Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hành xử khiến ứng viên thất bại khi kiếm việc

Tạo ấn tượng tốt trong trong các câu trả lời phỏng vấn là chưa đủ. Bạn cần phải hành động một cách chuyên nghiêp để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Dưới đây là 16 điều tuyệt đối không được làm khi đi xin việc được đăng tải trên trang Reddit.

1. Van nài để được tuyển dụng

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 1

Những ứng viên năn nỉ, van nài hay thậm chí khóc trong buổi phỏng vấn thường không bao giờ được tuyển dụng. Bởi đây là môi trường kinh doanh chứ không phải hội chữ thập đỏ.

2. Tốt nghiệp muộn và không có kinh nghiệm làm việc

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 2

Một luật sư có tài khoản Creaoiumm chia sẻ trên trang Reddit rằng công ty của anh thấy ngán ngẩm với những hồ sơ xin việc của các sinh viên trường luật đã hơn 26 tuổi và không có kinh nghiệm làm việc (kể cả trông trẻ).

Anh cho biết, các hồ sơ này thường kín đặc những sở thích khác nhau hay chuyến du lịch họ mới đi trong mùa hè. "Tôi thích những ứng viên bắt đầu làm việc năm 16 tuổi hơn so với ứng viên gần 30 tuổi mà chưa từng làm bất cứ công việc gì".

3. Nhờ bố mẹ xin việc

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 3

ScarinasVault, nhân viên môi giới tuyển dụng, cho biết hiện nay ngày càng có nhiều bậc phụ huynh đi xin việc thay cho con và thậm chí làm giúp luôn cả CV. Anh này cho biết: “Nếu bạn thậm chí không bận tâm tự đi xin việc cho bản thân, thì chúng tôi cũng chẳng việc gì phải bận tâm tới bạn”.

4. Mắc lỗi chính tả trong CV

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 4

Nếu thấy CV mắc lỗi chính tả, nhiều nhà tuyển dụng sẽ thẳng tay loại luôn. "Tất nhiên chúng ta ai cũng mắc lỗi, nhưng nếu bạn không dành thời gian để đọc kỹ một thứ rất quan trọng thì chúng tôi cũng không cần bạn”, một nhà tuyển dụng chia sẻ trên Reddit.

5. Nối dối

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 5

Nói dối là một trong những lỗi tồi tệ nhất mà ứng viên mắc phải. Bạn không cần phải thành thật 100% mọi lúc, bạn có thể điều chỉnh một chút cho hợp lý với tình huống nhưng phải đảm bảo tính chân thật của câu trả lời.

6. Đăng tải những thứ không hay ho lên mạng xã hội

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 6

Nếu nhà tuyển dụng tìm kiếm  bạn trên mạng xã hội và thấy bạn có những đăng tải “ngớ ngẩn” hoặc bày tỏ quan điểm phân biệt chủng tộc… có thể họ sẽ loại bạn luôn.

Kể cả khi trang xã hội của bạn hoàn toàn bình thường thì cũng nên để chế độ riêng tư.

7. Đến muộn

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 7

AR, một nhà tuyển dụng, chia sẻ trên Reddit rằng anh không biết nói sao với những ứng viên tới muộn và tự hỏi lý do sao tới giờ anh ta chưa kiếm được việc.

Ngược lại, một người dùng khác trên Reddit cho rằng nếu người phỏng vấn hoặc quản lý công ty tới muộn thì bạn nên tạm biệt luôn công ty đó, bởi bản thân họ không thể quản lý thời gian của mình.

8. Ăn mặc không phù hợp

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 8

Bạn không thể ăn mặc tử tế tới buổi phỏng vấn cũng có nghĩa bạn thể ăn mặc tử tế khi làm việc.

9. Lúng túng trước những câu hỏi phỏng vấn

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 9

Nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên tự đưa ra câu hỏi hoặc nói thành lời những suy nghĩ của họ trong quá trình đưa ra câu trả lời. Bạn cũng chẳng mất gì nếu yêu cầu cho mình chút thời gian suy nghĩ, miễn là đừng tỏ ra bối rối hay cuống quýt vì bị hỏi bất ngờ.

10. Khoa trương và bịa đặt thông tin trong hồ sơ

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 10

Tuyệt đối không được bịa đặt thông tin trong hồ sơ xin việc, bởi những người lão làng trong ngành có thể đánh hơi được điều đó chỉ sau vài phút phỏng vấn.

11. Dùng địa chỉ email không phù hợp hoặc sử dụng dịch vụ email lỗi thời

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 11

Nếu tên email của bạn quá trẻ con, không phù hợp hoặc bạn vẫn dùng Hotmail hay AOL, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn là người lỗi thời hoặc không khôn ngoan.

Tốt nhất nên dùng email bằng tên của bạn trên Gmail bởi đây là dịch vụ email hợp thời và chuyên nghiệp.

12. Bình luận tiêu cực về sếp cũ

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 12

Nếu bạn nói xấu sếp cũ thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rằng bạn thường xuyên xung đột với cấp trên và không có mối quan hệ tốt với cộng sự.

Những phàn nàn kiểu: "sếp của tôi rất kém cỏi”, “sếp không cho tôi nghỉ phép” hay “đồng nghiệp cũ của tôi là ác mộng”... là điều tuyệt đối không được nói trong cuộc phỏng vấn.

13. Gửi CV từ địa chỉ email của công ty

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 13

Việc dùng tài khoản email của công ty để gửi hồ sơ xin việc vô tình cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đang sử dụng thời gian của công ty để tìm việc khác. Ngoài ra, khi bạn rời công ty đó, nhà tuyển dụng sẽ không thể liên hệ với bạn.

14. Không tắt chuông điện thoại

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 14

Bạn luôn phải tắt chuông điện thoại trong suốt cuộc phỏng vấn, trừ khi có việc khẩn cấp liên quan tới tính mạng. Khi tình huống đó xảy ra, hãy để người phỏng vấn biết được bạn đang xử lý cuộc điện khẩn cấp. Nếu cần, hãy lịch sự hẹn phỏng vấn sang ngày khác. Lưu ý là bạn nên đặt loại chuông điện thoại thông dụng.

15. Hôi miệng hoặc có mùi cơ thể

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 15

Chắc chắn bạn sẽ không muốn ấn tượng đầu tiên của một người về bạn là: “Người này mùi kinh quá”.

Hãy nhớ rằng không nên xịt nước hoa quá đậm và nên nhai kẹo cao su để không thở ra mùi thức ăn trước mặt các nhà tuyển dụng.

16. Chụp ảnh “tự sướng” khi chờ tới lượt

Nhung hanh xu khien ung vien bi ghet khi di xin viec anh 16

Nếu tới sớm và còn nhiều thời gian thì cũng đừng chụp ảnh tự sướng ở sảnh chờ. Việc chơi đùa với điện thoại khi chờ đợi không phải ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Lúc ngồi chờ tới lượt, bạn nên xem lại CV, nói chuyện nhỏ nhẹ với lễ tân hoặc chỉ im lặng ngồi nhìn người khác vào phỏng vấn. 

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm