Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đánh giá đầu tiên về iPhone 16

Dù thiếu màn hình 120 Hz, iPhone 16 được đánh giá cao nhờ chip mới, camera nâng cấp và hỗ trợ Apple Intelligence.

Các trang tin quốc tế đã chia sẻ những đánh giá đầu tiên về iPhone 16 và 16 Plus. Đây là 2 thiết bị thuộc dòng cơ bản, kích thước màn hình lần lượt 6,1 và 6,7 inch.

iPhone 16 được nâng cấp với chip xử lý A18, hỗ trợ Apple Intelligence, nút Action và Camera Control, chế độ chụp ảnh macro cùng một số cải tiến khác.

iPhone 16 xứng đáng nâng cấp với người dùng máy cũ, đặc biệt là iPhone 14 trở về trước. Dù vậy, vẫn còn khoảng trống cho Apple Intelligence bởi bộ công cụ AI chưa xuất hiện cho đến tháng 10.

Màn hình 60 Hz là thiếu sót đáng chú ý

Thiết kế của iPhone 16 không thay đổi nhiều so với iPhone 15. Màu sắc trên máy rực rỡ hơn, camera sau được xếp dọc thay vì chéo.

Các trang tin đều đánh giá cao những thay đổi này. Biên tập viên John Velasco từ Tom’s Guide cho rằng “iPhone 16 là chiếc điện thoại thời trang hơn so với iPhone 16 Pro”.

Trong khi đó, The Verge lưu ý tông màu mới của iPhone 16 là “thay đổi đáng hoan nghênh so với bảng màu pastel trước đây”.

Danh gia iPhone 16 Plus anh 1

Mặt trước của iPhone 16 Plus (trái) và iPhone 16. Ảnh: The Verge.

Tác giả Kimberly Gedeon của Mashable cũng khen ngợi màu sắc mới trên iPhone 16, đặc biệt là tùy chọn hồng và xanh dương. Cô lưu ý thiết bị nhẹ hơn một chút so với bản tiền nhiệm, lần lượt 170 g (iPhone 16) và 199 g (iPhone 16 Plus).

Mặt sau của iPhone 16 gồm camera chính 48 MP và camera góc siêu rộng 12 MP. Các ống kính được bao bọc bởi khối nhô lên hình viên thuốc, tương tự iPhone X nhưng lớn hơn.

“Thay đổi này không chỉ giúp thiết bị đẹp hơn, mà còn cho phép iPhone 16 chụp ảnh hoặc quay video không gian để xem trên Apple Vision Pro”, tác giả Philip Berne từ TechRadar viết.

Danh gia iPhone 16 Plus anh 2

Mặt lưng của iPhone 16. Ảnh: CNET.

Dù khen ngợi thiết kế, các trang tin đều chỉ ra thiếu sót lớn của iPhone 16 khi tần số quét màn hình vẫn là 60 Hz, trong khi iPhone 16 Pro và nhiều đối thủ đều có màn hình 120 Hz.

“Hiện tại, đây là tính năng tiêu chuẩn trên smartphone tầm trung trở lên, iPhone thật lỗi thời khi không có”, tác giả Allison Johnson của The Verge nhấn mạnh. Dù vậy, cô cho rằng người dùng vẫn có thể nhanh chóng thích nghi nếu chuyển xuống từ 120 Hz.

Camera Control hay nhưng cần thời gian làm quen

Tương tự iPhone 16 Pro, iPhone 16 bổ sung nút chụp ảnh Camera Control. Người dùng có thể kích hoạt ứng dụng camera, chụp ảnh, quay video, chỉnh thông số bằng thao tác chạm hoặc vuốt.

Sau thời gian trải nghiệm, tác giả John Velasco nhấn mạnh Camera Control có thể phân biệt lực nhấn, hỗ trợ vuốt để chỉnh mức zoom hay phơi sáng.

“Dù có thể mất chút thời gian làm quen, đây là bước đi đúng hướng để biến iPhone gần giống máy ảnh hơn”, Velasco viết.

Danh gia iPhone 16 Plus anh 3

Nút Camera Control của iPhone 16. Ảnh: The Verge.

Trong khi đó, Allison Johnson của The Verge thừa nhận không ấn tượng với Camera Control dù sử dụng rất nhiều. Vấn đề chủ yếu đến từ độ nhạy khi bấm chụp ảnh.

“Tôi gặp khó khăn khi nhấn nút chụp ảnh. Tôi cảm thấy cơ chế này quá nặng nề và dù cố gắng níu chặt đến đâu, tôi vẫn làm rung điện thoại. Nếu giữ nhẹ nút quá lâu, tôi sẽ vô tình thay đổi mức phơi sáng hoặc một số cài đặt khác”, Johnson viết.

Tác giả Lisa Eadicicco từ CNET cho rằng người dùng phải hình thành thói quen mới để sử dụng Camera Control.

Thực chất, ý tưởng này không mới khi điện thoại Samsung Galaxy cho phép kích hoạt camera bằng nút bấm cạnh phải, còn Sony Xperia đã tích hợp nút chụp ảnh chuyên dụng từ lâu.

Danh gia iPhone 16 Plus anh 4

Người dùng có thể chỉnh thông số trong lúc chụp ảnh bằng Camera Control. Ảnh: CNN.

“Lợi ích thực sự đằng sau Camera Control không phải kích hoạt nhanh camera, mà là có thể dễ dàng tùy chỉnh thông số và chế độ chụp ảnh bằng thao tác vuốt.

Nút bấm mới giúp chỉnh thông số nhưng vẫn giữ khung hình ổn định bởi ngón tay của bạn không che khuất màn hình, và bạn không phải di chuyển tay kia để chuyển đổi giữa các chế độ”, Eadicicco viết.

Chip xử lý và thời lượng pin

iPhone 16 trang bị chip xử lý A18. Theo Mashable, điểm Geekbench đa nhân của iPhone 16 là 7.878, còn iPhone 16 Plus là 7.897 điểm. Con số trên cao hơn nhiều đối thủ như Google Pixel 9, kể cả một số laptop chơi game giá rẻ.

Trang tin TechRadar nhấn mạnh chip xử lý A18 đủ sức phục vụ chơi game và những công việc hàng ngày, không có hiện tượng giật lag nghiêm trọng.

Do đến tháng 10 mới phát hành, các trang tin chưa thể đánh giá Apple Intelligence trên iPhone 16. Trong đó, tính năng đáng chờ đợi là Visual Intelligence, cho phép sử dụng Camera Control để tìm kiếm thông tin liên quan đến vật thể được chụp.

Danh gia iPhone 16 Plus anh 5

Nút Action của iPhone 16. Ảnh: CNN.

Bản thân những tính năng của Apple Intelligence đã xuất hiện trên những nền tảng khác. Dù vậy, nỗ lực AI của Apple có thể tác động tích cực đến doanh số iPhone 16.

“Apple đang đi đúng hướng khi phát triển Apple Intelligence, chỉ tiếc rằng tính năng này chưa phát hành cùng iPhone 16.

Dù vậy, đây vẫn là yếu tố thuận lợi do iPhone 16 sẽ có cùng tính năng với iPhone 16 Pro. Tôi tin rằng đây là cách tiếp cận đúng đắn khi giữ trải nghiệm đồng nhất, nhưng cũng giúp iPhone 16 thu hút hơn”, Tom’s Guide cho biết.

Theo Mashable, thời lượng pin của iPhone 16 đạt 16 tiếng 20 phút, còn iPhone 16 Plus là 18 tiếng 53 phút.The Verge cũng xác nhận thời lượng pin của iPhone 16 dùng thoải mái trong một ngày, riêng iPhone 16 Plus có thể kéo sang ngày thứ 2.

Ý kiến trái chiều về camera

Các cải tiến về camera của iPhone 16 được đánh giá cao, đặc biệt nhờ khả năng chụp ảnh thiếu sáng được nâng cấp và chế độ chụp ảnh macro.

Tác giả Lisa Eadicicco của CNET ấn tượng với những cải tiến trên camera góc siêu rộng, giúp iPhone 16 chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn so với iPhone 15.

Photographic Styles, tính năng áp dụng bộ lọc màu khi chụp ảnh được bổ sung một số hiệu ứng mới. Cải tiến này được The Verge nhấn mạnh, nhưng quá trình thiết lập ban đầu khá rườm rà, người dùng cần chọn định dạng HEIF nếu muốn áp dụng các bộ lọc mới.

Do dùng cảm biến nhỏ hơn iPhone 16 Pro, chất lượng ảnh thiếu sáng của iPhone 16 không tốt bằng.

Theo The Verge, mọi thứ vẫn ổn nếu vật thể đứng yên, nhưng sẽ khó hơn khi chụp ảnh chân dung, hoặc đối tượng chuyển động trong ánh sáng yếu. Tất nhiên, khả năng zoom quang tối đa 2x của iPhone 16 không thể so sánh với 5x trên iPhone 16 Pro.

Có nên nâng cấp iPhone 16?

Từ khi iPhone dòng Pro xuất hiện vào năm 2019, các mẫu cơ bản có doanh số không quá cao. So với iPhone tiêu chuẩn, iPhone Pro sở hữu chip xử lý mạnh, màn hình đẹp, camera cải tiến cùng nhiều nâng cấp thu hút người dùng.

Năm nay, tình hình có thể thay đổi khi số liệu cho thấy lượng đặt trước iPhone 16 tăng cao. Viết trên The Verge, tác giả Allison Johnson nhấn mạnh iPhone 16 tiêu chuẩn sở hữu nhiều nâng cấp hơn so với iPhone 16 Pro.

Danh gia iPhone 16 Plus anh 12

Mặt lưng của iPhone 16. Ảnh: The Verge.

“Trong vài năm qua, dòng iPhone tiêu chuẩn dường như bị Apple bỏ quên. Các mẫu Pro sở hữu chip mới, cải tiến camera và nút Action, trong khi dòng thường vẫn giữ những tính năng cũ.

Đến năm nay, mọi thứ thay đổi khi iPhone 16 và 16 Plus dần bắt kịp. Khoảng cách giữa các thiết bị này với dòng Pro không còn lớn như trước. Đây là năm thuận lợi cho dòng iPhone cơ bản, và cũng là lúc phù hợp để nâng cấp”, Johnson cho biết.

Đồng quan điểm, TechRadar cho rằng người dùng iPhone 14 Plus trở về trước có thể cân nhắc nâng cấp iPhone 16. Trang tin Mashable nhận định với nhiều người, iPhone 16 Plus có thể là lựa chọn tốt hơn iPhone 16 Pro.

Dòng iPhone 16 đã được mở đặt hàng từ 20/9. Đón đầu “cơn sốt” iPhone 16, TopZone tung ra chương trình pre-order kèm hàng loạt ưu đãi như giảm giá sản phẩm Apple đến 3 triệu, giảm phụ kiện đến 30% cùng nhiều cam kết quyền lợi cho khách hàng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Điện thoại bán chạy nhất thế giới

Trong nửa đầu năm 2024, iPhone 15 Pro Max đứng đầu doanh số smartphone toàn cầu và tạo khoảng cách rất xa với cái tên xếp ở vị trí phía dưới.

Apple bị Xiaomi vượt mặt

Trước khi ra mắt iPhone 16, thị phần smartphone Apple trong tháng 8 trên toàn cầu giảm nhẹ, xếp sau Samsung và Xiaomi.

Thứ được kỳ vọng nhất ở iPhone 16

Bên cạnh cải tiến phần cứng, giới phân tích cho rằng Apple Intelligence sẽ là yếu tố thúc đẩy người dùng nâng cấp iPhone 16 trong dài hạn.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm