Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kẻ thách thức Real và Barca thường nhận kết cục tồi tệ

Sự thăng hoa của Atletico mùa này khiến những người lạc quan mơ mộng rằng đội bóng áo sọc đỏ-trắng sẽ phá vỡ sự thống trị của hai gã khổng lồ Real Madrid và Barca.

Nhưng nếu xét trên nhiều yếu tố, rất khó để Atletico làm nên chuyện. Bởi lịch sử đã cho thấy một điều rằng những kẻ thách thức Barca và Real đều chỉ là một hiện tượng không hơn không kém và họ đều sa sút không phanh sau khi không đạt được mục đích. Real và Barca quá mạnh cả về lực lượng lẫn sức mạnh tài chính để dập tắt bất cứ sự kháng cự nào.

Barca vô địch lượt đi sau trận hòa trên sân của Atletico

Ở trận đấu cuối cùng lượt đi La Liga 2013/14, Atletico Madrid và Barca đã kìm chân nhau với tỷ số hòa không bàn thắng.



Số phận những kẻ ngáng đường

Có điểm gì chung giữa Valencia với Deportivo? Họ chính là hai đội bóng hiếm hoi đã phá vỡ sự thống trị của hai gã khổng lồ Real Madrid và Barca ở Liga trong 17 mùa giải gần nhất (1996/97 tới 2012-2013). Valencia thậm chí còn làm được điều đó 2 lần chỉ trong 3 năm (vô địch các mùa 2001/02 và 2003/04), trong khi Deportivo làm nên điều thần kỳ ở mùa 1999/2000.

Atletico đang là kẻ thách thức Real và Barca mùa này.

Đó là giai đoạn mà Liga có thể coi là “dân chủ” khi ngoài 3 chức vô địch của Valencia và Deportivo, Sociedad cũng suýt lên ngôi ở mùa 2002/03 khi chỉ kém đội đầu bảng Real Madrid vỏn vẹn 2 điểm. Trong giai đoạn từ 1993 tới 2004, Deportivo thậm chí đã có 10 lần kết thúc Liga trong top 3, thành tích tốt hơn cả Real lẫn Barca.

Nhưng đó cũng là những ngày tháng cuối cùng của các hiện tượng ở Liga. Sau chức vô địch của Valencia ở mùa 2003/04, ngôi vương Liga chỉ còn là câu chuyện nội bộ của Real và Barca. Thậm chí, trong 6 mùa gần nhất (không tính mùa bóng hiện tại), chỉ có đúng 1 lần 2 vị trí đầu tiên không thuộc về Real và Barca, khi Villarreal giành ngôi á quân ở mùa 2007/08. Tuy vậy, chỉ 4 mùa sau đó, “Tàu ngầm Vàng” đã phải… xuống hạng khi họ chỉ xếp thứ 18 ở mùa 2011/12.

Một mùa sau đó, đến lượt Deportivo, kẻ từng là nỗi ám ảnh của Real và Barca trong giai đoạn 1993-2004, phải chịu cảnh xuống hạng. Thảm kịch của Villarreal và Deportivo cũng là số phận chung của những kẻ dám thách thức Real và Barca, cho dù chưa đến nỗi bi đát như hai đội bóng nói trên. Có thể kể tên Valencia, Sevilla, và Sociedad.

Liga vẫn là “của riêng” của Real và Barca

Không khó để lý giải cho sự thống trị của Real và Barca ở Liga trong thập kỷ vừa qua. Bởi đó là giai đoạn mà tài chính có tầm ảnh hưởng lớn, thậm chí là quan trọng nhất tới sự cạnh tranh của các đội bóng, mà về khía cạnh này, Real và Barca không bao giờ có đối thủ ở Liga. Từ nhiều năm qua, hai đội bóng này đã nghiễm nhiên chiếm tới 46% tiền bản quyền truyền hình của cả giải đấu do chính sách để cho các câu lạc bộ tự thương lượng.

Real và Barca quá mạnh so với phần còn lại xét trên mọi phương diện.

Theo thống kê mới nhất, Real và Barca cùng nhận được 140 triệu euro/năm từ tiền bản quyền truyền hình, trong khi ở nhóm tiếp theo, Atletico và Valencia chỉ thu về… 42 triệu euro/năm. Thậm chí, có tới 11 đội có khoản thu từ bản quyền truyền hình chưa bằng 1/10 Real và Barca. Có rất nhiều tiền, Real và Barca có thể chiêu mộ những ngôi sao lớn nhất, hay đơn giản hơn là “rút ruột” chính những kẻ thách thức ở Liga. Và cứ thế, Real và Barca ngày càng thiết lập vị thế độc tôn của họ ở Liga.

Đó là lý do tại sao với nhiều đội bóng, vị trí thứ ba đã là quá thành công với họ. Nó tạo ra tâm lý buông xuôi mỗi khi một đội bóng nào đó phải đối đầu Barca hoặc Real, bởi đơn giản, họ nhận ra rằng đánh bại hai gã khổng lồ này là không thể. HLV Manuel Pellegrini khi dẫn dắt Malaga từng thừa nhận ông đã tung ra đội hình B trước Real Madrid (sau đó thua 0-7) bởi ông chấp nhận rằng chiến thắng là điều không thể.

Chủ tịch Sevilla, ông Jose Maria del Nino từng gọi Liga là “một đống rác rưởi”. Và xét từ một thực tế là Liga đã, đang và sẽ tiếp tục “rên xiết” dưới gót giày của Real và Barca, Del Nino hoàn toàn có lý.

9 – Chín mùa giải gần nhất ở Liga là chuyện nội bộ của Real và Barca khi họ thay nhau giành chức vô địch (Barca 6 lần và Real 3 lần).

10 – Trong giai đoạn từ 1993 tới 2004, có tới 10 lần Deportivo kết thúc mùa giải trong top 3 Liga, thành tích ấn tượng hơn cả Real lẫn Barca.

11 - Có tới 11 đội ở Liga có khoản thu từ bản quyền truyền hình chưa bằng 1/10 Real và Barca.

http://thethaovanhoa.vn/tay-ban-nha/so-phan-nhung-ke-thach-thuc-real-va-barca-chong-lai-la-chet-n20140112013428137.htm

Theo Thể thao & Văn hóa

Bạn có thể quan tâm