Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Những cuốn sách tâm đắc của 'người kể chuyện tình' Dương Thụy

Dương Thụy yêu thích những tiểu thuyết trinh thám có lối kể hấp dẫn, diễn biến liên tục và cả những câu chuyện đậm tính nhân văn về tình yêu và thân phận con người.

Dương Thụy là tác giả của những cuốn sách lãng mạn, trong đó có những tác phẩm bán chạy như Oxford thương yêu, Nhắm mắt thấy Paris, Venise và những cuộc tình gondola, Chờ em đến San Francisco...

Dương Thụy đọc rất nhiều sách. Chị kể rằng từ thuở thơ ấu chị đã "tìm được cuốn nào là ngốn ngấu cuốn đó". Cho đến nay, chị có "vô số đầu sách muốn giới thiệu với mọi người". Trong cuộc phỏng vấn với Tri Thức - ZNews, chị gọi tên những cuốn sách mà chị tin sẽ phù hợp với nhiều đối tượng độc giả (từ 16 tuổi trở lên), không kén chọn tuổi tác, giới tính và trình độ học vấn.

Duong Thuy anh 1

Nhà văn Dương Thụy.

- Tác phẩm giúp tôi xây dựng tinh thần tư duy tích cực trong cuộc sống

- Hai tác phẩm tiêu biểu của Dale Carnergie: Đắc nhân tâmQuẳng gánh lo đi mà vui sống. Đây là hai cuốn sách rất bổ ích, tác giả đã dày công phỏng vấn nhiều đối tượng khác nhau trong quá trình thực hiện.

Đắc nhân tâm tập trung vào cách hướng dẫn người đọc biết cách giao tiếp, biết nghĩ đến người mình đang tương tác, không tập trung vào bản thân mình muốn nói gì mà biết lắng nghe người đối diện, từ đó hiểu rõ họ muốn nghe gì từ mình. Cuốn sách này được nhiều người làm công tác huấn luyện thuộc phòng nhân sự tại các công ty tham khảo, làm tài liệu hướng dẫn cho các nhân viên bộ phận kinh doanh hay dịch vụ khách hàng trẻ biết cách giao tiếp với khách hàng.

Tôi đọc sách từ khi còn là sinh viên và luôn đọc lại để cảm nhận cuốn sách theo cách khác. Kinh nghiệm giao tiếp của tôi đã thay đổi theo thời gian, nhưng cuốn sách vẫn luôn hữu ích.

Quẳng gánh lo đi mà vui sống giúp độc giả có suy nghĩ tích cực, kiểm soát được những lo lắng và áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Tôi cũng đọc cuốn này từ hồi sinh viên và thỉnh thoảng trong những đợt lo lắng vì công việc, bị deadline dí hay bị căng thẳng vì những chuyện trong cuộc sống hàng ngày… tôi lại lôi cuốn sách ra đọc lại.

Tôi luôn khuyên mọi người tìm đọc cuốn sách này để học được cách bình tĩnh. Với những ai phải sống triền miên trong áp lực do đặc thù công việc hay hoàn cảnh gia đình, đây là một cuốn sách thật sự bổ ích, bạn sẽ không hối hận vì bỏ thời giờ ra đọc.

- Thể loại sách mà tôi đặc biệt yêu thích

- Tôi rất thích tiểu thuyết trinh thám, đặc biệt mê mẩn hai tác giả Agatha Christie và Sir Conan Doyle.

Tôi đã đọc hầu hết tác phẩm của Agatha Christie, trong đó tiêu biểu có thể kể đến Vụ ám sát ông Roger Ackroyd, Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông, Mười người da đen nhỏ, Án mạng trên sông Nil

Tôi đọc Agatha Christie từ khi còn nhỏ, rồi vào đại học, đi du học ở nước ngoài và đến giờ vẫn còn đọc. Trong suốt thời gian đó, tôi vớ được cuốn nào là đọc cuốn đó, có khi đọc bằng tiếng Pháp, tiếng Anh và dĩ nhiên là tiếng Việt. Những năm gần đây, sách của Agatha Christie được Nhà xuất bản Trẻ cho dịch rất công phu và làm bìa đẹp mắt.

Sách của bà mang đậm phong cách tâm lý học. Cách thám tử điều tra án mạng thiên về suy luận logic, dựa trên tâm lý nhiều hơn là các dấu vết lý tính. Đọc sách của bà, tôi học được cách nắm bắt tâm lý con người, tập nhìn nhận vấn đề theo chiều sâu, không phải chỉ nhìn trên bề nổi. Cuộc đời này có rất nhiều sự việc “thấy vậy mà không phải vậy”. Nếu các phụ huynh muốn kích thích con cái tuổi thành niên đọc sách, tôi nghĩ có thể mua thử vài cuốn của Agatha Christie.

Tôi cũng đọc bộ sách các tác phẩm của Sir Conan Doyle từ nhỏ, mê Sherlock Holmes đến mức khi có dịp đến London lần đầu, tôi đã tò mò tìm đến thăm ngôi nhà số 221b phố Baker trứ danh. Tôi thậm chí còn viết một chương về căn nhà này trong cuốn du ký Venise và những cuộc tình gondola của mình. Chứng kiến nhiều độc giả đến tham quan ngôi nhà 221b phố Baker làm tôi cứ suy nghĩ mãi.

Cách phá án dựa vào những chi tiết quá chi li của Sherlock Holmes ngày nay đã lạc hậu, nhưng vì sao các tác phẩm trinh thám của Sir Conan Doyle vẫn còn thu hút độc giả khắp thế giới? Với cá nhân tôi, tác giả là người có tài kể chuyện, những nhân vật của ông cũng vô cùng độc đáo.

- Tác giả khiến tôi hiểu hơn về một nền văn hóa khác

- Tôi mong muốn giới thiệu toàn bộ tác phẩm của Thomas Hardy, đặc biệt là Xa đám đông điên loạnThị trưởng Casterbridge cho những ai yêu thích văn hóa Anh. Tôi đã đọc nguyên tác tiếng Anh các tác phẩm của Thomas Hardy, sau đó xem phim thấy rất hay, đặc biệt là phim Xa đám đông điên loạn.

Đặc trưng trong sáng tác của Thomas Hardy là tính nhân văn đậm đà cùng các cú twist rất hấp dẫn. Kết thúc truyện đa phần khá buồn. Không khí nước Anh đậm đặc trong sách của Thomas Hardy cũng là một kênh để tìm hiểu văn hóa Anh.

Duong Thuy anh 2

- Tác phẩm viết về tình yêu mà tôi đặc biệt tâm đắc

- Tôi cũng có nhiều tác phẩm về tình yêu mà mình rất yêu thích, nhưng lần này tôi muốn nhắc đến bộ đôi tiểu thuyết Gọi em bằng tên anhTìm em nơi anh của André Aciman.

Gọi em bằng tên anh kể về mối tình giữa cậu bé người Italy 17 tuổi và anh chàng trợ lý giáo sư người Mỹ. Bối cảnh mùa hè Italy quá lãng mạn, tình yêu say đắm tuổi mới lớn, những triết lý trẻ con trong sáng nhưng buồn mênh mang. Theo tôi, đây là một cuốn sách tôn vinh tình yêu rất đáng đọc. Phim chuyển thể cũng rất hay.

Sau đó, tôi tiếp tục tìm đọc phần tiếp theo Tìm em nơi anh. Biết nói thế nào đây, cuốn sách không phải là một sự thất vọng, nhưng cũng không phải là một sự tiếp nối. Sách có 4 chương, gần như rời rạc, như là 4 truyện ngắn.

Mỗi truyện ngắn đặt riêng đều đọc rất cuốn: Tình yêu bất chợt của một ông giáo sư già và cô nhiếp ảnh gia đáng tuổi con tại Italy; Tình yêu đồng tính của một ông luật sư lớn tuổi và một giảng viên piano tại Paris; Chàng giáo sư Mỹ lạc lối giữa hôn nhân luôn nhớ về mối tình đồng tính thời tuổi trẻ ở Italy. Hai chàng trai bỏ lại sau lưng hôn nhân hạnh phúc và mối tình sâu đậm để quay lại với mối tình đầu.

Trong hai tác phẩm này, tình yêu - tình dục đan xen nhau không dứt. Nếu bạn đã trên 30 tuổi, thấu hiểu cuộc đời, xem nhẹ những định kiến, tôn vinh tình yêu bất chợt, thì hãy đọc bộ đôi sách này!

- Tác giả gợi cảm hứng sáng tác cho tôi

- Trong tiểu thuyết Em rắc thính anh thả tình của tôi, nhân vật Billy đã phát biểu như sau: “Với những người học piano bài bản như anh và Karen, chẳng ai khuyến khích người khác tự học đàn. Chẳng khác nào bảo ai đó bất kỳ ngồi xuống viết một cuốn tiểu thuyết nặng đô như Haruki Murakami”.

Cuốn sách này được dán nhãn 18+ do những góc nhìn táo bạo về tình dục. Nhưng bên cạnh đó là những phân đoạn êm ả bàn về Haruki Murakami, piano, chạy bộ, hoặc cái nhìn duyên dáng hài hước về các mối quan hệ trong cuộc sống...

Tôi thích nhiều tác phẩm tiêu biểu của Haruki Murakami, mà nổi tiếng nhất dĩ nhiên là Rừng Na Uy.

- Tác phẩm kinh điển mà tôi yêu thích

- Tôi muốn giới thiệu toàn bộ tác phẩm của Charles Dickens đến mọi người, đặc biệt là Những kỳ vọng lớn lao. Truyện kể về cuộc phiêu lưu của một chú bé mồ côi, trải qua bao sóng gió, được người tốt giúp đỡ, cuối cùng có tương lai tươi sáng. Các tác phẩm của Charles Dickens thường đề cao tình người, lòng trắc ẩn.

- Tác phẩm mang lại cho tôi cảm giác thân thương, gần gũi

- Các sáng tác của Bình Nguyên Lộc luôn đậm đà không khí nông thôn Nam Bộ, những câu chuyện về thân phận con người với lối kể hấp dẫn và miêu tả sinh động tâm lý nhân vật, khung cảnh thiên nhiên luôn khiến tôi rung động rất nhiều. Một trong những tiểu thuyết tiêu biểu nhất của ông là Đò dọc.

- Tác phẩm khiến tôi có những phút giây thư giãn thoải mái

- Các truyện kiếm hiệp Kim Dung và Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ của Jonas Jonasson.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tâm Anh

thực hiện

Bạn có thể quan tâm