Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lợi ích của kỹ năng giao việc, ủy quyền

Theo khảo sát năm 2013 của Gallup với 14 triệu nhân viên từ 50.000 công ty, nhờ có giao việc, uỷ quyền mà 22% doanh nghiệp tăng lợi nhuận, 21% doanh nghiệp tăng năng suất lao động.

Theo các chuyên gia quản trị hàng đầu, việc đặt đúng người vào đúng vị trí là yếu tố quan trọng, quyết định 50% thành công trong công việc, 50% thành công còn lại phụ thuộc vào sự nỗ lực của người được đặt.

Ngược lại, nếu ta không đặt đúng người cũng như không giao đúng việc, 99% công việc đó sẽ thất bại, tiềm năng nhân sự đó sẽ hao tổn, ý chí và niềm tin bị sụt giảm. Nói cách khác, giao việc, uỷ thác đúng người, đúng việc tạo được hiệu quả cao trong công việc.

Giao việc và ủy quyền là kỹ năng quan trọng của bất kỳ nhà lãnh đạo, quản lý nào, chỉ có trong tay một vài nhân viên hay điều hành cả doanh nghiệp với hàng nghìn nhân sự. Khi nhà lãnh đạo biết giao quyền là lúc họ làm vai trò quản lý con người của mình. Kỹ năng giao việc ủy quyền mang nhiều lợi ích quan trọng cho nhà quản lý.

MVV anh 1
Giao việc và ủy quyền là kỹ năng quan trọng của bất kỳ nhà lãnh đạo, quản lý nào.

Cụ thể, nếu giao việc tốt, nhà lãnh đạo cải thiện hiệu quả sử dụng thời gian của mình cũng như doanh nghiệp. Việc giao quyền cũng thể hiện lòng tin của sếp với nhân viên, lòng tin đến từ 2 chiều. Ngoài ra người lãnh đạo biết giao quyền tốt nghĩa là họ biết tạo cầu nối tích cực trong công việc hàng ngày, điều đó càng làm tăng lòng tin của nhân viên.

Kỹ năng giao việc, ủy quyền còn tạo ra đội ngũ kế cận. Thông qua giao việc, chúng ta có thể phát hiện, đánh giá được năng lực của nhân viên, biết được ai tốt ai chưa, từ đó có kế hoạch phát triển đội ngũ nhân sự tiềm năng. Kỹ năng này cũng giúp tăng hiệu quả sử dụng thời gian. Việc uỷ quyền và giao việc giúp nhà lãnh đạo có nhiều thời gian hơn để giải quyết những công việc quan trọng mang tính chiến lược, kế hoạch, không mất thời gian cho những công việc nhỏ nhặt mà giá trị lại không cao.

Chưa kể, giao việc và uỷ quyền thể hiện sự tin tưởng mà người quản lý dành cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên. Khi cảm thấy được tín nhiệm, nhân viên sẽ tích cực hơn trong công việc. Kỹ năng này cũng giúp nhà lãnh đạo sử dụng hiệu quả nguồn lực, đảm bảo tất cả nhân sự được giao việc một cách công bằng, các nhiệm vụ đều có người thực hiện. Thông qua đó, giao quyền là hình thức phát triển nhân viên tốt nhất. Nếu biết sử dụng nghệ thuật này, nhân viên sẽ thay đổi, phát triển từng ngày.

“Ủy quyền và giao việc hiệu quả” là một trong 15 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hướng dẫn bởi giảng viên Ngô Chinh Đức, Giám đốc đào tạo LienVietPostBank. Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Độc giả tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm