Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần ‘vượt khó’ của bóng đá Việt Nam

Trong quá khứ đã không ít lần đội tuyển Việt Nam hay đội U23 có khởi đầu tệ hại tại AFF Cup, SEA Games nhưng vẫn đạt thành tích cao ngoài mong đợi.

 SEA Games 19 (1997-Indonesia)


Trong ký ức của rất nhiều người, 2 bàn thắng của Sỹ Hùng vào lưới Indonesia là những khoảnh khắc đáng tự hào nhất của BĐVN.

Đây là kỳ SEA Games tôn vinh tinh thần vượt khó, quyết tâm thậm chí cả đổ máu vì màu cờ sắc áo của các cầu thủ tuyển Việt Nam. Khi đó tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với chủ nhà Indonesia, Malaysia, Lào và Philippines. Ở trận ra quân, tuyển Việt Nam đã để thua 0-1 trước Malaysia.

Đến trận thứ 2 gặp Indonesia, tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trước sức ép của 100.000 khán giải trên sân Senayan. Phút 18, Bima Sakti giúp Indonesia vươn lên dẫn trước. Sau đó, tuyển Việt Nam còn chơi thiếu người khi Đỗ Khải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Huỳnh Đức và Sỹ Hùng là cặp tiền đạo rất ăn ý của ĐTVN tại SEA Games 1997.

Vào hiệp 2, Văn Sỹ Hùng tận dụng thời cơ giúp VN gỡ hòa 1-1 bằng một cú volley đẹp mắt. Sau đó, Indonesia tiếp tục vươn lên dẫn 2-1 sau pha lập công của Kurniawan Yuliano. Tuy nhiên, đúng phút 89, Huỳnh Đức có đường chọc khe cực đẹp cho Văn Sỹ Hùng dứt điểm khéo léo ấn định trận hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam sau đó còn có 1 trận đấu cực kỳ khó khăn khi vượt qua Lào 2-1 nhờ cú đúp của Vũ Minh Hiếu. Tuy nhiên, đến lượt đấu cuối cùng tuyển Việt Nam không còn nắm được quyền tự quyết dù đã thắng Philippines 3-0. Chúng ta chỉ lách qua khe cửa hẹp khi Lào bất ngờ đánh bại Malaysia 1-0 bằng bàn thắng của tiền đạo Keolakhone.

Vượt qua nhiều thời khắc sinh tử, tuyển Việt Nam ghi tên vào bán kết. Dù để thua Thái Lan 1-2 ở trận bán kết nhưng tuyển Việt Nam cũng được an ủi bằng tấm HCĐ sau khi thắng Singapore 1-0 ở trận tranh hạng 3 bằng cú volley sấm sét của Nguyễn Phúc Nguyên Chương.

SEA Games 2009

U23 Việt Nam tại SEA Games 2009 có nhiều lần lội ngược dòng thành công.

Đây là giải đấu mà U23 Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mặc dù có những thời điểm đã bị dồn vào thế khó. Tại vòng bảng, U23 Việt Nam nằm cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Đông Timor. Ngay ở trận đấu đầu tiên gặp U23 Thái Lan, các cầu thủ của HLV Calisto phải rất chật vật mới giành được 1 điểm bằng cú penalty ở phút 90+2 của Hoàng Đình Tùng sau khi đã bị dẫn tứ sớm.

Trong 3 trận còn lại tại vòng bảng, U23 Việt Nam thắng giòn giã 3 đối thủ còn lại để ghi tên vào bán kết. Ở trận bán kết gặp U23 Singapore, U23 Việt Nam đã sớm bị dẫn trước sau bàn thắng ở phút 28 của Afiq Yunos (trung vệ vẫn còn đang thi đấu tại SEA Games 27).

Nhưng sau đó, U23 Việt Nam đã thi đấu thăng hoa lật ngược dòng thành công với 4 bàn thắng của Phan Thanh Bình, Mai Tiến Thành, Chu Ngọc Anh và Nguyễn Ngọc Anh để ghi tên vào chung kết. Đáng tiếc ở trận đấu cuối cùng, U23 VN đã để thua 0-1 trước U23 Malaysia. Mặc dù vậy, tinh thần vượt khó của U23 Việt Nam tại SEA Games 2009 vẫn đang để lớp hậu bối của tướng Phúc học hỏi.

AFF Cup 2008

Tuyển Việt Nam đã suýt bị loại tại vòng bảng nhưng cuối cùng đã đăng quang tại AFF Cup 2008.

Đây là giải đấu đáng nhớ nhất của bóng đá Việt Nam, kết thúc bằng chức vô địch rất xứng đáng. Tuyển Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV Calisto đã gặp muôn vàn khó khăn khi để thua Thái Lan 0-2 ở trận đấu đầu tiên. Đến trận đấu thứ 2, tuyển Việt Nam phải nhờ đến bàn thắng được “sức gió” hỗ trợ của Vũ Phong ở phút 88 mới vượt qua được Malaysia 3-2.

Chiến thắng tối quan trọng này đã mở toang cánh cửa vào bán kết cho tuyển Việt Nam. Khó khăn chưa dừng lại ở đó, khi trận bán kết lượt đi trên sân nhà gặp Singapore, tuyển Việt Nam bị cầm hòa 0-0. Sang trận lượt về dù bị ép sân tơi tả nhưng Quang Hải đã xuất sắc ghi bàn duy nhất giúp Việt Nam vào chung kết.


Cú đánh đầu của Công Vinh ở trận chung kết lượt về giúp tuyển VN đăng quang ngôi vô địch.

Càng vào sâu, tuyển Việt Nam chơi càng hay. Gặp lại Thái Lan ở trận chung kết lượt đi trên sân khách, tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Thái Lan 2-1 nhờ 2 pha lập công của Công Vinh và Vũ Phong. Đến lượt về tại Mỹ Đình, Teerasil Dangda sớm đưa Thái Lan dẫn trước ở phút 21. Trong thời gian còn lại, Thái Lan liên tục ép sân nhưng đúng phút bù giờ thứ 4, Công Vinh đã đánh đầu ngược ghi bàn ấn định trận hòa 1-1 (Việt Nam thắng chung cuộc 3-2), đưa tuyển Việt Nam đăng quang ngoạn mục.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm