Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'hạt sạn' của ĐT Việt Nam trong trận ra quân

Trận hòa đáng thất vọng trước Myanmar đã chỉ ra nhiều điểm yếu kém ở ĐT Việt Nam. Đội quân của HLV Phan Thanh Hùng cần sớm loại bỏ “những hạt sạn” ở trận đấu sắp tới.

Những 'hạt sạn' của ĐT Việt Nam trong trận ra quân

Trận hòa đáng thất vọng trước Myanmar đã chỉ ra nhiều điểm yếu kém ở ĐT Việt Nam. Đội quân của HLV Phan Thanh Hùng cần sớm loại bỏ “những hạt sạn” ở trận đấu sắp tới.

Đói phương án tấn công

Những gì tinh túy nhất ở hàng tấn công mà ĐT Việt Nam từng thể hiện tại các trận đấu tiền AFF Cup 2012 đã không được lặp lại trong trận ra quân. Thay vào đó là sự thất vọng ê chề với màn trình diễn nhạt nhòa của các cầu thủ tấn công. Suốt trận đấu, Việt Nam chỉ có mỗi miếng đánh bên hành lang cánh trái nơi mà Quốc Anh và Đào Văn Phong (sau đó là Văn Biển) trấn giữ. Sự đơn điệu này chẳng những không đem lại sự hiệu quả mà nó còn phản tác dụng trong lối chơi của đội bóng.

ĐT Việt Nam có trận ra quân không thành công như mong đợi

Phương án tấn công này dễ dàng bị đối phương hóa giải khi bộ đôi Yan Aung Kyaw cùng David Htan thường xuyên đảm bảo vị trí bên phần sân nhà. Khi tiếp cận bóng xuống dọc biên thì những đường chuyền của Quốc Anh lại không có độ chuẩn xác cao. Chính sự dâng cao và thiếu hỗ trợ ở hành lang cánh trái là điểm khuyết để cho các cầu thủ có tốc độ, sức mạnh bên phía Myanmar khai thác.

Đáng thất vọng nhất là những cầu thủ được kì vọng sẽ tỏa sáng lại bị chìm nghỉm suốt cả trận đấu. Dấu ấn lớn nhất của Công Vinh chỉ là pha đá phạt trúng hàng rào. Anh cũng không hoàn thành tốt nhiệm vụ là “thỏi nam châm” thu hút đối phương. Vì thế, ĐT Việt Nam không thể thực hiện được những bài tấn công trung lộ, vỗ ngực đối phương.

Công Vinh không là chính mình, đã vậy đồng đội lại đánh mất đi hình ảnh vốn có. Thành Lương có quá thiếu những pha đi bóng lắt léo rồi thực hiện những đường chuyền khó chịu vào trong, có thể lý giải bởi sân trơn, bóng ướt những rõ ràng Lương “dị” đã chưa làm tốt vai trò của mình, trừ tình huống kiến tạo bàn thắng.

Trọng Hoàng cũng không thể hiện được những màn bức tốc, xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Với sự thiếu hiệu quả đó, không khó để hàng phòng ngự được xây dựng chắc chắn bên phía Myanmar hầu hết hóa giải những đợt tấn công của ĐT Việt Nam.

Khả năng hỗ trợ phòng ngự kém

Hàng thủ của ĐT Việt Nam thi đấu chưa tốt

Đội trưởng Minh Đức trở thành “tội đồ” khi phạm lỗi với tiền đạo đối phương khiến đội nhà bị quả penalty. Kyi Lin chính là cầu thủ trừng phạt sự sai lầm đó. Và sau đó, trung vệ của Sài Gòn Xuân Thành đã để cho tiền đạo này biến thành trò hề với rất nhiều pha qua bóng thông minh. Thế nhưng, sự sai lầm đó của hàng hậu vệ lại đến chủ yếu từ sự thiếu hỗ trợ ở tuyến tiền vệ. Sự vắng mặt của Nguyên Sa - chuyên gia đánh chặn là nguyên nhân khiến cho hàng hậu vệ ĐT Việt Nam có một trận đấu tệ hại.

Trong sơ đồ năm tiền vệ thì Thanh Hưng được bố trí đá thấp nhất, sắm vai cho người đồng đội ở SHB Đà Nẵng. Nhưng anh lại là cầu thủ có thiên hướng tấn công. Thực tế thì sau những đợt lên tham gia tấn công, Thanh Hưng không đủ thời gian để lùi về hỗ trợ. Trong khi đó, trung vệ Gia Từ lại không có được sự hỗ trợ cần thiết với người đá cặp. Lẽ tất nhiên, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam phải chịu vô vàn sóng gió.

Đặc biệt, sự ứng biến trong từng thời điểm cụ thể đã không được các cầu thủ Việt Nam thực hiện một cách linh động. Và có cảm giác dường như HLV Phan Thanh Hùng chưa có phương án dự phòng.

Ở hiệp một, hàng hậu vệ bốn người bên phía ĐT Việt Nam không phải hoạt động quá vất vả, bởi khả năng hoạt động độc lập của Yan Paing là rất hạn chế. Nhận thấy điều đó, ngay đầu hiệp hai, HLV Park Sung-Hwa đã đầy Kyi Lin lên chơi cao nhất trên hàng tiền đạo. Ngay lập tức, hàng hậu vệ của ĐT Việt Nam bị rối và không thể tìm phương án khắc chế. Duy nhất một cách là phạm lỗi với cầu thủ nhỏ con này. Nếu chính xác hơn trong những pha dứt điểm, Myanmar có thể rời sân với ba điểm làm vốn trong tay.

Có quá nhiều điểm yếu trong lối chơi của ĐT Việt Nam. Nếu không sớm có những phương án khắc phục ở những trận đấu gặp đối thủ được đánh giá cao hơn Myanmar thì rất có thể thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ nhận những kết quả không như mong muốn.

Theo Goal

Theo Goal

Bạn có thể quan tâm