Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuộc đối đầu đáng chờ đợi ở F1 mùa giải 2020

Sự cạnh tranh là yếu tố hấp dẫn của các môn thể thao. Trang Formula 1 đưa ra những cuộc chiến sẽ khiến khán giả không thể rời mắt ở bất cứ chặng đua nào trong mùa giải 2020.

Sức hút của bộ môn F1 đến từ sự cạnh tranh ở mọi góc độ, từ các đội đua, cá nhân và cả những đồng đội với nhau. Nhiều người sẽ chờ đợi việc Lewis Hamilton cân bằng kỷ lục vô địch của Michael Schumacher. Tuy nhiên, F1 mùa giải 2020 còn những điều hấp dẫn hơn thế nữa.

f1 2020 anh 1

Khả năng hòa nhập giữa Ricciardo (trái) và Ocon là thử thách của đội Renault. Ảnh: F1.

Daniel Ricciardo, Esteban Ocon - dấu hỏi về sự hòa nhập

Tháng 11/2018, Ocon gia nhập Mercedes với tư cách là tay đua dự bị cho mùa giải 2019. Nếu muốn được thi đấu, anh cần chứng minh mình giỏi hơn Valtteri Bottas. Tuy nhiên, Mercedes vẫn quyết định chọn Hamilton và Bottas là 2 tay đua chính. Do đó, Ocon chuyển sang Renault và trở thành đồng đội của Ricciardo.

Cyril Abiteboul, giám đốc Renault, cho rằng việc hòa nhập giữa 2 tay đua vẫn là dấu hỏi bởi trong quá khứ, Ocon từng có xung đột với người đồng đội Sergio Perez khi anh khoác áo Racing Point. Tuy nhiên, Abiteboul cũng khẳng định đó là yếu tố thúc đẩy họ cạnh tranh với nhau và cùng tiến bộ.

Trang Formula 1 đánh giá Ocon là tay đua mạnh mẽ và luôn nói không với sự thỏa hiệp. Điều này khiến anh không có các mối quan hệ tốt đẹp với Pierre Gasly, người bạn thời thơ ấu hay đồng đội cũ Sergio Perez, nhưng nó cũng giúp anh khẳng định được bản thân mình.

Trong khi đó, Ricciardo là tay đua nhanh nhẹn và sở hữu nhiều kinh nghiệm. Rất có thể anh sẽ đưa chiếc Renault R.S.20s trở lại với nhóm dẫn đầu các chặng đua ở mùa giải F1 2020.

Sebastian Vettel, Charles Leclerc - cuộc đấu 2 thế hệ

Nếu Vettel được coi là tượng đài của đường đua F1 thế giới với 4 lần vô địch liên tiếp, Leclerc chính là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất ở bộ môn này.

Tại Brazilian Grand Prix 2019, Vettel và Leclerc có pha va chạm khiến xe của tay đua người Monaco rơi lốp và không thể tiếp tục chặng đua. Mattia Binotto, quản lý đội Ferrari cho rằng đó là tai nạn may mắn bởi nó xảy ra vào cuối mùa giải. Họ tuyên bố sẽ khắc phục nó để cạnh tranh danh hiệu ở mùa giải 2020.

f1 2020 anh 2

Vettel đối đầu Leclerc là cuộc cạnh tranh giữa 2 thế hệ. Ảnh: F1.

Với những thay đổi về kỹ thuật, khán giả tiếp tục chờ đợi sự so tài của 2 người đồng đội ở mùa giải mới. Vettel và Leclerc cũng giành những điểm số khá sát nhau ở mùa giải 2019. Trên bảng xếp hạng cá nhân, họ cán đích ở vị trí thứ 5 và 4 với số điểm lần lượt là 240 và 264.

Hiện tại, hợp đồng giữa Ferrari và Vettel sẽ hết hạn vào cuối mùa giải 2020. Trong khi đó, đội đua từ Italy vừa quyết định sẽ gắn bó với Leclerc đến hết mùa giải 2024. Đó cũng là một phần lý do có thể khiến Vettel cố gắng để khẳng định giá trị của mình với đội đua mình đang khoác áo.

Charles Leclerc, Max Verstappen - những vị vua tương lai

Ngoài cuộc cạnh tranh với người đồng đội Vettel, Leclerc còn được chờ đợi sẽ cùng Max Verstappen tạo nên màn so tài hấp dẫn ở mùa giải 2020. Hai cái tên trẻ tuổi này được kỳ vọng sẽ là những người "làm mưa, làm gió" ở các chặng đua trong thập kỷ mới.

Mùa giải 2019 chứng kiến màn so tài hấp dẫn giữa Leclerc và Verstappen ở Flashpoints tại Áo, Silverstone ở Nhật Bản. Thêm vào đó, họ còn giành được nhiều pole cũng như chiến thắng các chặng đua.

Đó là lý do giúp Leclerc và Verstappen được đánh giá là những nhà vô địch tương lai. Và câu hỏi được đặt ra là ai sẽ là tay đua đầu tiên không thuộc đội Mercedes sẽ đánh bại Lewis Hamilton từ năm 2014. Người hâm mộ hy vọng câu hỏi này sẽ có đáp án khi mùa giải 2020 khép lại.

Thế chân vạc giữa Mercedes, Ferrrari và Red Bull

Ở mùa giải 2019, 3 đội đua này dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách lớn với những đội nhóm sau. Renault đứng ở vị trí thứ 4 với 145 điểm, kém đội thứ 3 là Red Bull đến 272 điểm. Rõ ràng, chênh lệch giữa Mercedes, Ferrrari và Red Bull và những đội còn lại là khá lớn.

f1 2020 anh 3

Liệu Mercedes có bị Ferrari hay Red Bull vượt qua ở mùa giải 2020? Ảnh: F1.

Với những quy tắc mới sẽ được áp dụng vào mùa giải 2021, các đội đua phải đưa ra các thay đổi về mặt kỹ thuật ở ngay mùa giải 2020 để kiểm tra. Do đó, rủi ro, sai số có thể xảy ra và nó khiến cuộc cạnh tranh chức vô địch sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Mercedes thống trị mùa giải 2019 với 15 chiến thắng chặng, trong khi con số này của Ferrari và Red Bull chỉ là 3. Tuy nhiên, ở giải đoạn cuối mùa, cuộc cạnh tranh hấp dẫn hơn khi các đội liên tục giành pole và thể hiện được những điểm mạnh riêng. Nếu Ferrari và Red Bull có thể phát huy những điểm mạnh đó, họ có thể cắt chuỗi 6 năm vô địch liên tiếp của Mercedes.

Chặng đua F1 ở Trung Quốc có nguy cơ bị hoãn vì virus corona

Chinese Grand Prix đứng trước nguy cơ bị hủy vì tình hình dịch cúm do virus corona gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp.

Báo Anh chọn chặng đua F1 Việt Nam là điểm nhấn của mùa giải 2020

Tờ Sky Sports phiên bản Anh đưa ra những điều khiến mùa giải F1 2020 đáng chờ đợi hơn. Đường đua mới ở Việt Nam là một trong số đó.

Nguyên Khang - Nguyễn Tùng

Bạn có thể quan tâm