Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bại Federer 3-1, Djokovic lần thứ ba vô địch Wimbledon

Novak Djokovic đánh bại Roger Federer sau 4 set với các tỷ số 7-6 (7-1), 6-7 (10-12), 6-4 và 6-3. Nole có danh hiệu Wimbledon thứ ba và giành Grand Slam thứ hai trong năm 2015.

Trong trận chung kết Wimbledon 2015, Novak Djokovic gặp lại Roger Federer - đối thủ thua anh cách đây một năm. Đang thể hiện phong độ cao từ đầu năm 2015 khi vào chung kết 3 giải Grand Slam (Úc mở rộng, Pháp mở rộng và Wimbledon), Nole muốn chứng tỏ đẳng cấp của tay vợt số một thế giới ở thời điểm hiện tại.

Còn với Roger Federer, anh đang có những ngày tháng cuối rất đẹp trong sự nghiệp. Tay vợt được mệnh danh “tàu tốc hành” đặt mục tiêu giành Grand Slam lần thứ 18 trong sự nghiệp. Tuy nhiên, thử thách đối với FedEX thực sự khó khăn khi đối đầu Novak Djokovic.

Tay vợt Djokovic giành chiến thắng thuyết phục trong trận chung kết Wimbledon 2015. Ảnh: Reuters.

Roger Federer đã bước vào trận chung kết với quyết tâm rất cao. Anh thi đấu tốt khi cầm giao bóng. FedEX thực hiện 14 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong trận đấu. Ở set 1, Federer giành break trước và vươn lên dẫn 4-2. Tuy nhiên, Djokovic đòi lại break ở ngay game giao bóng sau đó của đối thủ. Tay vợt người Thụy Sĩ buộc Djokovic phải giải quyết thắng thua trong loạt tie-break, nhưng anh đã không thành công khi để Nole thắng 7-1.

Set 2 của trận chung kết giữa Federer và Nole tiếp tục diễn ra căng thẳng và quyết liệt. Hai tay vợt thêm một lần nữa phải giải quyết thắng thua bằng loạt tie-break. Thể hiện kinh nghiệm và bản lĩnh, tay vợt người Thụy Sĩ giành chiến thắng với tỷ số 12-10.

Novak Djokovic lần thứ hai liên tiếp đánh bại Roger Federer trong trận chung kết Wimbledon. Ảnh: Getty Images.

Trong set 3, Djokovic thực hiện nhiều cú đánh ép trái đối với Roger Federer. Trước áp lực từ đối phương, FedEX đánh hỏng khá nhiều và mất break ở game thứ ba. Trước khi trận chung kết Wimbledon bị gián đoạn vì trời mưa, Nole tạm dẫn đối phương 3-2. Sau khi trận trở lại, Djokovic không mắc sai lầm trong những game cầm giao bóng. Anh kết thúc set 3 với chiến thắng 6-4 trước Federder.

Ở set 4, Roger Federer tiếp tục mắc sai lầm sau những cú đánh trái tay. Tay vợt người Thụy Sĩ mất break ở game thứ 5. Trong khi đó, Djokovic lại thể hiện sự chính xác ở những pha đánh dọc dây và cú tấn công có độ sâu ở vạch cuối sân. Anh tiếp tục bẻ break trong game 9 khi Federer cầm giao bóng, qua đó thắng với tỷ số 6-3.

Đánh bại Roger Federer 3-2, tay vợt số một thế giới Djokovic bảo vệ thành công danh hiệu ở Wimbledon. Đây là lần thứ ba anh vô địch giải đấu này. Năm 2015, Nole đã có 2 danh hiệu Grand Slam. Trước đó, anh đã vô địch giải Úc mở rộng.

  • Trận Djokovic - Federer được chờ đợi như một trận “chung kết trong mơ” của Wimbledon 2015. Đây là trận đấu giữa hai tay vợt số 1 (Djokovic) và số 2 (Federer) thế giới hiện tại mà trận đấu này cũng luôn được xem là một cuộc chiến của hai trường phái trong quần vợt, giữa tấn công và phòng thủ, giữa sự hào hoa và thực dụng.

    Thời cơ cho Federer

    Dự kiến 19h30 hôm nay 12/7 (THTT trên kênh TTTV, TTTV HD, Fox Sports) sẽ diễn ra trận chung kết đơn nam Wimbledon 2015 giữa Novak Djokovic và Roger Federer.

     

  • Trước khi trận chung kết Wimbledon 2015 diễn ra, tay vợt huyền thoại người Mỹ John McEnroe nhận định: "Tôi không nghĩ Federer có thể giành thêm một danh hiệu (Grand Slam) nào nữa. Mỗi khi xem Federer đánh, bạn luôn nghĩ anh ấy đủ sức làm mọi chuyện. Tuy nhiên, những cuộc chiến với Murray và rồi sau đó là Djokovic luôn rất hao tổn thể lực".

  • Trong khi đó, bại tướng của Roger Federer là Andy Murray chia sẻ khi nói về Fedex: “Anh ấy giao bóng quá đáng sợ. Tôi đã cố hết sức nhưng thật sự chẳng có cơ hội nào cả".

    Thắng thuyết phục Murray, Federer hẹn Djokovic ở chung kết

    Huyền thoại người Thụy Sỹ chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp tuyệt vời khi đánh bại tay vợt nước chủ nhà 3-0: 7-5, 7-5, 6-4 để lần thứ 10 giành vé vào chung kết Wimbledon.

     

  • Tay vợt số một thế giới Djokovic chia sẻ trước trận chung kết gặp Roger Federer: "Tôi đã đối đầu với Roger nhiều lần, và anh ấy luôn là một đối thủ lớn nhất của tôi".

    Djokovic lần thứ tư vào chung kết Wimbledon

    Chiến thắng dễ dàng 3-0: 7-6(2), 6-4, 6-4 trước Richard Gasquet ở trận bán kết 1 giúp Nole tiến gần hơn đến ngôi vương Wimbledon.

     

  • Đối với "tàu tốc hành" Roger Federer, anh đang dồn hết tinh hoa trong những năm cuối của sự nghiệp vào tham vọng ở All England Club. Phía trước Fedex đang là cơ hội vượt mặt Sampras để trở thành huyền thoại số 1 tại Wimbledon nếu lần thứ 8 đăng quang. Ảnh: Reuters.

  • Trước trận tái đấu với Novak Djokovic ở chung kết Wimbledon, tay vợt số hai thế giới Roger Federer chia sẻ: "Tôi thực sự không nghĩ nhiều về trận đấu mà chúng tôi đã chơi năm trước. Tôi chỉ nhớ đó là một trận đấu hấp dẫn và có rất đông khán giả cổ vũ. Thật là tuyệt vời khi được chạm trán với Novak, bởi cậu ấy là một đối thủ lớn".

  • Thành tích thi đấu của Novak Djokovic và Roger Federer trước chung kết Wimbledon 2015.

  • Trong những lần đối đầu, Rodger Federer thắng 20 trận, nhiều hơn 1 trận so với Novak trên mặt sân cứng. Ảnh: BBC.

  • Novak Djokovic và Roger Federer gặp nhau 13 lần ở các giải Grand Slam, bằng cặp Djokovic - Nadal. Mỗi tay vợt đều có 6 chiến thắng. Ảnh: Wimbledon.

  • Thách thức lớn nhất đang chờ đợi Federer chính là Djokovic -  tay vợt từng đánh bại hạt giống số 2 người Thụy Sỹ ở cả 2 trận chung kết Masters 1000 trong năm 2015 này, tại Rome và Indian Wells. Tỷ số đối đầu hiện nay giữa cặp đấu này hiện là 19-20 với lợi thế nghiêng về Federer. Trong hai lần gặp nhau ở chung kết Grand Slam, mỗi tay vợt có một chiến thắng. Ảnh: Twitter.

  • Hai tay vợt Novak và Fedex (áo trắng) đến sân trong trận chung kết Wimbledon 2015. Ảnh: BBC.

  • Thành tích thi đấu của Novak và Fedex trong năm 2015. Tay vợt số một thế giới Djokovic đã giành 47 chiến thắng và có 5 danh hiệu. Còn Federer thắng 40 trận và giành 4 danh hiệu. Ảnh: BBC.

  • Novak Djokovic đang hướng tới mục tiêu trở thành tay vợt thứ 7 giành 200 trận thắng ở Grand Slam. Còn Roger Federer hiện có 291 chiến thắng. Ảnh: BBC.

  • Ở trận chung kết đơn nữ Wimbledon 2015, Serena Williams đã giành chiến thắng. Tay vợt người Mỹ nâng số lần giành Gland Slam lên 21, trong đó có 6 lần chiến thắng ở chung kết Wimbledon. Ảnh: Express Sport.

  • Rodger Federer hiện là tay vợt nam giàu tích nhất trong lịch sử các giải Grand Slam với 17 lần giành chiến thắng ở chung kết. Ảnh: BBC.

  • Thời tiết ở London có mưa, nhưng điều này không thể ngăn cản người hâm mộ chờ đợi trận chung kết giữa Novak và Fedex. Ảnh: BBC.

  • Tay vợt Novak Djokovic hướng tới mục tiêu san bằng thành tích 3 lần giành chiến thắng ở chung kết Wimbledon của HLV Boris Becker. Ảnh: BBC.

  • Hành trình đến chung kết của Novak Djokovic.

    Vòng 1: Philipp Kohlschreiber 6-4 6-4 6-4

    Vòng 2: Jarkko Nieminen 6-4 6-2 6-3

    Vòng 3: Bernard Tomic (hạt giống số 27) 6-3 6-3 6-3

    Vòng 4: Kevin Anderson (hạt giống số 14) 6-7 (6-8) 6-7 (6-8) 6-1 6-4 7-5

    Tứ kết: Marin Cilic (hạt giống số 9) 6-4 6-4 6-4

    Bán kết: Richard Gasquet (hạt giống số 21) 7-6 (7-2) 6-4 6-4

    Tổng thời gian thi đấu: 13 giờ và 4 phút.

  • Hành trình đến chung kết của Roger Federer.

    Vòng 1: Damir Dzumhur 6-1 6-3 6-3

    Vòng 2: Sam Querrey 6-4 6-2 6-2

    Vòng 3: Sam Groth 6-4 6-4 6-7 (5-7) 6-2

    Vòng 4: Roberto Bautista Agut (hạt giống số 20) 6-2 6-2 6-3

    Tứ kết: Gilles Simon (hạt giống số 12) 6-3 7-5 6-2

    Bán kết: Andy Murray (hạt giống số 3) 7-5 7-5 6-4

    Tổng thời gian thi đấu: 9 giờ 58 phút.

     

  • Sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết Wimbledon năm 2014 trước Roger Federer với tỷ số các séc 6/7 (7/9), 6-4, 7-6 (7-4), 5-7, 6-4, Novak Djokovic có pha ăn mừng khá ấn tượng khi ăn một nhúm cỏ ngay trên sân Centre Court. Ảnh: Getty Images.

  • Cựu tay vợt số một thế giới, hiện giữ vai trò bình luận viên trên BBC TV, Andy Roddick nhận định: "Nếu Roger Federer chơi tốt như trong trận gặp Andy Murray, anh ấy sẽ giành chiến thắng".
  • Roger Federer đã có 7 lần giành chiến thắng ở chung kết Wimbledon. Những người yêu mến anh hy vọng tay vợt thần tượng sẽ đánh bại Novak. Ảnh: Getty Images.

  • Bước vào trận gặp Djokovic khi đã 33 năm và 338 ngày tuổi, Roger Federer là tay vợt lớn tuổi nhất góp mặt trong trận chung kết trong kỷ nguyên Open Era. Ảnh: BBC.

  • Set 1 trận chung kết Wimbledon 2015 giữa Novak Djokovic và Roger Federer bắt đầu. Federer giành quyền giao bóng.
  • Game 1: Novak gặp khá nhiều khó khăn trong việc trả giao bóng. Federer không cho đối thủ cơ hội có điểm ở game 1.
  • Game 2: Federer nhập cuộc tốt với lối đánh nhanh, mạnh và chính xác. Sau khi để Federer ghi điểm, Novak chơi tốt và giành chiến thắng ở game này.
  • Diễn biến ở game đầu tiên của set 1.

     

  • Game 3: Gặp đôi chút khó khăn khi Novak ghi điểm 30 - 40, nhưng Federer vẫn giành chiến thắng chung cuộc.
  • Game 4: Federer có pha đánh bóng dọc dây chính xác để san bằng điểm 30-30. Tuy nhiên, Federer thực hiện động tác không chính xác ở hai pha bóng sau đó.
  • Diễn biến chính ở game 2.

     

  • Game 5: Federer giành chiến thắng thuyết phục khi không cho đối phương ghi điểm.
  • Game 6: Djokovic cầm giao bóng, nhưng Federer thi đấu thuyết phục khi dẫn 40-0 và bẻ break thành công.
  • Games 7: Djokovic xuất sắc đòi lại break để rút ngắn tỷ số xuống 3-4.
  • Game 9: Sau khi Djokovic thực hiện cú lốp bóng không thành công, Federer dẫn điểm 40-0 và dễ dàng giành chiến thắng để vượt lên dẫn 5-4.
  • Rodger Federer đã thi đấu rất tốt ở những game đầu tiên trong séc 1.

  • Game 10: Sau 3 cú đánh đọ trái, Djokovic giành chiến thắng trong game cầm giao bóng để san bằng 5-5.
  • Diễn biến ở game 7 khi Djokovic đòi lại break.

     

  • Game 11: Federer không mắc sai lầm trong game cầm giao bóng để vượt lên dẫn điểm 6-5.
  • Pha volley đẹp mắt.

     

  • Novak gặp khó khăn trong việc trả giao bóng và trước những cú trái của Federer. Ảnh: Getty Images.

  • Game 12: Federer thực hiện cú đánh trái chính xác để vượt lên dẫn điểm 15-0. Anh có cơ hội giành chiến thắng khi dẫn 40-30. Tuy nhiên, đối diện với những điểm set point, Djokovic thi đấu rất tốt để san bằng tỷ số 6-6.

  • Hai tay vợt bước vào loạt tie-break. Sau những cú đánh hỏng liên tiếp, Federer để Djokovic dẫn trước 3-0. Sau đó, Novak vượt lên dẫn 4-1 bằng cú dọc dây rất tốt.
  • Diễn biến ở game 10 trong séc 1.

     

  • Pha lên lưới ấn tượng.

     

  • Trong loạt tie-break, Djokovic dẫn 6-1. Sau lỗi kép của Federer, anh giành chiến thắng 7-1 để vượt lên sau séc 1 trong trận chung kết.
  • Séc 2 của trận chung kết Wimbledon bắt đầu.
  • Game 1: Djokovic là tay vợt cầm giao bóng. Anh ghi điểm 40-0. Với những cú giao bóng tốt, Novak không cho đối thủ cơ hội ghi điểm.
  • Những pha đánh bóng hấp dẫn giữa hai tay vợt.

     

  • Game 2: Federer không mắc sai lầm để gỡ hòa 1-1 trong séc 2.
  • Game 3: Sau khi dẫn điểm 40-0, Djokovic giành chiến thắng để vượt lên dẫn 2-1 trong set 2.
  • Game 4: Federer dẫn điểm 40-0. Sau khi để Nole ghi điểm 30-40, anh không mắc sai lầm để san bằng điểm 2-2 trong set 2.
  • Djokovic thể hiện những pha tấn công rất khó khiến đối phương không thể cản phá. Ảnh: BBC.

  • Game 5: Những pha giao bóng tốt giúp Djokovic dẫn trước 40-15. Tuy nhiên, pha đánh chệch dây khiến Nole để Federer gỡ điểm 30-40. Pha đánh với khiến Djokovic để đối phương gỡ 40-40. Với những cú đánh rất sâu, Nole dẫn 3-2 ở set 2.

  • Game 6: Sau pha đánh uy lực, Federer kết thúc game để san bằng điểm 3-3.
  • Diễn biến chính ở những game đầu set 2.

     

  • Pha bỏ bóng không thành công của Federer.

     

  • Game 7 + 8 +9: Hai tay vợt đều tận dụng thành công lợi thế khi cầm giao bóng. Tỷ số của set 2 là 5-4 tạm nghiêng về Djokovic.
  • Game 10: Federer khá vất vả ghi gỡ điểm 40-40 trong game cầm giao bóng. Sau cú đánh bóng hỏng của Djokovic, Federer gỡ hòa 5-5.
  • Djokovic thi đấu rất tự tin trước huyền thoại Roger Federer. Ảnh: Reuters.

  • Game 11: Thực hiện cú trái tay chính xác, Federer gỡ điểm 30-30. Sau đó, anh vượt lên dẫn 40-30. Tuy nhiên, với những cú ép trái, Djokovic giành lại lợi giao. Sau hơn 7 phút, Djokovic mới giành chiến thắng để vượt lên dẫn 6-5.
  • Game 12: Sau khi Djokovic lốp bóng không thành công, Federer dẫn điểm 40-30. Sau đó, anh thắng game để san bằng tỷ số 6-6 trong set 2.
  • Hai tay vợt bước vào loạt tie-break trong set 2.
  • Sau cú trái tay không thành công của Federer, Djokovic dẫn 2-1 trong loạt tie-break. Với ý định dồn trái đối phương, nhưng Nole không thành công khi để Federer rút ngắn điểm xuống 2-3.
  • Ngay sau đó, Djokovic vượt lên dẫn 4-2. Nỗ lực thi đấu đã giúp Federer rút ngắn tỷ số xuống 3-4. Với những cú đánh có điểm rơi khá sâu ở cuối sân, Nole dẫn 6-4. Tuy nhiên, đối diện với những set-point, anh gỡ hòa 6-6.
  • Federer tiếp tục thi đấu khi cứu set-point 7-7. Anh vượt lên dẫn 8-7 ở loạt tie-break. Hai tay vợt tiếp tục thi đấu giằng co khi tỷ số là 9-9, sau đó là 10-10.
  • Quyết định thực hiện pha lên lưới, Federer giành chiến thắng trong loạt tie-break với tỷ số 12-10.
  • Game 11 kéo dài tới hơn 7 phút.

     

  • Set 3 trong trận chung kết Wimbledon bắt đầu.
  • Game 1: Federer cầm giao bóng, nhưng để cho Djokovic dẫn 40-15. Với pha giao bóng ăn điểm trực tiếp lần thứ 9 trong trận đấu, Federer gỡ hòa 40-40, sau đó giành chiến thắng để dẫn 1-0.
  • Người hâm mộ đang được chứng kiến trận chung kết Wimbledon hấp dẫn. Ảnh: AFP.

  • Game 2: Djokovic cầm giao bóng, nhưng để cho Federer dẫn 40-30. Tuy nhiên, Nole đã cứu break thành công để gỡ hòa 1-1.
  • Chịu áp lực rất lớn trong trận chung kết, Djokovic đã có vài lần trượt chân trước những cú đánh khó của Federer. Ảnh: Getty Images.

  • Loạt tie-break trong set 2.

     

  • Game 3: Sau cú đánh trả giao bóng dọc dây bất ngờ không thành công, Djokovic để Federer dẫn điểm 15-40. Tuy nhiên, Nole thi đấu tốt khi san bằng điểm 40-40, sau đó giành chiến thắng để nâng tỷ số lên 2-1.

     

  • Game 4: Djokovic giành chiến thắng ở game cầm giao bóng để nâng tỷ số lên 3-1.
  • Game 5: Federer giành chiến thắng để rút ngắn tỷ số xuống 2-3. Trời mưa, nên ban tổ chức quyết định tạm dừng trận đấu sau game 5 ở set 3.
  • Roger Federer để mất break ở set 3.

     

  • Novak Djokovic đang có lợi thế dẫn điểm ở set 3 trước khi trận đấu tạm dừng vì trời mưa. Ảnh: AFP.

  • Pha lên lưới bỏ nhỏ thành công của Djokovic.

     

  • Bạt được kéo bảo vệ mặt sân khi trời mưa. Trận đấu tạm dừng ở game thứ 5 của set 3.

     

  • Game 6: Djokovic cầm giao bóng. Với pha lốp bóng trái tay, Federer vượt lên dẫn điểm 30-15. Tuy nhiên, Nole thi đấu đã thi đấu tốt ở những pha giao bóng để nâng tỷ số lên 4-2 ở set 3.
  • Game 7: Federer không cho Djokovic cơ hội ghi điểm để giành chiến thắng trong game này, qua đó rút ngắn tỷ số xuống 3-4.
  • Game 8: Sau pha lên lưới, Djokovic đánh lừa được Federer để dẫn điểm 40-0, sau đó dễ dàng kết thúc game đấu để nới rộng cách biệt lên 5-3.
  • Pha lốp bóng hay của Federer.

     

  • Game 9: Federer giành chiến thắng sau khi Djokovic liên tiếp đánh bóng hỏng. Anh rút ngắn điểm số xuống 4-5.
  • Game 10: Djokovic không gặp khó khăn để giành chiến thắng khi cầm giao bóng ở game 10, qua đó giành chiến thắng 6-4 ở set 3.
  • Set 4 của trận chung kết Wimbledon bắt đầu.
  • Game 1: Djokovic có những quả trả giao bóng rất tốt, nhưng Federer giành điểm nhứ cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để giành chiến thắng game đầu tiên của set 4.
  • Game 2: Djokovic thi đấu khá vất vả, nhưng anh đã giành chiến thắng để san bằng tỷ số 1-1.

  • Game 3: Cú bắt volley hoàn hào giúp Federer kết thúc set 3, qua đó để nâng tỷ số lên 2-1.

  • Game 4: Trong khi Federer liên tục đánh bóng hỏng. Còn Djokovic lại thực hiện những pha phòng thủ khá tốt để san bằng tỷ số 2-2.
  • Biểu đồ thể hiện tấn công của Djokovic trong 3 set đầu.

  • Game 5: Federder thực hiện quả đánh trái tay không qua lưới, qua đó bị dẫn 30-40 trong game cầm giao bóng. Ở game này, Djokovic bẻ break thành công. Tỷ số 3-2 tạm nghiêng về Nole ở set 4.
  • Game 6: Djokovic mở đầu game bằng một cú trái dọc tay chính xác. Sau đó, Federder liên tục trả giao bóng không chính xác. Nole dẫn điểm 40-0. Anh kết thúc bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để nâng tỷ số lên 4-2 trong set 3.
  • Game 7: Federer lên lưới không thành công với pha đánh bóng không qua lưới. Anh để Djokovic dẫn 30-15. Sau đó, Federer tiếp tục mắc lỗi giao bóng kép. Tuy nhiên, anh kịp gỡ điểm 40-40 và giành chiến thắng với một cú đánh đưa bóng vào góc chữ A. Tỷ số ở set 4 là 4-3 tạm nghiêng về Djokovic.
  • Diễn biến chính ở đầu set 4.

     

  • Game 8: Djokovic mở đầu game giao bóng không thành công khi để Federer dẫn 30-0. Tuy nhiên, anh nhanh chóng gỡ điểm 30-30 với những pha giao bóng có độ khó cao. Sau đó, Federer không duy trì được sự ổn định với những cú trả giao bóng hỏng. Djokovic thắng game để nâng tỷ số lên 5-3.
  • Game 9: Sau khi dẫn 30-0, Djokovic tiếp tục thi đấu thành công với pha trả bóng dài về cuối sân chính xác. Anh dẫn điểm 40-15. Anh bẻ break thành công để nâng tỷ số lên 6-3.
  • Novak Djokovic ăn mừng chiến thắng ở chung kết Wimbledon 2015.

     

Đức Mạnh - Phạm Duy - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm