Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần 'vạ miệng' của tỷ phú Elon Musk

Elon Musk đăng tải tweet cho rằng giá cổ phiếu Tesla quá cao. Ngay hôm sau 2/5, cổ phiếu giảm khiến hãng này mất 14 tỷ USD. Trước đây không ít lần Musk có động thái tương tự.

Ngày 1/5, tỷ phú Elon Musk, người sáng lập hãng xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX, đăng tải bài viết trên twitter với nội dung cho rằng cổ phiếu Tesla được định giá quá cao.

Sau dòng tweet trên, cổ phiếu Tesla giảm 10%, đóng cửa ở mức 701,32 USD, thổi bay 14 tỷ USD của công ty. Trong đó, Elon Musk mất 3 tỷ USD, tương đương số cổ phiếu ông sở hữu.

Sau đó, Musk đã nói với Wall Street Journal trong một email rằng ông không đùa.

Elon Musk,  Tesla,  co phieu,  tweet,  twitter anh 1

Dòng tweet khiến cổ phiếu Tesla lao dốc ngày 1/5. Ảnh: Bloomberg.

Đây không phải lần đầu tiên vị tỷ phú này hành động như vậy. Dòng tweet của Musk gợi nhớ đến những bài đăng tương tự vào năm 2018, khi ông đăng tin đã tìm được người mua để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu.

Thời điểm Musk đăng tải dòng trạng thái trên, cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở mức 357,57 USD. Điều này khiến giá cổ phiếu Tesla biến động ngay sau đó.

Với hành động này, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã phạt Elon Musk và Tesla mỗi bên 20 triệu USD vì tung tin tác động đến thị trường. Đồng thời, người đứng đầu Tesla phải đảm bảo không tái phạm sai lầm trên.

Năm 2019, trong phiên giao dịch ngày thứ hai (23/12), khi cổ phiếu công ty tăng vượt mức 420 USD. Musk đã tiếp tục nói đùa về việc cổ phiếu Tesla đã trở nên rất cao. Đó là mức giá mà ông nói vào năm 2018.

Elon Musk,  Tesla,  co phieu,  tweet,  twitter anh 2

Đã nhiều lần Musk có động thái đăng tải thông tin tương tự về giá cổ phiếu. Ảnh: Business Insider.

Cũng trong năm 2019, Musk tiếp tục gặp sóng gió sau khi đăng tải rằng Tesla sẽ sản xuất khoảng 500.000 xe trong năm này, mà không có sự thông qua trước từ luật sư của công ty.

Tesla đã phải sửa đổi thỏa thuận trước đó với Musk nhằm đặt ra giới hạn cho việc đăng tweet của tỷ phú này, bằng cách thêm các chủ đề cụ thể Musk không được phép đăng lên mà không có sự thông qua của công ty. Các chủ đề bao gồm: Điều kiện tài chính của công ty, các vụ sáp nhập hoặc mua lại tiềm năng, số lượng sản xuất và doanh số, các ngành nghề kinh doanh mới hoặc được đề xuất, dự kiến và dự báo chưa được công bố trước đó, việc mua hoặc bán chứng khoán Tesla.

Năm 2017, Musk đã đưa ra những bình luận tương tự về việc cổ phiếu Tesla được định giá quá cao. Vào tháng 5/2017, khi Tesla có vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD, CEO nói rằng nó cao hơn giá trị mà công ty xứng đáng.

Trở lại những dòng tweet gây tranh cãi ngày 1/5, sau đó Musk tiếp tục đăng tweet tuyên bố ông đã bán hầu hết tài sản bao gồm nhiều biệt thự xa hoa với tổng trị giá hơn 100 triệu USD. Khi được hỏi liệu có phải ông bán tài sản vì cần tiền mặt hay đang phản kháng, Musk trả lời là không. Ông từ lâu đã tìm cách đến Sao Hỏa với SpaceX, và đang cống hiến hết mình cho nỗ lực đó, và cho Trái đất.

Mỹ Anh

Bạn có thể quan tâm