Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kính viễn vọng 10 tỷ USD có thể nhìn xa đến đâu

James Webb, dự án có kinh phí 10 tỷ USD là kính viễn vọng được xây dựng với mục tiêu khám phá lịch sử hình thành vũ trụ.

Kinh vien vong James Webb anh 1

James Webb mạnh gấp 100 lần Hubble. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), James Webb có thể nhìn vật thể mờ hơn 10-100 lần so với khả năng quan sát của kính viễn vọng Hubble. Tấm gương của James Webb có đường kính 6,5 m, trong khi Hubble là 2,4 m, giúp diện tích thu sáng gấp 6 lần. Cùng không gian, James Webb mất 12 giờ 30 phút để quan sát trong khi Hubble cần một tuần.

Kinh vien vong James Webb anh 2

James Webb nhẹ hơn Hubble. Dù mạnh mẽ hơn, khối lượng khi phóng của James Webb là 6.500 kg, tương đương 58% so với 11.100 kg của Hubble, chưa tính các bộ phận nâng cấp. Theo BGR, lý do đến từ các vật liệu làm nên James Webb nhẹ hơn, nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và an toàn.

Kinh vien vong James Webb anh 3

James Webb nhìn xa đến đâu? James Webb nằm ở điểm Lagrange thứ 2 (L2), cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km. Đây là vị trí lực hấp dẫn tổng hợp của Trái Đất và Mặt Trời cân bằng. Từ khi hoạt động, kính viễn vọng này đã gửi về những hình ảnh chưa từng thấy về các hành tinh xa xôi. Tuy nhiên, James Webb còn có thể quan sát những hành tinh thuộc vũ trụ sơ khai, tức hình thành ngay sau Vụ nổ Lớn (Big Bang).

Kinh vien vong James Webb anh 4

Gương của James Webb không làm bằng vàng. Những tấm gương vàng của James Webb không thực sự làm từ vàng. Thực chất, các kỹ sư của NASA sử dụng berili để chế tạo gương, sau đó mạ một lớp vàng trên bề mặt để đảm bảo khả năng phản xạ ánh sáng hồng ngoại. Berili là chất có độc tính, thường dùng để làm cứng các hợp kim, có thể duy trì hình dạng ổn định bất kể sự thay đổi nhiệt độ xung quanh.

Kinh vien vong James Webb anh 5

Kính viễn vọng lạnh nhất. Nhiệt độ ngoài vũ trụ rất lạnh, nhưng các nhà khoa học cần thiết kế tàu vũ trụ chống chịu cái nóng của Mặt Trời. Theo các kỹ sư, James Webb có thể tự hạ nhiệt độ xuống 7 độ K (khoảng -266 độ C), con số nhỏ nhất mà một kính viễn vọng có thể đạt được. Điều đó giúp phần cứng của James Webb không quá nóng, đảm bảo độ an toàn và hiệu quả khi quan sát.

Kinh vien vong James Webb anh 6

Khi nào James Webb hết nhiên liệu? Tương tự những thiết bị quan sát vũ trụ khác, James Webb được bơm lượng nhiên liệu nhất định dùng để điều chỉnh hướng đi. Theo NASA, nhiên liệu của James Webb đủ để duy trì các hoạt động quan sát khoa học trong khoảng 10 năm. Khi gần cạn nhiên liệu, kính viễn vọng sẽ không đủ năng lượng quan sát, dần chệch hướng khỏi quỹ đạo và dừng hoạt động.

Kinh vien vong James Webb anh 7

James Webb không bao giờ trở lại Trái Đất. Đoạn video được Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đăng tải ngày 30/12/2021 là lần cuối con người nhìn thấy James Webb từ Trái Đất. Trong khi Hubble với quỹ đạo gần hơn sẽ trở lại Trái Đất khi dừng hoạt động, James Webb vẫn nằm ngoài vũ trụ sau khi hết nhiên liệu, quay quanh Mặt Trời và trở thành rác vũ trụ.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Ngắm nhìn cực quang từ Trạm vũ trụ Quốc tế

Phi hành gia NASA đã chia sẻ hình ảnh ghi lại hiện tượng thiên nhiên thú vị cực quang ở Trái Đất khi nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế.

Phát hiện lỗ đen nặng gấp một tỷ lần Mặt Trời

Lỗ đen kỳ lạ với khối lượng gấp một tỷ lần Mặt Trời, hình thành 750 triệu năm sau Big Bang chỉ là một phần trong những bí ẩn về vũ trụ sơ khai.

Công ty Nhật ra mắt dịch vụ du hành vũ trụ giá rẻ

So với SpaceX hay Blue Origin, những chuyến du lịch vào không gian do startup Iwaya Giken cung cấp có chi phí rẻ, sử dụng khinh khí cầu với năng lượng tái sử dụng.

Phúc Thịnh

Ảnh: NASA

Bạn có thể quan tâm