Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những gương mặt đổi đời và xuống dốc vì Euro 2016

Euro 2016 là một mùa giải vô cùng bất ngờ và cũng là sân chơi mới cho các tài năng trẻ thể hiện. Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào cũng thể hiện được giá trị của mình tại đây.

Có thể nói, đây là một mùa Euro hết sức đặc biệt khi những đội tuyển bị xếp dưới lần lượt đánh bại các ông lớn trong bóng đá để đi vào trong như Iceland hay xứ Wales. Và đặc biệt hơn, không phải những Ronaldo, Muller hay Harry Kane tỏa sáng mà là các tài năng trẻ đầy nhiệt huyết đang cống hiến cho giải đấu này. Và ai trong số họ sẽ là người xuất sắc nhất?

Những cầu thủ với màn trình diễn thuyết phục tại Euro 2016

Dimitri Payet (tuyển Pháp)

Trong số những người bùng nổ trong giải đấu này thì Dimitri Payet là người gây ấn tượng nhất. Năm tới anh sẽ bước sang tuổi 30 và đây quả là một cú hích trong sự nghiệp của cầu thủ này. Ra mắt đội tuyển Pháp vào năm 2010, song sự nghiệp của Dimitri không mấy ấn tượng khi mà trong năm 2011 và 2012 anh hoàn toàn không được ra sân.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 1
Dimitri Payet (phải) vẫn còn là một cầu thủ vô danh 1 năm về trước.

Vào thời điểm một năm về trước, cầu thủ West Ham vẫn còn phải cố gắng để giành được vị trí trong tuyển Pháp thì giờ đây anh đã có một suất đá chính trong đội hình xuất phát. Kì Euro này là một bước đệm đối với sự nghiệp cầu thủ của Payet khi mà anh đã có tới 3 pha lập công cho tuyển Pháp cũng như thể hiện được vai trò của mình đối với đội hình của HLV Didier Deschamps.

Hal Robson-Kanu (xứ Wales)

Chỉ trong vòng 1 tháng của Euro 2016, Hal Robson-Kanu từ một cầu thủ vô danh trở thành một tiền đạo tiềm năng được săn đón bởi các ông lớn tại Premier League. Điểm nhấn tuyệt vời nhất của Kanu chính là bàn thắng vào lưới tuyển Bỉ với phong cách Johan Cruyff. Kanu đã khéo léo đánh gót vượt qua 3 hậu vệ để mang về chiến thắng cho xứ Wales, và không ngạc nhiên khi anh là một trong những cái tên luôn nằm trong danh sách chính thức của HLV Chris Coleman.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 2
Kanu đã có 2 bàn thắng cho xứ Wales tại Euro 2016.

Cầu thủ 27 tuổi này là cặp bài trùng với Gareth Bale trên hàng công của xứ Wales. Không chỉ tạo khoảng trống giúp cho Bale tự do di chuyển trong khu vực cấm địa, Kanu cũng biết cách vượt qua hàng hậu vệ để kiến tạo cho siêu sao của Real.

Với những kĩ năng được thể hiện trong giải đấu vừa qua, các ông lớn tại Premier League đang không ngừng chạy đua để có được chữ kí của ngôi sao này.

Kolbeinn Sigthorsson (tuyển Iceland)

Không chỉ là tác giả của bàn thắng sớm đưa tuyển Anh rời khỏi Euro, Kolbeinn Sigthorsson còn là mũi nhọn tấn công hiệu quả nhất của đội hình Iceland trong suốt giải đấu. Có thể nói, Sigthorsson là một cầu thủ hoàn hảo với lối chơi của Iceland khi hội tụ đủ các yếu tố thể lực, nhiệt huyết và vô cùng nhạy cảm trong chọn vị trí. Tiền đạo của Nates đã duy trì phong độ ghi 1 bàn sau mỗi 2 trận đấu cho tuyển Iceland, mặc dù tại cấp CLB thì anh thi đấu không được mấy ấn tượng.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 3
 Kolbeinn Sigthorsson ăn mừng sau bàn thắng vào lưới tuyển Pháp trong trận tứ kết.

Cầu thủ này mới chỉ lập công 4 lần sau chuỗi 29 trận cho đội tuyển quốc gia. Không chỉ vậy, trước thềm Euro 2016, Kolbeinn là một dấu hỏi lớn với giới truyền thông khi anh liên tiếp dính chấn thương và không đáp ứng đủ nhu cầu thể lực của một tiền đạo ở tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, đối với những ai theo dõi các trận đấu của Iceland ở Euro 2016, tầm quan trọng của cầu thủ này và bàn thắng của anh vào lưới tuyển Anh ở Saint-Etienne sẽ được ghi nhớ mãi.

Renato Sanches (tuyển Bồ Đào Nha)

Với mức chuyển nhượng 35 triệu euro, có thể nói Renato Sanches đã có một màn trình diễn xuất sắc tại Euro 2016. Một lần nữa, tài năng trẻ 18 tuổi này lại khẳng định mức chuyển nhượng trên của anh là hoàn toàn xứng đáng. Mặc dù giới truyền thông Anh đã từng đưa tin Renato sẽ tới Manchester United từ nửa năm về trước, nhưng Bayern Munich mới là đội bóng may mắn có được chữ kí của cầu thủ này.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 4
Renato Sanches chính là nhân tố mới của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Renato chính là một trong các nhân tố đưa Bồ Đào Nha tới trận chung kết Euro 2016, sự xông xáo và nhiệt huyết chính là chìa khóa để cầu thủ này làm khuynh đảo tuyến giữa của đối thủ. Không những thế, tài năng trẻ này đã thể hiện những kĩ năng của mình như thể anh đã quá quen thuộc với sân chơi mang đẳng cấp quốc tế chứ không phải là lần đầu tham gia.

“Cậu ấy mới 18 tuổi và mang trong mình một tình thần bùng cháy. Tôi nghĩ rằng chỉ trong vòng 5 năm tới, Renato sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, Paul Merson cho biết. Liệu Renato có thể một lần nữa tạo nên kì tích để giúp Bồ Đào Nhà giành chức vô địch?

Renato Sanches: Mua bằng 25 quả bóng, bán ra 80 triệu euro

Xem Sanches thi đấu 15 phút, Benfica đã bỏ ra 750 euro và 25 quả bóng để lấy anh về từ CLB Aguias da Musgueira. 9 năm sau, họ bán anh cho Bayern Munich với giá chừng 80 triệu euro.

Những cầu thủ không xứng đáng với sự kì vọng của người hâm mộ:

Harry Kane và Dele Alli (tuyển Anh)

Cặp đôi này đã từng là kì vọng của một lứa tài năng trẻ sẽ dẫn dắt tuyển Anh tiến sâu vào vòng chung kết Euro 2016, xong Harry Kane và Dele Alli đã thi đấu mờ nhạt, không để lại dấu ấn nào.

Trong mùa giải trước, Alli đã được bầu chọn là một trong những cầu thủ trẻ hay nhất của năm sau màn trình diễn thuyết phục cùng đồng đội tại Tottenham Spurs. Trái ngược với danh hiệu đó, Alli không để lại bất kì một dấu ấn nào trong lối chơi của tuyển Anh và đó cũng là một trong những lý do khiến Anh phải dừng bước ở vòng  16.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 5
Cặp đôi của Tottenham thi đấu mờ nhạt trong màu áo tuyển Anh.

Kane cũng đã nhận nhiều luồng chỉ trích vì khả năng thi đấu yếu kém trong màu áo tuyển quốc gia, chỉ có 4 cú sút trúng đích sau 4 lần ra sân với tỉ lệ là 40%. Trong khi ở giải vừa rồi tại Premier League, tỉ lệ sút trúng đích của tài năng trẻ này lên tới 60%.

Robert Lewandowski (tuyển Ba Lan)

Trong nửa cuối mùa giải cùng Bayern Munich, Lewandowski đã có những dấu hiệu của sự sa sút so với nửa đầu bùng cháy ở Bundesliga. Tuy nhiên tại Euro 2016, cầu thủ này vẫn là một trong những tiền đạo bị dè chừng nhất đối với mọi hàng thủ. Song trái ngược với những kì vọng, Lewandowski chỉ ghi được một bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha sau 5 trận đấu tại Pháp.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 6
Pha ăn mừng bàn thắng của Lewandowski vào lưới Bồ Đào Nha. .

Cho dù không thể hiện được hết khả năng của mình nhưng cầu thủ 27 tuổi này vẫn luôn được HLV Adam Nawalka trọng dụng. “Robert đã thi đấu hết khả năng của mình. Cậu ấy có một tầm ảnh hưởng lớn tới đội bóng và lối chơi của chúng tôi. Có thể nói rằng Robert vô cùng quan trọng đối với tuyển Ba Lan. Tôi nghĩ rằng cậu ấy đang thích nghi rất tốt với vai trò mới của mình”, HLV Adam cho biết. Không ai phủ định tài năng của Lewandowski, song anh cần chứng tỏ vai trò đầu tàu của mình trong những giải đấu tới nếu như muốn đưa Ba Lan tiến tới ngôi vô địch.

David Alaba (tuyển Áo)

Trước vòng chung kết Euro 2016, tuyển Áo đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng các đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Áo kết thúc vòng bảng ở vị trí cuối bảng F với chỉ vỏn vẹn 1 điểm, xếp sau Iceland, Bồ Đào Nha và Hungary. Màn trình diễn của David Alaba tại tuyến giữa của tuyển Áo quá mờ nhạt, yếu kém và đáng thất vọng so với khi ở CLB Bayern.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 7
Đội tuyển Áo bị loại sau vòng loại với chỉ vỏn vẹn 1 điểm.

Sau màn trình diễn kém thuyết phục, Alaba đã bị truyền thông Áo chỉ trích nặng nề về khả năng cầm trịch tuyến giữa của mình. “Đây là một chương trong cuộc đời của tôi và quả thật nó thật tệ. Nhưng biết sao được tôi phải chấp nhận sự thật này. Tôi sẽ cố gắng không lặp lại sai lầm tương tự trong giải đấu tới”, Alaba cho biết.

Thomas Muller (tuyển Đức)

Với việc ghi 5 bàn thắng trong chặng đường Đức tiến tới ngôi vô địch World Cup ở Brazil hai năm về trước, Thomas Muller được HLV Joachim Low kì vọng sẽ một lần nữa tỏa sáng tại Euro 2016. Thế nhưng, trái với những kì vọng trên, đây là một giải đấu mà dường như Muller không có duyên với mảnh lưới. Liên tiếp nhận được những cơ hội ngon ăn từ đồng đội nhưng dường như bản năng săn bàn của cầu thủ này đã bị thui chột kể từ World Cup 2014.

Nhieu cau thu con vo danh da thi dau rat tot anh 8
Muller không có bất kì bàn thắng nào tại Euro 2016.

Cũng trong mùa giải vừa rồi, người hùng của tuyển Đức đã có màn trình diễn thất vọng và hậu quả là anh bị đẩy lên băng ghế dự bị trong trận tứ kết Champions League (Bayern đã thất bại trước Atletico Madrid).

Muller, Giroud lĩnh xướng đội hình tệ nhất bán kết Euro 2016

Đều bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn ở trận bán kết giữa Pháp và Đức, nhưng Giroud là người may mắn hơn khi đã có Griezmann thay anh gánh trọng trách ghi bàn cho "Gà trống".

http://www.skysports.com/football/news/19692/10496037/dimitri-payet-renato-sanches-and-harry-kane-feature-in-our-euro-2016-achievers-and-underachievers

Hạnh Lê

Ảnh: Skysports

SkySports

Bạn có thể quan tâm