Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lý do khiến Federer thua Djokovic

Trong vòng 1 năm, Novak Djokovic có 2 lần đánh bại Roger Federer ở chung kết Wimbledon, anh trở thành tay vợt đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu tại giải đấu này sau 8 năm.

 

Trước khi Nole lập kỳ tích trên, Roger Federer chính là tay vợt gần nhất bảo vệ thành công Grand Slam tại Wimbledon năm 2007. Đối đầu với tay vợt xuất sắc trên mặt sân cỏ, Djokovic đã khẳng định anh mới là người mạnh nhất làng banh nỉ thời điểm này. Anh giành chiến thắng thuyết phục 3-1 với các tỷ số 7-6 (7-1), 6-7 (10-12), 6-4 và 6-3) trước "tàu tốc hành" để lần thứ 3 đăng quang ở Wimbledon.

Nole san bằng thành tích của huấn luyện viên Boris Becker. Trong khi đó, Federer chưa thể có lần thứ 8 giành Grand Slam trên mặt sân cỏ ở London. Dưới đây là những lý do khiến tay vợt người Thụy Sĩ lần thứ hai liên tiếp thua Novak Djokovic.

Djokovic vô địch Wimbledon xứng đáng trong trận chung kết gặp Roger Federer. Ảnh: Getty Images.

Giao bóng và trả bóng chưa xuất sắc

Sau khi chung kết Wimbledon 2015 khép lại, huấn luyện viên của Roger Federer, Stefan Edberg chia sẻ trên trang BBC Sport: “Đó là trận chung kết tuyệt vời. Roger đã có sự trở lại ấn tượng. Tuy nhiên, Novak vẫn xuất sắc hơn. Cậu ấy giao bóng và trả giao bóng rất tốt. Federer cần giao bóng tốt hơn một chút”.

Theo thống kê, tỷ lệ giao bóng ăn điểm lần một của hai tay vợt là ngang nhau khi đạt 74%, nhưng tỷ lệ giao bóng 2 ăn điểm của Federer có tỷ lệ 49% (33/47), so với 60% (30/50) của Nole. Đây chính là lý do góp phần giúp Djokovic chiếm lợi thế trước "tàu tốc hành" trong 4 set để khép lại trận chung kết với tổng điểm 148, trong khi đó Federer kém 10 điểm.

Không tận dụng thành công khi có cơ hội

Nole (phải) lên lưới và ghi điểm ở những tình huống quyết định. Ảnh: AFP.

Cũng như huấn luyện viên Stefan Edberg, tay vợt Federer dành lời khen ngợi cho đối thủ. Fedex cho biết: “Novak đã chơi rất tốt. Trong thể thao, chúng ta không thể biết được kết quả. Tôi đã có cơ hội trong set 1, giành chiến thắng may mắn ở set 2 và có cơ hội trong set 3. Tôi thi đấu không tồi, nhưng Djokovic xuất sắc hơn. Anh ấy phòng thủ tốt và khó bị đánh bại”.

Ở trận chung kết, Federer khởi đầu set 1 ấn tượng khi giành break trước và vươn lên dẫn 4-2. Tuy nhiên, anh để mất break ngay game giao bóng sau đó. Đây là bước ngoặt buộc cả hai tay vợt phải kéo nhau đến loạt tie-break để giải quyết thắng bại. Tuy nhiên, những sai lầm khiến “tàu tốc hành” thua tỷ số điểm 1-7. Sau trận đấu, Roger Federer thừa nhận: “Nếu tôi giành chiến thắng ở set 1, kết quả có thể đã khác”.

Trong 2 set đầu tiên, Djokovic liên tục những pha đánh có điểm rơi cuối sân. Ảnh: BBC.

Gánh nặng tuổi tác

Yếu tố kinh nghiệm đã không giúp Federer được nhiều trước đối thủ trẻ hơn tới 5 tuổi. Trong những pha đánh bền, Roger Ferderer không tạo ra sự khác biệt trước tay vợt số một thế giới. Vũ khí mạnh nhất của anh là cú trái tay không còn đạt tới sự chính xác cao nhất. Những cú đánh sở trường của "tàu tốc hành" thiếu độ hiểm hóc để đẩy Djokovic vào tình thế trả bóng khó khăn.

Ở ba set đầu tiên, Nole thường xuyên ép trái Federer với những cú đánh về vạch cuối sân. Trong những pha đánh trả, tay vợt người Thụy Sỹ liên tục mắc sai lầm. Theo thống kê, lỗi tự đánh bóng hỏng của anh trong trận đấu là 35, cao hơn nhiều so với 16 của Djokovic. Đây là nguyên nhân chính khiến Federer đánh mất điểm ở những tình huống quyết định.

Không thể trở thành tay vợt lớn tuổi nhất vô địch Wimbledon trong kỷ nguyên Open Era, nhưng Rodger Federer khẳng định: “Tôi vẫn khao khát giành chiến thắng và có động lực đoạt thêm những danh hiệu”. Tuy nhiên, mục tiêu lần thứ tám vô địch Wimbledon của "tàu tốc hành" xem ra rất khó khăn khi tuổi của anh khá cao.

Còn với Novak Djokovic, tay vợt số một thế giới đang trải qua những ngày tháng đỉnh cao khi có 3 lần vào chung kết các giải Grand Slam năm 2015, trong đó giành danh hiệu gồm Úc mở rộng và mới nhất là cúp vô địch Wimbledon lần thứ ba trong sự nghiệp.

Đánh bại Federer 3-1, Djokovic lần thứ ba vô địch Wimbledon

Novak Djokovic đánh bại Roger Federer sau 4 set với các tỷ số 7-6 (7-1), 6-7 (10-12), 6-4 và 6-3. Nole có danh hiệu Wimbledon thứ ba và giành Grand Slam thứ hai trong năm 2015.

 

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm