 sẽ khiến Los Blancos gặp nhiều khó khăn ở bán kết lượt về ngày 14/5.

Khủng hoảng lực lượng

HLV Ancelotti không có lực lượng mạnh nhất cho trận bán kết lượt đi gặp Juventus. Ông mất tiền vệ Luka Modric và trung phong Benzema. Làm khách tại Juventus Arena, nhà cầm quân người Italy phải chuyển sơ đồ quen thuộc của Real từ 4-3-3 sang 4-4-2 với cặp tiền đạo Cristiano Ronaldo - Gareth Bale. Tuy nhiên, đội hình của Los Blancos đã vận hành thiếu hiệu quả.

Bản đồ nhiệt thể hiện khu vực hoạt động của Gareth Bale ở trận gặp Juventus. Ảnh: Daily Mail.

Trong 90 phút, Real thực hiện 3 pha dứt điểm trúng đích, ít hơn một cú sút so với Juventus. Bình luận viên Roy Keane và Paul Scholes trên kênh Skysport đánh giá, cặp tiền đạo của Real thể hiện phong độ chưa tốt.

Cựu tiền vệ Paul Scholes phát biểu: “Real chỉ chơi với 9 cầu thủ khi Ramos và Bale “mất hút” trên sân”. Theo thống kê của trang Daily Mail, Bale không có cú sút hay cú tắc bóng nào. Anh có 32 lần chạm bóng trước khi rời sân ở phút 85. Trong khi đó, Sergio Ramos biến mất trên sân ở vai trò tiền vệ trụ.

Ramos chuyền bóng hỏng khá nhiều (màu đỏ). Đồ họa: Opta.

Ngoài ra, Cristiano Ronaldo cũng không thể hiện được đẳng cấp của chân sút số một trong lịch sử Champions League với 76 bàn thắng. Trước khi lập công sau pha đánh đầu cận thành từ đường chuyền dọn cỗ của Rodriguez, CR7 có một pha bỏ lỡ khi dứt điểm chệch khung thành Juventus ở tình huống phá bẫy việt vị và đối mặt thủ môn Buffon.

Tinh thần thi đấu không cao

Ở buổi phát biểu sau trận bán kết lượt đi, HLV Ancelotti cho biết: “Real đánh mất sự kiên nhẫn. Đội bóng không duy trì sự hiệu quả và chính xác”. Cầu thủ Real Madrid bắt nhịp chậm với trận đấu. Người hâm mộ Los Blancos luôn trong trạng thái lo lắng cho khung thành đội nhà.

Số đường chuyền tấn công của Gareth Bale. Đồ họa: Opta.

Sau khi gỡ hòa nhờ công của Cristiano Ronaldo, các học trò của HLV Ancelotti tiếp tục thể hiện tinh thần thi đấu không cao. Họ tạo ra sức ép yếu lên hàng phòng ngự Juventus. Khi có cơ hội ngon ăn ở tình huống Isco chuyền cho James Rodriguez, nhưng pha bay người đánh đầu của tiền vệ người Colombia lại đưa bóng chạm xà ngang.

Juventus tạo ra nhiều bất ngờ cho Real

Đội bóng thành Turin khiến Real ngạc nhiên với việc sử dụng cầu thủ trẻ. Tiền vệ Stefano Sturaro của đội bóng Italy gây chú ý ở trận bán kết lượt đi. Anh mới bước sang tuổi 22 và được Juventus mang về từ Genoa. Trước trận gặp Real, Sturaro có 4 phút ra sân tại Champions League mùa này, nhưng tỏ ra chững chạc trong các trận đấu chơi bên cạnh Pirlo và Vidal ở Serie A.

Đồ họa thể hiện tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Juve.

Ngoài ra, HLV Allegri gây bất ngờ khi từ bỏ đội hình thiên về phòng ngự 5-3-2 để chuyển sang 4-3-1-2. Với 4 cầu thủ ở khu vực giữa sân, trong đó có 3 tiền vệ trụ, Juve kiểm soát khu vực trung tuyến tốt. Trong tình huống mở tỷ số, các cầu thủ chủ nhà thực hiện 27 pha phối hợp trước khi Morata dứt điểm cận thành làm tung lưới Real.

Đội bóng của HLV Allegri chơi pressing ngay từ những phút đầu khiến Real Madrid lúng túng và mắc sai lầm, dẫn tới bàn mở tỷ số của Morata. Sau đó, họ chủ động lùi thấp để bảo vệ tỷ số và chờ cơ hội phản công. Trong hiệp hai, Juventus cũng lặp lại "bài" tương tự khi chủ động đá nhanh trong những phút đầu và tập trung phòng ngự khi có bàn dẫn trước. 

Chiến thắng 2-1 của Juve trước Real sẽ khiến trận bán kết lượt về trên sân Bernabeu ngày 14/5 hứa hẹn hấp dẫn và quyết liệt hơn. Real phải tấn công để có bàn thắng, và đó là cơ hội cho Juve phát huy lối đá sở trường phòng ngự phản công.

Ronaldo lập kỷ lục ghi bàn, Real vẫn thua Juve 1-2

Ronaldo trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League khi có bàn thắng thứ 76 sau pha đánh đầu cận thành, nhưng Real thất bại 1-2 ở bán kết lượt đi trên sân của Juve.

Sự máu lửa của những "lão tướng" Juventus

Với đội hình đa phần là những cầu thủ trong độ tuổi ngoài 30, Juventus vẫn thi đấu lăn xả hết mình để ngăn chặn lối chơi của Real Madrid. Không ít lần, Marchisio, Vidal,... dũng mãnh tranh chấp bóng ở tuyến giữa bất kể phải nhận thẻ để ngăn chặn từ xa những tình huống tấn công nguy hiểm của Real Madrid.

Hình ảnh Chiellini với chiếc băng trắng trên đầu và chiếc áo dính máu thể hiện rõ nhất quyết tâm chiến thắng của Juventus. Ảnh: Eurosport.
Hình ảnh Chiellini với chiếc băng trắng trên đầu và áo dính máu thể hiện rõ nhất quyết tâm chiến thắng của Juventus. Ảnh: Eurosport.

Không những thế, bàn thắng thứ hai của Juventus cũng xuất phát từ nỗ lực tuyệt vời của Tevez khi một mình dẫn bóng qua nửa sân khiến Carvajal buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm. Hình ảnh Chiellini kiên cường thi đấu đến những phút cuối cùng với chiếc áo dính máu và dải băng trắng quấn quanh đầu là minh chứng rõ nhất cho việc Juventus quyết tâm hơn đối thủ.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm