Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những dịch vụ biến mất dần ở các sân bay hiện đại

Tiến bộ công nghệ, mối lo khủng bố hay mục tiêu tiết kiệm chi phí khiến người ta không còn thấy những điều tưởng như đã rất quen thuộc này ở các sân bay.

1. Đài quan sát mặt đất

Xem máy bay cất và hạ cánh là một hoạt động miễn phí được rất nhiều trẻ em yêu thích. Đến nỗi nó khiến hầu hết các sân bay đều có một khu vực quan sát, để hành khách có thể ngồi chờ xem máy bay, hay thậm chí chụp ảnh những chiếc phản lực khổng lồ. Các khu vực này thường được bao bằng kính nằm bên ngoài chốt kiểm tra an ninh lên máy bay. Tuy nhiên, các sân bay hiện nay đều đã bỏ đi khu vực này, hoặc dành cho nó rất ít không gian.

2. Thẻ đánh dấu hành lý nhiều màu

Trước kia, thẻ đánh dấu hành lý của các hãng hàng không tại các sân bay được sử dụng rất khác nhau và tương tự như tem bưu chính. Mỗi sân bay có logo riêng, kết hợp màu sắc và thiết kế bắt mắt để khách có thể nhận biết dễ dàng. Nhưng hiện nay, người ta đã chuyển sang sử dụng những chiếc thẻ đơn điệu được in từ máy tính với mã vạch để phân biệt.

3. Cho mượn xe

Bạn có thể không tin, nhưng một trong những đặc quyền mà hầu hết các sân bay lớn thời xưa cung cấp cho khách hàng doanh nhân là cho phép họ sử dụng ô tô của sân bay, với một khoản phụ phí chỉ mang tính danh nghĩa.Tuy nhiên, cho thuê xe giờ đây trở thành một mảng kinh doanh lớn của các sân bay, và các vị khách giàu có cũng vẫn phải đợi đến lượt như bất cứ ai khác.

4. Ghế gắn TV trả phí bằng tiền xu

Nếu chẳng may chuyến bay của bạn bị hoãn, việc xem TV hay đọc sách sẽ giúp cho thời gian chờ đợi của bạn trôi qua nhanh hơn. Điều này khiến cho hầu hết các sân bay đều được trang bị những chiếc ghế xem TV dùng tiền xu để trả phí. Tuy nhiên, do tính phức tạp và kém hiệu quả về kinh tế, những chiếc ghế này đã không được sử dụng nữa.

5. Xe chở hành lý miễn phí

Ở khắp nơi trên thế giới, xe hành lý được các sân bay cung cấp cho khách hàng như là một tiện nghi miễn phí. Điều này đã từng là tiêu chuẩn ở Mỹ cho đến cuối những năm 1960, khi các sân bay nhận ra rằng họ có thể tiết kiệm tiền bằng cách chấm dứt việc thu thập xe đẩy từ các bãi đậu xe ở rất xa, hoặc lo lắng hành khách sẽ đưa xe về nhà họ.

6. Kiot bán bảo hiểm

Những kiot này rất phổ biến nhiều năm trước đây, với cả các nhân viên bán hàng luôn nở nụ cười hay những chiếc máy tự động. Bạn có thể nhận được mức bảo hiểm lên tới 25.000 USD chỉ với vài USD tiền phí. Tuy nhiên theo thời gian, hàng không ngày càng chứng tỏ mình là hình thức đi lại an toàn nhất, khiến các công ty bảo hiểm giảm doanh thu và những kiot này cũng dần được dỡ bỏ.

7. Cầu thang ngoài như là một lựa chọn bắt buộc

Trước khi "Jetway" (đường ra máy bay) được phát minh, tất cả các hành khách đều phải đi bộ từ bên ngoài đường băng và leo lên một chiếc thang để lên máy bay. Việc đó rất bất tiện do chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết và gây trở ngại cho những hành khách gặp khó khăn trong việc đi lại. Sau đó, Jetway được  Delta Airlines đưa vào sử dụng lần đầu tiên tại sân bay Hartsfield Atlanta tháng 5/1961 và ngày càng trở nên phổ biến hơn.

8. Hút thuốc lá

Trước kia việc hút thuốc tại sân bay diễn ra rất thoải mái và không bị hạn chế. Nhưng ngày nay, khi khoa học chỉ ra rằng, hút thuốc ảnh hưởng không tốt đến người xung quanh, các sân bay đã thắt chặt việc quản lý hành khách hút thuốc bằng việc tạo ra những khu vực hút thuốc riêng, nằm cách xa khu nhà chờ chung và cửa ra vào.

http://mentalfloss.com/article/57239/10-things-we-no-longer-see-airports

Vũ Vũ

Mentalfloss

Bạn có thể quan tâm