Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm đặc biệt của giải chạy VPBank Ha Noi Marathon 2022

Số lượng VĐV chạy cự ly 42 km lớn nhất Việt Nam, lần đầu có VĐV khiếm thị tham dự, quy tụ dàn sao của đội tuyển điền kinh quốc gia… là những điểm đặc biệt tại giải chạy VPHM 2022.

Sau một năm trì hoãn vì Covid-19, VPBank Ha Noi Marathon (VPHM) 2022 sẽ trở lại vào ngày 16/10. Với thông điệp “Bừng sáng Việt Nam”, giải chạy là lời chào hứng khởi từ thủ đô đến bạn bè Việt Nam và quốc tế, lan tỏa hình ảnh một Hà Nội lãng mạn vào thu, quyến rũ nhưng không kém phần hiện đại.

Được tổ chức trong bối cảnh hàng loạt giải chạy khác diễn ra cùng giai đoạn, song sức nóng của VPHM 2022 vẫn không hạ nhiệt. Bằng chứng là hơn 10.000 vận động viên (VĐV) đã đăng ký chinh phục các cung đường của VPHM ở 4 cự ly: 42 km, 21 km, 10 km và 5 km - cao hơn hẳn so với VPHM các năm trước đó.

Cung đường chạy đạt chuẩn quốc tế, đề cao sự an toàn

Theo nhiều VĐV chuyên nghiệp, sức hút của VPHM 2022 trước hết đến từ cung đường chạy và những đổi mới trong khâu tổ chức. Đến với giải chạy, các VĐV được sải chân trên những cung đường rợp bóng cây, đi qua nhiều địa danh nổi tiếng, mang nét đẹp văn hóa phố phường và giao thông đặc trưng của thủ đô với hơn 80 phố cổ, nhà cũ, tường rêu...

Đặc biệt ở cự ly 42 km khắc nghiệt nhất của VPHM 2022, các VĐV sẽ được ghi dấu chân qua đủ 5 hồ đặc trưng nhất Hà Nội: Hồ Hoàn Kiếm, hồ Bảy Mẫu, hồ Ba Mẫu, hồ Tây và hồ Trúc Bạch.

Đường chạy nội đô bằng phẳng, không cầu dốc, không vòng lặp, tuyến đường được đóng kín, an toàn không chỉ đạt chuẩn kỹ thuật của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, mà còn được Liên Đoàn Điền kinh Thế giới (WA), Hiệp hội Marathon và Chạy đường dài Quốc tế (AIMS) cấp chứng chỉ.

VPBank Ha Noi Marathon 2022 anh 3

Đường chạy của giải được chứng nhận an toàn bởi các tổ chức uy tín.

Bên cạnh đó, nhằm mang lại trải nghiệm mới mẻ và đảm bảo an toàn, tạo điều kiện để các VĐV đạt thành tích cao, thậm chí phá kỷ lục quốc gia, ban tổ chức VPHM 2022 cũng thay đổi cung đường chạy khi không lựa chọn phần đường qua cầu Long Biên.

Ông Fung Wang Tak - chuyên gia hạng A thế giới của Hiệp hội Marathon và Chạy đường dài Quốc tế (AIMS) - vừa hoàn thành công việc đo đường chạy theo lời mời của VPHM 2022 và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam. Trước đó, AIMS đã cấp chứng nhận đạt chuẩn cho đường chạy VPHM 2022, có hiệu lực tới 31/12/2023.

Quyết định này được đông đảo VĐV ủng hộ. “Tôi thấy không qua cầu Long Biên là lựa chọn hợp lý, bởi đường trên cầu hẹp, thiếu ánh sáng và mấp mô. Việc chạy tại đây vào sáng sớm có thể gây chấn thương, nguy hiểm”, một VĐV chia sẻ trên fanpage của giải.

Khu vực cổng xuất phát và về đích cũng được thay đổi. Theo đó, cổng xuất phát được bố trí ngay trước quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, cổng về đích nằm ở cửa Công ty Điện lực Hoàn Kiếm. Ban tổ chức cũng bố trí một cổng đích phụ có gắn thiết bị chiptime hiển thị kết quả của VĐV ở gần cầu Thê Húc.

Ngoài ra, khu vực về đích sẽ có khu phục hồi chất lượng 5 sao với khoảng 100 chuyên gia trong và ngoài nước túc trực, bên cạnh nhiều máy móc hiện đại nhằm giúp VĐV phục hồi tốt nhất. Bên cạnh khu phục hồi là quầy giải khát để VĐV thư giãn ngay bên bờ hồ Hoàn Kiếm.

Quy tụ những vận động viên đỉnh cao

VPHM 2022 có tới 10.000 VĐV đăng ký tranh tài trải đều 4 cự ly. Ngoài VĐV Việt Nam, đã có hơn 1.000 VĐV quốc tịch ngoại đăng ký.

VPBank Ha Noi Marathon 2022 anh 6

3.000 VĐV đăng ký tham dự cự ly full marathon tại VPHM 2022.

Cự ly full marathon 42 km tại VPHM 2022 gây bất ngờ khi có tới 3.000 VĐV đăng ký - con số lớn nhất tại một giải chạy ở Việt Nam tính đến nay. Theo thống kê, tại Việt Nam hiện có khoảng 3.000 người từng hoàn thành cự ly full marathon. Điều này đồng nghĩa tất cả VĐV này gần như đều quy tụ tại giải chạy VPHM 2022.

VPHM 2022 còn quy tụ dàn sao của đội tuyển điền kinh quốc gia, trải đều ở 4 cự ly. Đó là những cái tên Đỗ Quốc Luật, Trịnh Quốc Lượng, Nguyễn Văn Lai… hay những cô gái vàng Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Huệ, Phạm Thị Hồng Lệ…

Với sự góp mặt của thế hệ VĐV vàng, ban tổ chức dự kiến trao giải thưởng đặc biệt gồm tiền mặt và cúp “Bước chạy vàng” cho VĐV phá được kỷ lục quốc gia.

VĐV khiếm thị thi tài

Với tinh thần “Bừng sáng Việt Nam”, VPHM 2022 lần đầu chào đón các VĐV khiếm thị. Anh Phạm Bình Linh - người đóng vai trò dẫn đường, dẫn tốc và là “thủ lĩnh tinh thần” của nhóm VĐV đặc biệt - cho biết đây là hoạt động khá khó khăn với những ai chưa từng trải nghiệm. Tuy nhiên, anh và các VĐV khiếm thị vẫn rất hào hứng với việc trải nghiệm đường chạy mát mẻ giữa trời thu Hà Nội.

Theo đại diện ban tổ chức VPHM 2022, sự tham dự của nhóm VĐV đặc biệt này có ý nghĩa rất lớn. “Các VĐV khiếm thị mang trong tim tình yêu mãnh liệt với thể thao. Sự góp mặt của họ chắc chắn góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn, khơi dậy tình yêu thể thao trong cộng đồng, đồng lòng gắn kết, vượt lên chính mình để vươn tới những giá trị thịnh vượng”, đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Trà An

Bạn có thể quan tâm