Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lãnh đạo thực sự tại Twitter

Elon Musk đã sa thải những nhân vật chủ chốt của ban điều hành Twitter và xây dựng bộ khung lãnh đạo mới để hiện thực hóa tầm nhìn của mình.

cac lanh dao Twitter anh 1

Cuối tháng 10, Elon Musk hoàn tất việc thâu tóm Twitter. Quyết định đầu tiên của ông sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD là sa thải 4 lãnh đạo cấp cao, bao gồm CEO Parag Agrawal. Ông chủ mới thành lập một hội đồng nhỏ gồm các nhân vật thân cận nhằm đánh giá hoạt động của Twitter và hiện thực hóa tầm nhìn của mình. Các thành viên của nhóm này gồm luật sư riêng, giám đốc nhân sự, một vài người bạn đồng thời là nhà đầu tư vào thương vụ cùng với một cựu lãnh đạo Twitter đã rời công ty nhiều năm trước. Họ chính là những người đứng sau các kế hoạch kiểm duyệt nội dung, thanh lọc nhân sự và thu phí xác minh tài khoản được áp dụng trong vài ngày qua. Ảnh: Twitter.

cac lanh dao Twitter anh 2

Elon Musk. Với tư cách chủ sở hữu, người đàn ông giàu nhất hành tinh tự gọi mình là “ChiefTwit”. Hồ sơ tài chính từ công ty đối tác xác nhận Musk đang giữ chức vụ CEO Twitter. Ông đồng thời điều hành một số tập đoàn công nghệ lớn khác, bao gồm Tesla và SpaceX. Sau thương vụ, Elon Musk có mọi quyền điều hành đối với mạng xã hội lớn thứ 2 toàn cầu. Vị tỷ phú đã hiện thực hóa tầm nhìn của mình thông qua việc thay đổi chính sách kiểm duyệt, sa thải nhân viên, thu tiền xác minh tài khoản. Ảnh: Getty Images.

cac lanh dao Twitter anh 3

Jason Calacanis. Là nhà đầu tư công nghệ, người dẫn chương trình podcast và cộng sự lâu năm của Musk, Calacanis tham gia tích cực vào thương vụ thâu tóm Twitter. Ông trình bày ý tưởng của Musk về cách thay đổi Twitter trước khi mua lại. Hiện tại, khi Musk chính thức là chủ sở hữu, Calacanis thường xuyên thăm dò ý kiến người dùng về các tính năng sắp tới của Twitter. Ông là một nhân vật quan trọng trong quá trình chuyển đổi và bày tỏ mong muốn trở thành CEO của mạng xã hội này. Hiện tại Calacanis đại diện cho Twitter tiếp xúc với các đối tác quảng cáo. Chức danh của ông trong nội bộ công ty là kỹ sư phần mềm. Ảnh: Calacanis.com.

cac lanh dao Twitter anh 4

Jared Birchall. Birchall là một trong những cố vấn thân cận nhất của Musk, chịu trách nhiệm quản lý tài sản cá nhân của tỷ phú với tư cách người đứng đầu văn phòng gia đình từ năm 2016. Ông là người chuẩn bị kế hoạch huy động tài chính cho thương vụ thâu tóm Twitter. Birchall cũng là giám đốc điều hành của Neuralink, start-up về công nghệ giao diện não của Musk. Có thể xem Birchall là “quản gia” của Musk, giúp sắp xếp việc mua bán nhà cửa, thuê nhân viên bảo vệ. Trong vài ngày qua, Birchall là một trong những người lập chiến lược phát triển Twitter. Ảnh: Bloomberg.

cac lanh dao Twitter anh 5

Alex Spiro. Với tư cách luật sư tại công ty luật Quinn Emanuel, vài năm qua, Spiro đã trở thành một nhân vật quan trọng trong các hoạt động của Elon Musk. Ông giúp vị tỷ phú thắng vụ kiện phỉ báng vì bình luận trên Twitter, sau đó tham gia vào nhóm pháp lý trong thương vụ thâu tóm đình đám vừa qua. Hiện tại Spiro quản lý các nhóm pháp lý, quan hệ chính phủ, chính sách và tiếp thị tại Twitter dưới “triều đại” Elon Musk. Ông cũng đóng vai trò nhất định trong kế hoạch sa thải nhân sự hàng loạt áp dụng từ đầu tháng 11. Ảnh: Bloomberg.

cac lanh dao Twitter anh 6

David Sacks. Nhân vật này là đồng minh lâu năm của Elon Musk. Cả 2 cùng thuộc nhóm phát triển PayPal vào những năm 2000 và đều thành công sau khi bán lại công ty. Sacks tiếp tục đầu tư vào một loạt start-up, bao gồm AirBnB, Facebook và Uber. Gần đây, Sacks xuất hiện trong danh bạ Twitter, có địa chỉ email chính thức và giữ chức danh “kỹ sư phần mềm”. Ảnh: Flickr.

cac lanh dao Twitter anh 7

Sriram Krishnan. Krishnan là một nhà đầu tư mạo hiểm, đối tác tư vấn đầu tư tiền mã hóa của quỹ Andreessen Horowitz. Công ty này cũng góp 400 triệu USD vào thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk. Ông từng làm việc ở các vị trí phát triển sản phẩm tại Facebook, Snapchat và Twitter (trong giai đoạn năm 2017-2019). Hôm 31/10, Krishnan tiết lộ tạm thời hỗ trợ Elon Musk tại Twitter. Không rõ chính xác những gì ông đang làm, nhưng Krishnan là người duy nhất trong nhóm của vị tỷ phú từng làm việc tại Twitter. Ảnh: Businesschief.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Elon Musk chỉ cần một tuần để khiến Twitter hỗn loạn

Sau quyết định sa thải hàng loạt của ông chủ mới, bầu không khí tại Twitter trở nên căng thẳng, nhân viên cũ kiện công ty, các nhãn hàng đồng loạt rút quảng cáo.

Nguyễn Hiếu

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm