Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những dịch vụ đặc biệt đang dần 'mất tích' ở Việt Nam

Bơm mực bút bi, vá áo mưa, khắc bút, nhuộm quần nâu... là những dịch vụ từng rất quen thuộc với người Việt Nam nhưng nay gần như "mất tích".

Vào những năm 70-80 của thế kỷ trước, khi bút bi không phải là mặt hàng bày bán phổ biến, nhiều người đã tìm cách tái sử dụng loại bút này. Dịch vụ bơm mực bút bi cũng ra đời từ đó.
Đồ nghề đơn giản và cách làm cũng thủ công. Ngày nay thì nghề này không còn.
Nghề dán áo mưa tàu ngầm cũng mai một theo năm tháng, chỉ còn một số rất ít người trụ lại, và khách hàng cũng không còn nhiều. Ảnh: Vũ Minh Quân
Từng một thời là kỷ niệm của nhiều thế hệ thanh niên Việt, những chiếc bút khắc giờ đã không còn phổ biến và nghề khắc bút cũng bị lãng quên.
Những năm của thời bao cấp, một chiếc xe đạp đáng giá bằng cả gia tài của một gia đình Việt. Bất cứ phụ tùng nào của chiếc xe đều rất hiếm hàng thay thế, vì vậy, nghề vá lốp cũng ra đời và phát triển.
Rất nhiều người Việt sinh vào những năm 70-80 của thế kỷ trước còn giữ lại trong ký ức những chiếc dép nhựa được vá quai và cả một nghề dịch vụ nay đã không còn.
Xa hơn nữa, vào những năm đầu thế kỷ 19, nghề khâu dép cao su cũng từng phát triển thịnh hành ở cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam.
Ở Hà Nội hiện còn rất ít những cửa hàng vẽ tranh truyền thần. Sự phát triển của máy ảnh đã khiến nghề này mai một dần. Ảnh: Lê Hiếu
Tương tự như thế, nghề nhuộm lại quần áo bằng vải nâu trong những phiên chợ quê giờ cũng trở thành hình ảnh của dĩ vãng.

Hạ Minh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm