Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Những đóa hoa kiên cường' - cuốn sách truyền cảm hứng cho điều dưỡng

Xuyên suốt quyển sách, chân dung người điều dưỡng được khắc họa đan xen giữa đời thường và công việc. Câu chuyện nghề của họ được tái hiện sinh động, chân thật và giàu cảm xúc.

“Những đóa hoa kiên cường” là sự tận tụy của điều dưỡng Tiến Dũng suốt 17 năm không có mặt tại nhà vào đêm giao thừa, hay nỗi đau còn hằn sâu trong lòng điều dưỡng trẻ Bích Thủy vì chứng kiến sự ra đi đầy tiếc nuối của người bệnh. Chính tấm lòng, sự tận tâm và tình yêu nghề đã giúp họ vực dậy tinh thần, tự cân bằng cảm xúc bản thân để chăm sóc người bệnh. Điều dưỡng viên như hóa thân của vị thiên sứ bao dung cho các số phận, lan tỏa tình yêu sự sống và tinh thần tích cực đến bệnh nhân.

Qua từng trang sách, độc giả cảm nhận sự hy sinh thầm lặng được khắc họa khéo léo qua lời kể của các điều dưỡng tại Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ để trân quý và cảm nhận sâu sắc hơn giá trị nhân văn của công việc này.

Những câu chuyện lạ về nghề điều dưỡng

Điều dưỡng trẻ Bích Thủy ở khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vẫn còn ngậm ngùi khi kể lại ca bệnh từng ám ảnh chị rất lâu. Đó là trường hợp bệnh nhân C. (56 tuổi, Cần Thơ) bị suy thận trở nặng, người nhà vì nản lòng, không còn vào thăm thường xuyên. Suốt 2 tháng ròng, cô C. gắng chống lại nỗi buồn và sự cô đơn để chiến đấu với bệnh tật. Chị Thủy luôn kề bên chăm sóc, tiếp động lực để nữ bệnh nhân có thêm niềm tin vào cuộc sống. Tôi đã xem cô ấy như mẹ mình”, Thủy nói.

nghe dieu duong anh 1

Tác phẩm tôn vinh người điều dưỡng. Ảnh: Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Đáng tiếc, người bệnh không qua được. Trên chuyến xe cấp cứu đưa cô C. về nhà, Thủy cố ghìm tiếng nấc, nhưng mọi kìm nén sau đó đã bật thành tiếng trước hiện thực phũ phàng. Thủy ngậm ngùi: “Vì chưa đúng giờ nhập gia như mong muốn, người nhà không cho em và người bệnh vào”.

“Từ lần ấy, em biết có những điều còn đáng sợ hơn cái chết. Để chăm sóc cho người bệnh, em phải học nhiều hơn những điều ấy. Học bằng sự chân thành”, chị Thủy bộc bạch.

Hơn 17 năm gắn bó với nghề cũng là ngần ấy mùa xuân mà anh Tiến Dũng - điều dưỡng trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng - chưa được quây quần bên gia đình lúc giao thừa. Tôi luôn nhận trực vào đêm giao thừa vì muốn người bệnh và các đồng nghiệp biết luôn có mình bên cạnh trong những lúc neo người và dễ tủi thân như thế”, Dũng chia sẻ.

Cũng ít ai biết rằng, người điều dưỡng dày dạn kinh nghiệm, luôn chu đáo hết mực với bệnh nhân này lại… đi lạc vào nghề. Chuyến “lạc đường” tại Đà Nẵng trong hành trình từ Bắc vào Nam hơn 20 năm trước đã giữ chân Dũng với nghề đến tận bây giờ.

nghe dieu duong anh 2

Điều dưỡng là nghề vất vả và đáng được trân trọng. Ảnh: Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Không chỉ anh Dũng, chị Thủy mà hàng trăm điều dưỡng tại Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đều luôn tận tâm với nghề. Họ là cộng sự đắc lực, là “cặp đôi hoàn mỹ” phối hợp cùng bác sĩ để cứu chữa cho người bệnh. Nếu bác sĩ tập trung chẩn đoán, điều trị thì điều dưỡng sẽ đảm nhiệm phần chăm sóc. Họ không chỉ xoa dịu nỗi đau thể xác, mà còn vực dậy tinh thần của người bệnh trong lúc ngặt nghèo.

Đầu tư điều dưỡng, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh

Điều dưỡng là nghề vất vả. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu, đồng cảm và dành cho họ sự tôn trọng nên có. Nhắc đến đội ngũ “áo xanh” bên cạnh “thiên thần áo trắng”, nhiều người còn ngộ nhận họ là những “giúp việc”, phụ tá thay vì là một nghề độc lập.

Để thay đổi điều này, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tích cực đầu tư cho điều dưỡng. Dự án “Những đóa hoa kiên cường” khởi đầu với 5 tập phim ngắn thực hiện tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2021, cùng sách “Những đóa hoa kiên cường - Chuyện nghề điều dưỡng” ra mắt cuối tháng 5 vừa qua như lời tri ân gửi đến những điều dưỡng đang kiên cường vượt qua khó khăn, vất vả và thách thức của nghề để mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho cộng đồng.

nghe dieu duong anh 3

Đại diện Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ về những định hướng tiếp theo của dự án. Ảnh: Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Theo bà Lê Ngọc Anh Phượng, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, thông qua dự án, tập đoàn kỳ vọng mọi người công nhận điều dưỡng là nghề độc lập trong hệ thống y tế. Họ cần được hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ y tế để nâng cao tay nghề, phát triển kỹ năng.

Nhìn xa hơn, việc đầu tư cho điều dưỡng cũng chính là đầu tư cho chất lượng y tế toàn diện và cho tương lai sức khỏe của người bệnh, cộng đồng. Bởi hiện nay, tỷ lệ điều dưỡng trung bình trên 10.000 dân của Việt Nam chỉ ở mức 11,4, chưa bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu, theo thống kê của Bộ Y tế.

Chung tay cùng ngành y tế cải thiện điều này, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đẩy mạnh công tác đầu tư cho điều dưỡng từ nhiều năm qua, khi có hàng trăm điều dưỡng được nâng cao chuyên môn và gắn bó lâu dài. Tập đoàn cũng xây dựng nhiều hoạt động đào tạo, tuyển dụng nhân sự, mở rộng hợp tác cùng các trường có đào tạo ngành điều dưỡng như Đại học Hồng Bàng, Đại học Y Dược… để bồi dưỡng nghiệp vụ và tạo cơ hội phát triển đội ngũ hiện có.

Với nhiều kết quả đạt được, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ kỳ vọng dự án “Những đóa hoa kiên cường” nói chung và quyển sách nói riêng sẽ tiếp lửa để điều dưỡng trên khắp cả nước vững tin và thêm yêu, gắn bó với công việc đáng trân quý này.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm