Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều ít biết về chocolate

Một số chất trong chocolate có khả năng tác động đến hệ truyền dẫn thần kinh của não, làm thay đổi cảm giác và cảm xúc của con người.

Dược liệu tình yêu

Chocolate chứa hoá chất tryptophan mà não sử dụng để tạo ra serotonin. Hàm lượng serotonin cao có thể tạo ra cảm giác hưng phấn.


Cơn nghiện chocolate

Đây là hệ quả của quá trình phát triển sự lệ thuộc thể chất đối với chocolate. Nghiên cứu cho thấy nghiện thường liên quan tới sự hình thành và củng cố những neuron thần kinh. Vì vậy, có thể mỗi lần ăn thoả thích, não của bạn lại được lập trình để khiến bạn càng yêu chocolate hơn.

Chocolate tốt cho sức khỏe

Chocolate có nên là một thành phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng? Từ thế kỷ 17-18, nhiều bài báo đã ca ngợi lợi ích đối với sức khoẻ của chocolate và ngày nay nó vẫn là một thành phần trong chế độ ăn uống trong quân đội. Trong chiến tranh vùng vịnh, lực lượng Mỹ cũng thường xuyên được gửi những thỏi chocolate chịu nóng tốt. Nhưng người ta vẫn chưa kết luận chocolate có lợi cho chúng ta hay không.


Thuốc đánh răng chocolate

Chocolate có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Theo các nhà khoa học tại Đại học Osaka của Nhật Bản, vỏ hạt cacao để làm chocolate có chứa tác nhân kháng sinh chống lại dịch bệnh. Những hạt này thường bị bỏ đi khi sản xuất chocolate, song trong tương lai nó sẽ được bổ sung để có lợi cho răng miệng.

Nhưng các nhà nghiên cứu khác lại cho rằng khả năng chống sâu răng của vỏ hạt cacao chưa đủ, do trong chocolate cũng chứa lượng đường cao, vì vậy chocolate chưa thể thay thế thuốc đánh răng trong thời gian trước mắt.

Ngừa bệnh tim

Nhà khoa học Carl Keen và cộng sự đã tìm thấy chocolate có thể giúp ngừa bệnh tim. Nó chứa hoá chất gọi là flavinoid, làm loãng máu, tránh đông máu.

Tin tốt và tin xấu

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã thực hiện thí nghiệm chứng tỏ nếu bạn ăn chocolate 3 lần trong một tháng, bạn sẽ sống lâu hơn một năm so với những người từ bỏ sự thèm ngọt này. Nhưng đấy chưa phải hoàn toàn là tin tốt, nghiên cứu tại Harvard cũng tìm thấy những người ăn quá nhiều chocolate lại có tuổi thọ ngắn hơn. Hàm lượng chất béo cao trong chocolate sẽ dẫn tới béo phì, gia tăng nguy cơ bệnh tim. Như vậy, bạn vẫn cần phải điều độ với chocolate. Nhưng nếu bạn không thể cưỡng lại nó, thì hãy chọn loại đen hơn là có sữa. Nó chứa cacao nhiều hơn chocolate sữa, giúp tăng hàm lượng HDL ngăn mỡ trong máu.


Liên hệ:

166A Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, HCM - 08.6253.6666

28 Lê Văn Hưu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội - 04.6686.0906

Website: http://www.dartchocolate.com

Tư liệu: D’art Chocolate

Bạn có thể quan tâm