Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm đáng chú ý khi FED không tăng lãi suất

Nhà đầu tư cần chú ý 4 vấn đề dưới đây sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo tin tức từ The Daily Caller, ngay sau khi FED đưa ra quyết định không tăng lãi suất trong tháng này, thị trường đã có những biến động. 

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) tăng 56 điểm, nhưng lại đột ngột giảm 100 điểm. Đến 14h30 ngày 17/9, khi bà Janet Yellen Chủ tịch FED đưa ra quyết định cuối cùng, chỉ số DJIA bắt đầu tăng trở lại.

Theo đó, các nhà đầu tư cần chú ý một số vấn đề sau quyết định không thay đổi mức lãi suất của FED.

Lý do FED không tăng lãi suất

Bà Janet Yellen cho biết lý do quan trọng nhất của việc giữ nguyên mức lãi xuất cơ bản là sự bất ổn của kinh tế toàn cầu. Cụ thể, theo các quan chức, những bất ổn này có thể tạo thêm sức ép giảm đối với lạm phát. 

Bà nhấn mạnh rằng những biến động trên thị trường toàn cầu có thể tác động đến nền kinh tế Mỹ và FED cần thêm thời gian để xem xét nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi nào FED sẽ tăng lãi suất?

Theo dự kiến, FED sẽ có một phiên họp nữa vào ngày 27-28/10 để bàn về vấn đề tăng lãi suất trong tháng tới.

Được biết, có 13 trên tổng số 17 quan chức FED nói rằng muốn tăng lãi suất vào cuối năm 2015. Vì thế, ngoài phiên họp vào tháng 10, FED sẽ tổ chức một phiên họp khác vào tháng 12. Như vậy, lãi suất có thể sẽ thay đổi trong năm nay. Kỳ vọng đến cuối năm 2017, mức lãi suất sẽ đạt 2.625%.

Tỷ lệ người thất nghiệp

Các nhà hoạch định chính sách của FED công bố một vài số liệu đáng mừng, có thể dẫn đến tăng lãi suất trong những tháng tới.

Đầu tiên, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 8 là 5,1%. Họ tin rằng con số đó sẽ liên tục được cải thiện và sẽ ngừng giảm khi chạm mức 4,8%.

"Thị trường lao động tiếp tục cải thiện, với các lợi ích công việc và giảm tỷ lệ thất nghiệp,"  báo cáo cho biết. FED cũng lưuc ý rằng, tỷ lệ người dân Mỹ không có việc làm hiện vẫn cao hơn so với những năm trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tập trung vào lạm phát

Một lý do khiến FED quyết định không tăng lãi suất  là do lạm phát thấp. FED đã đề ra mục tiêu lạm phát 2%. Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,1% trong tháng 8.

Mặc dù lạm phát đã giảm, nhưng Fed tin rằng chúng sẽ tăng. Các quan chức hy vọng lạm phát tăng 0,4% trong năm 2015.

Thị trường chứng khoán biến động

Thị trường chứng khoán Mỹ được dự báo là có nhiều biến động sau quyết định của FED.

Vào 14h00 ngày 17/9, trước khi FED công bố lãi suất, chỉ số DJIA giao dịch tăng khoảng 50 điểm. Sau khi mức lãi suất được công bố, chỉ số Dow Jones tụt dốc 100 điểm. Nó tiếp tục thay đổi tại các phần còn lại trước khi  phiên đóng cửa giảm 65 điểm.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq kết thúc phiên giao dịch giảm 0,26%, trong khi chỉ số S & P 500 tăng 0,1%.

Ông Trương Văn Phước: 'Tiếng thở phào của tỷ giá'

Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia - ông Trương Văn Phước cho rằng, yếu tố tâm lý trên thị trường tài chính sẽ được giải tỏa sau quyết định sáng nay của FED.

Hải Nguyễn

Bạn có thể quan tâm