Người Sài Gòn đang trở nên quen thuộc với sự xuất hiện ồ ạt của hàng loạt các nhà hàng thức ăn nhanh. Điểm mặt các thương hiệu thức ăn ngoại đang có mặt tại Sài Gòn, không thiếu KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza…
Trước đây, các cửa hàng thức ăn nhanh thường được đặt ở các trung tâm mua sắm lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, các cửa hàng thức ăn nhanh mọc lên ngày một nhiều nên đã không còn quanh quẩn ở những nơi "sang chảnh" mà phân bố đều tại hầu hết các con đường trong thành phố. Khu vực đắc địa nhất cho các cửa hàng thức ăn nhanh tại Sài Gòn là khu "mũi tàu" kẹp giữa đường Trần Hưng Đạo và Phạm Ngũ Lão (quận1) ngay cạnh công viên 23/9.![]() |
Lotteria thường được đặt ở những góc ngã tư các đường lớn tại Sài Gòn. |
Cung đường Trần Hưng Đạo bắt đầu từ chợ BếnThành đến ngã tư Nguyễn Văn Cừ (quận 1) chỉ kéo dài hơn 2km nhưng cũng đã có trên dưới 10 cửa hàng ăn nhanh lớn nhỏ: Burger King, Domino’s Pizza, Pizza Hut, KFC, Lotteria, Carls Jr, ABC Bakery... Ngay ngã tư Trần Hưng Đạo- Nguyễn Thái Học đã nhìn thấy 3 cửa hàng ăn nhanh: Lotteria, KFC, Pizza Hut...
![]() |
Áp dụng chiến lược giá thành phù hợp với thu nhập người Việt kèm theo các chương trình khuyến mãi, các cửa hàng ăn nhanh luôn thu hút được lượng khách đông đảo. |
![]() |
Người nước ngoài luôn thấy ngạc nhiên vì không gian rộng rãi, hiện đại của những cửa hàng ăn nhanh tại Việt Nam. |
Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng mạnh tới mức sống của người dân, đây sẽ là thách thức lớn cho các cửa hàng thức ăn nhanh khi giá thuê mặt bằng không giảm, trong khi chi tiêu đang thắt chặt. Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở các vị trí đắc địa khu vực trung tâm hiện nay từ 1,5-2 triệu đồng/m2. Mỗi cửa hàng ăn nhanh phải chi từ vài chục đến cả trăm triệu để có được mặt bằng kinh doanh. Hơn thế, khách hàng của thức ăn nhanh chủ yếu là đối tượng giới trẻ, học sinh, sinh viên, sử dụng phần nhiều những món đồ ăn uống rẻ nhất, hoặc chỉ thu hút đông khách vào các dịp khuyến mãi....
Theo đại diện của Dairy Queen tại Việt Nam, thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu là tìm mặt bằng thật tốt để mở chuỗi cửa hàng. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các thương hiệu cần phải luôn tạo ra sự khác biệt. Dairy Queen đã sử dụng sản phẩm Kem úp ngược Blizzard với khẩu hiệu: “Úp ngược ly hay miễn phí!” để tiếp cận người tiêu dùng trẻ Việt Nam.
Dù vậy, Sài Gòn vẫn là điểm đến hấp dẫn của thức ăn nhanh. Cùng với các thương hiệu đang có mặt tại thành phố này, “người khổng lồ” McDonald's đang ráo riết hoàn tất những khâu cuối cùng của cửa hàng đầu tiên trên đường Điện Biên Phủ để chính thức ra mắt sau Tết Giáp Ngọ. Các chuyên gia dự báo, sự hiện diện của McDonald's sẽ tạo nên một cơn sốt mới của thức ăn nhanh tại khu vực này.
Lần đầu bán mang đi, McDonald's có hút được khách Việt?
Với những gì đã thể hiện, có thể thấy chiến lược của McDonald’s là phục vụ cho một phân khúc lớn của thị trường, hơn là tự làm khó mình trong một mảng thị phần nhỏ như cách Starbucks tiếp cận thị trường Việt Nam.
McDonald’s vào Việt Nam với chiến lược 'hớt váng'
12 2
Người khổng lồ thức ăn nhanh tách biệt khỏi đám đông khi không lựa chọn các cửa hàng tại khu trung tâm trong các thành phố lớn.
Cửa hàng McDonald’s đang hoàn thiện ở cửa ngõ Sài Gòn
2
Nằm ngay cửa ngõ Đông Sài Gòn, cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam đang gấp rút xây dựng, kịp ngày khai trương sau Tết Nguyên đán.