Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Chờ đợi gì ở triển lãm di động lớn nhất thế giới?

Bên cạnh smartphone thông thường, triển lãm MWC 2024 có thể chứng kiến các mẫu di động lạ mắt cùng loạt công nghệ viễn thông mới.

Trien lam MWC 2024 anh 1

Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC) là một trong những sự kiện quy mô lớn. Năm nay, MWC 2024 diễn ra từ ngày 26-29/2 tại Barcelona (Tây Ban Nha), dự kiến thu hút 95.000 khách tham quan.

Tâm điểm của MWC 2024 sẽ xoay quanh công nghệ di động và viễn thông. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo (AI) hay giải pháp thực tế ảo có thể được nhiều công ty nhắc đến.

Ý tưởng smartphone không ứng dụng

Vài năm gần đây, công thức nâng cấp smartphone đa số nhắm vào màn hình, camera và chip xử lý. Các thay đổi mạnh mẽ hơn như điện thoại gập vẫn chưa được đón nhận rộng rãi.

Khi phần cứng không phải yếu tố hấp dẫn, người dùng có thể trông đợi vào phần mềm. Không phải ai cũng nghĩ đến điều này, nhưng một thiết bị thiếu ứng dụng sẽ là bất lợi lớn.

Với sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều công ty đưa ra giải pháp táo bạo nhằm loại bỏ ứng dụng khỏi smartphone. Tại CES 2024 diễn ra hồi tháng 1, Rabbit đã giới thiệu R1, thiết bị di động giá 199 USD, dùng AI thay thế công việc của app thông thường.

Trien lam MWC 2024 anh 2

Ý tưởng điện thoại không có ứng dụng của Brain.ai. Ảnh: Deutsche Telekom.

Tại MWC 2024, startup Brain.ai sẽ ra mắt ý tưởng điện thoại không có ứng dụng, hợp tác với nhà mạng Deutsche Telekom của Đức.

Giao diện thiết bị không có biểu tượng ứng dụng mà chỉ gồm lời nhắc, hoạt động tiếp theo dựa trên ngữ cảnh, dự đoán sở thích của người dùng.

Theo The Verge, giao diện này khá giống ứng dụng Natural iOS của Brain.ai. Phần mềm được xem như phiên bản trực quan của Google Assistant hay Siri, với khả năng phản hồi câu lệnh bằng văn bản hoặc giao diện riêng, thay vì chuyển hướng người dùng sang app khác.

Những mẫu smartphone mới

Tất nhiên, đó chỉ là ví dụ cho một ý tưởng làm mới điện thoại. Còn quá sớm để khẳng định thiết bị AI sẽ phổ biến hơn smartphone truyền thống. Đó là lý do các nhà sản xuất vẫn ra mắt sản phẩm thông thường tại MWC 2024.

Trước khi triển lãm khai màn, Xiaomi đã giới thiệu bộ đôi smartphone cao cấp Xiaomi 14 và 14 Ultra cho thị trường toàn cầu. Điểm nhấn của sản phẩm đến từ chip xử lý Snapdragon 8 Gen 3, pin dung lượng lớn, camera chính dùng cảm biến 1 inch (chỉ có trên 14 Ultra) và nền tảng HyperOS dựa trên Android 14.

Trien lam MWC 2024 anh 3

Xiaomi 14 Ultra. Ảnh: GSMArena.

Tiếp theo, Honor Magic6 Pro cũng được ra mắt trên toàn cầu sau thời gian bán độc quyền tại Trung Quốc. Hãng còn giới thiệu một số thiết bị như tablet Pad 9 và laptop MagicBook Pro 16.

Sau khi công bố chiến lược phát triển mới, HMD đã hé lộ một số thiết bị tại MWC 2024. Trong đó gồm điện thoại cơ bản Nokia, dự kiến ra mắt vào tháng 5 với thiết kế dựa trên model cổ điển.

Trien lam MWC 2024 anh 4

Những mẫu điện thoại sẽ được HMD ra mắt trong năm nay. Ảnh: GSMArena.

Đến tháng 7, hãng sẽ trình làng điện thoại nắp gập Barbie, và 2 mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu HMD.

Theo Android Police, Google có thể mang đến MWC 2024 bản nâng cấp cho một số ứng dụng phổ biến. Nothing sẽ tổ chức sự kiện vào ngày 27/2, trong khi OnePlus dự kiến trình làng đồng hồ OnePlus Watch 2 với thời lượng pin cao.

Tại MWC 2023, Motorola từng mang đến nguyên mẫu smartphone màn hình cuộn. Năm nay, thương hiệu này có thể trưng bày phiên bản nâng cấp, hoặc một thiết kế mới lạ hơn.

Apple Vision Pro có thể gây chú ý

"Điện toán không gian" là khái niệm được Apple sử dụng cho kính thông minh Vision Pro. Táo khuyết kỳ vọng thuật ngữ này sẽ thay thế "metaverse", được Meta sử dụng cho tham vọng phát triển nền tảng metaverse trên kính thực tế ảo (VR).

Nhà phân tích Leo Gebbie của CCS Insight kỳ vọng Vision Pro sẽ xuất hiện tại MWC để thu hút khách tham quan đến các gian hàng. Tất nhiên, ông lưu ý rằng thiết bị này chưa được bán tại châu Âu.

Trien lam MWC 2024 anh 5

Apple Vision Pro. Ảnh: The Verge.

Theo LightReading, Vision Pro và những thiết bị tương tự ​​có thể mở ra kỷ nguyên mới cho dịch vụ VR và thực tế tăng cường (AR). Điều này sẽ thúc đẩy các hãng công nghệ, nhà mạng cung cấp dịch vụ mới.

"Những công ty chủ chốt trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông sẽ theo dõi chặt chẽ màn thể hiện của Apple Vision Pro trong năm 2024", hãng phân tích Omdia cho biết, đồng thời nhấn mạnh thuật ngữ "điện toán không gian" sẽ được áp dụng rộng rãi hơn.

Những công nghệ viễn thông mới

MWC luôn chứng kiến những công nghệ, giải pháp mới cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Năm nay, AI sẽ là chủ đề phổ biến, đặc biệt khi các công ty viễn thông dự kiến giới thiệu một số giải pháp tích hợp AI.

"Các công ty viễn thông đã sử dụng AI để tối ưu mạng và chăm sóc khách hàng. MWC năm nay sẽ chứng kiến nhiều thứ hơn, khi AI có thể cải thiện dịch vụ tiêu dùng và doanh nghiệp, chẳng hạn như ứng dụng xem video và chơi game đám mây trong lĩnh vực tiêu dùng", hãng phân tích Omdia cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia của STL Partners thận trọng khi AI được nhắc quá nhiều. "Phải chăng chúng ta đang rời khỏi chu kỳ thổi phồng AI quá mức. Nếu như vậy, có ví dụ nào về cách các công ty viễn thông hưởng lợi từ đó không, hay chúng ta sẽ vỡ mộng?", nhóm phân tích nhấn mạnh.

Trien lam MWC 2024 anh 6

Bên ngoài không gian tổ chức MWC 2024. Ảnh: The Korea Herald.

Dù đã phổ biến từ lâu, 5G dường như chưa hiệu quả như mong muốn. Tại MWC 2024, các công ty dự kiến giới thiệu giải pháp triển khai 5G Advanced. Đây là phiên bản mới của 5G, gồm loạt cải tiến về AI và máy học để cải thiện hiệu năng mạng.

Ngoài 5G Advanced, sự chú ý cũng có thể hướng đến 6G. "Đây vẫn là giai đoạn đầu với công nghệ, mọi động thái sẽ thu hút sự chú ý của các công ty cạnh tranh", nhà phân tích Paolo Pescatore của PP Foresight nhận định.

Cuối cùng, thị trường kết nối vệ tinh cho smartphone được Apple khởi xướng khi hợp tác với Globalstar trên dòng iPhone 14. Kể từ đó, một số nhà mạng và hãng điện thoại cũng giới thiệu dịch vụ tương tự.

Tuy nhiên, nhà phân tích Luke Pearce của CCS nhận định lĩnh vực này vẫn "hỗn loạn", sau khi thỏa thuận về kết nối điện thoại vệ tinh giữa Qualcomm với Iridium sụp đổ vào năm ngoái.

Dù vậy, kết nối vệ tinh đang được tích hợp vào thông số kỹ thuật 5G. Nhiều khả năng các công ty sẽ thảo luận chi tiết về giải pháp này tại MWC 2024.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Samsung sắp ra mắt nhẫn thông minh

Thiết bị theo dõi sức khỏe hình chiếc nhẫn dự kiến được Samsung giới thiệu tại triển lãm MWC 2024 từ ngày 26/2.

'Đỏ mắt' tìm điện thoại giá dưới 3 triệu đồng

Tại thị trường Việt Nam, những lựa chọn smartphone giá dưới 3 triệu đồng ít hơn rất nhiều so với các phân khúc khác. Hãng phải hạn chế ra mắt nhiều model để tối ưu chi phí.

iPhone vượt trội đối thủ

Trong 10 mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2023, Apple có 7 cái tên dẫn đầu với iPhone 14 chiếm thị phần lớn nhất.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm