Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những giải pháp công nghệ cho xuất bản điện tử

Bên cạnh việc khuyến khích chuyển đổi số, các yêu cầu về giải pháp công nghệ, bảo mật dữ liệu, tiện ích cho bạn đọc, giá thành hợp lý... là bài toán cần lời giải.

xuat ban dien tu anh 1

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - tại hội thảo. Ảnh: Thanh Trần.

“Khi nói về sản phẩm số, chúng ta phải quen với mô hình kinh doanh của thế giới số, phương thức marketing mới với những thói quen, sự chuyển đổi thói quen thanh toán của thế hệ trẻ”, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo giới thiệu các nền tảng số hỗ trợ cho xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử sáng ngày 18/2.

Vẫn còn nhiều do dự

Sau một chặng đường hơn 10 năm nghiên cứu, đầu tư, đến nay đã có 19/57 nhà xuất bản tham gia xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử, 13 doanh nghiệp phát hành tham gia phát hành xuất bản phẩm điện tử với các loại hình sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - cho rằng sự đầu tư, phát triển của thị trường xuất bản phẩm điện tử chưa có bứt phá, chưa theo kịp được xu hướng phát triển của công nghệ, sự do dự trong đầu tư, phát triển quy trình...

Xuất bản nội dung số đang là một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất hiện nay. Vì thế, có thể nói ngành xuất bản đang đứng trước nhiều thời cơ lớn và cả thách thức lớn. Nhận thấy sự e dè của nhiều đơn vị xuất bản, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - khẳng định: “Chuyển đổi số không chỉ là sự lựa chọn, đó là sự tồn tại”.

Chuyển đổi số không chỉ là sự lựa chọn, đó là sự tồn tại.

Cục trưởng Cục Xuất bản Nguyễn Nguyên

“Sau 3 năm hoạt động trong lĩnh vực sách nói, chúng tôi đã nhận được nhiều bài học và kinh nghiệm. Tôi nghĩ cần có sự chung tay nhiều hơn nữa của các nhà xuất bản, cùng nhau phối hợp chủ động xuất bản sách giấy, sách điện tử và sách nói cùng lúc để làm cho thị trường xuất bản Việt Nam trở nên sôi động hơn. Bởi vì trong quá trình làm việc với các đối tác nước ngoài trong thời gian vừa qua thì họ thấy thị trường Việt Nam còn khá nhỏ nên không mặn mà, đồng thời cũng gây khó khăn cho các đơn vị khi tiến hành mua bản quyền”, bà Nguyễn Thị Tâm Hằng - Giám đốc Vận hành Công ty Cổ phần Công nghệ Wewe - chia sẻ.

xuat ban dien tu anh 2

Chia sẻ của đơn vị xuất bản sách điện tử tại hội nghị sáng ngày 18/2. Ảnh: Thanh Trần.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - chia sẻ trăn trở lớn nhất trong thời gian tới chính là làm sao có thể giúp các đơn vị chuyển đổi số nhanh hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh việc tạo điều kiện các các đơn vị xuất bản có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối các công ty công nghệ với các nhà xuất bản… các cơ quan quản lý có thể tham gia trong việc đánh giá an toàn thông tin, hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Đi tìm giải pháp công nghệ cho xuất bản

Bên cạnh việc khuyến khích các đơn vị xuất bản có nhận thức nghiêm túc hơn trong việc chuyển đổi số, ông Nguyễn Nguyên cũng đặt ra nhiều yêu cầu cho các nền tảng công nghệ, trong đó bao gồm: bảo mật dữ liệu, tăng cường trải nghiệm, tiện ích cho bạn đọc; duy trì giá thành hợp lý...

Nhằm chuẩn bị thực thi kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành giai đoạn 2021-2025, tại hội nghị, một số giải pháp công nghệ đã được giới thiệu như VHMT, mạng xã hội nội bộ 4.0 cho ngành xuất bản... Đây được xem là những giải pháp công nghệ có thể giúp phát triển xuất bản điện tử theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại dựa trên công nghệ số.

xuat ban dien tu anh 3

Quy trình mua sách điện tử trên ứng dụng điện thoại.

Là phần mềm phục vụ chuyển đổi số cho nhà xuất bản, VHMT tập trung vào trải nghiệm nghe và đọc sách trên các thiết bị điện tử, đồng thời kết nối các nhà xuất bản trong việc quản lý và phát hành sách điện tử.

Trong khi đó, một đề xuất khác cho rằng cần tạo ra mạng xã hội nội bộ 4.0 dành cho ngành xuất bản.

“Có một không gian giao lưu, kết nối nội bộ trong ngành xuất bản, chúng ta đã thành công 50% trong công cuộc chuyển đổi số”, ông Phan Anh Linh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển giải pháp công nghệ V&V - đề xuất.

Cần vượt qua rào cản về thanh toán, kết nối sản phẩm số của ngành xuất bản với hệ sinh thái ngân hàng và hệ sinh thái viễn thông để tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm

“Việc kết nối với các nhà xuất bản có thể giúp giảm thiểu được những chi phí học hỏi trong quá trình sản xuất và xây dựng công nghệ với xuất bản phẩm số. Đây sẽ là lợi thế khi các đơn vị xuất bản, nhà xuất bản bắt tay vào làm việc chung với nhau”, bà Nguyễn Thị Tâm Hằng chia sẻ.

“Thế hệ trẻ đang sống và tiêu thụ trên môi trường số rất nhiều, vì thế các nội dung số đang trở thành nhu cầu thiết yếu. Các đơn vị xuất bản hiện tại đã rất nỗ lực, tuy nhiên cách tiếp cận người dùng vẫn còn truyền thống. Cần vượt qua rào cản về thanh toán, kết nối sản phẩm số của ngành với hệ sinh thái ngân hàng và hệ sinh thái viễn thông để tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn”, ông Nguyễn Thanh Lâm nhận xét.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng chúng ta đã có những nền tảng hỗ trợ cho các nhà xuất bản còn khó khăn đang tìm hướng đi xuất bản sách điện tử, bên cạnh đó là những công cụ được sản xuất bởi các công ty công nghệ trong nước. Ngoài ra, vẫn cần thêm nhiều giải pháp trong việc quản lý và bảo vệ quyền tác giả, các diễn đàn để tiếp cận nhiều hơn với các đơn vị làm sách.

Ngành Xuất bản tăng trưởng với nhiều chỉ số ấn tượng

Năm 2022, tổng doanh thu toàn ngành đạt gần 4.000 tỷ đồng (tăng 33,3%), cũng là năm đầu tiên cán mốc mục tiêu 6 bản sách/người/năm.

Doanh thu ngành in đạt 93.000 tỷ đồng

Là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng và đóng góp cho đất nước, ngành in đang cần rất nhiều sự hỗ trợ để vượt qua những vấn đề hiện tại và tăng khả năng cạnh tranh với các nước khác.

Tai sao ta luoi doc hinh anh

Tại sao ta lười đọc

0

Người lớn lười đọc sách, lây sang trẻ em. Trong nhiều gia đình hiện nay, tủ sách có đấy, nhưng chúng tồn tại như một thứ trang trí có phần xa xỉ.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm