Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công ty khởi nghiệp công nghệ nổi bật nhất Israel

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp công nghệ sáng tạo tại Israel. Bài viết của Business Insider giới thiệu gần 30 công ty xuất sắc nhất gần đây.

Tương tự Trung Quốc, doanh nghiệp công nghệ tại Israel cũng bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Trong năm 2015, các nguồn quỹ đầu tư cá nhân và đầu tư mạo hiểm tại đây đã phá vỡ nhiều kỷ lúc, tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp (startup) xuất hiện. 

Dưới đây là danh sách những doanh nghiệp công nghệ đáng chú ý nhất ở Israel trong thời điểm hiện tại (phần I).

OurCrowd

Nhà sáng lập OurCrowd, Jon Medved
Nhà sáng lập OurCrowd, Jon Medved. 

OurCrowd là công ty chuyên hỗ trợ những nhà đầu tư xuất phát từ tầng lớp trung lưu (như bác sỹ, luật sư, các chủ doanh nghiệp) trong các dự án khởi nghiệp của họ với những điều kiện tương tự các quỹ đầu tư cấp cao.

Trong bối cảnh hàng loạt công ty công nghệ tư nhân có thể nhanh chóng trở thành càng tập đoàn trị giá hàng triệu USD, khả năng huy động quỹ đầu tư của OurCrown đã giúp rất nhiều nhà đầu tư trên những bước đi đầu tiên của họ.

OurCrowd được thành lập bởi Jon Medved, một trong những người tiên phong trong lĩnh vực start-up ở Israel.

IronSource

Nhà đồng sáng lập Tomer Bar Zeev (trái) cùng cộng sự Omer Kaplan (Ảnh: Business Insider)
Nhà đồng sáng lập Tomer Bar Zeev (trái) cùng cộng sự Omer Kaplan. 

IronSource giúp các nhà phát triển di động tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thêm quảng cáo vào ứng dụng của họ.

Công ty này là một trong những "chú ngựa ô" của Israel, với số vốn ban đầu 105 triệu USD vào tháng 2, hiện họ đã đạt trên 1 tỷ USD và đang kiếm "hàng trăm triệu USD" tiền lời với hơn tỷ người dùng mỗi năm, dẫn lời nhà sáng lập và CEO Tomer Bar Zeev.

Cách thức quản lý của Bar Zeev độc đáo, ông mua lại các công ty và mời những nhà sáng lập cùng điều hành với mình. Theo cách đó, IronSource hiện có 8 nhà đồng sáng lập, và con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

SimilarWeb

Chân dung Or Offer - CEO SimilarWeb
Chân dung Or Offer - CEO SimilarWeb.

Ông chủ của SimilarWeb - Or Offer - tạo ra trang web này để nghiên cứu mức độ cạnh tranh của thị trường trang sức. Đây vốn là công việc chính của ông ta. Vài năm trước, ông nghỉ hẳn công việc kinh doanh trang sức và cố gắng biến SimilarWeb thành công cụ phân tích traffic web phổ biến nhất.

Trong vòng một năm, SimilarWeb tăng số nhân viên từ 60 lên 200 người. Hiện tại, công ty này thuê thêm khoảng 20 nhân viên mỗi tháng, cả ở Israel và New York.

Zutalabs

Zuta Labs CEO Tuvia Elbaum
Zuta Labs CEO Tuvia Elbaum.

Sản phẩm của Zuta Labs là các máy in nhỏ bằng bàn tay, khi đặt trên giấy, máy in sẽ vừa di chuyển vừa in nội dung lên giấy. Thiết bị này giành giải Best of Innovation Award tại CES 2015 và mang về lợi nhuận 500.000 USD trong năm ngoái.

Hiện tại, công ty có 11 nhân viên và sản phẩm được phân phối qua mạng với sự phối hợp của "một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới", thế nhưng tên tuổi này vẫn chưa được tiết lộ.

TestFairy

Hai nhà đồng sáng lập TestFairy: Gil Megidish và Yair Bar-On
Hai nhà đồng sáng lập TestFairy: Gil Megidish và Yair Bar-On

TestFairy cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng những video thể hiện lại quá trình sử dụng thử ứng dụng của họ. Dịch vụ này miễn phí với các nhà phát triển độc lập và thu tiền từ các công ty. Rất nhanh chóng, nó nhận được sự chú ý của quỹ đầu từ 500 Startups, cùng sự đón nhận của trên 10.000 nhà phát triển. Ứng dụng này cũng được chính Google mời tham gia sự kiện Google I/O vừa qua.

StoreDot

Đội ngũ nhân viên hùng hậu từ StoreDot
Đội ngũ nhân viên hùng hậu từ StoreDot.

StoreDot phát minh ra công nghệ cho phép sạc đầy điện thoại trong chớp mắt. Công ty này được chống lưng với khoản đầu tư lên đến 18 triệu USD bởi nhiều tên tuổi như tỷ phú người Nga Roman Abramovich hay Samsung Ventures. Nó cũng đang chế tạo mô hình xe hơi điện sạc tức thời.

StoreDot hiện có 47 nhân viên và dự định tăng con số này lên 60 vào cuối năm nay.

Ravello Systems

Hai nhà sáng lập Ravello Systems Benny Schnaider và Rami Tamir
Hai nhà sáng lập Ravello Systems Benny Schnaider và Rami Tamir.

Ngày càng nhiều công ty tải các công nghệ hay ứng dụng thử nghiệm lên đám mây để chạy trước khi cài đặt để bảo vệ các phần mềm khác. Nắm được nhu cầu đó, Ravello bắt tay với Amazon, Google và VMware để đơn giản hóa thao tác này. 

Hiện tại, họ có 70 nhân viên ở Israel và Mỹ, với "hàng ngàn người dùng thường xuyên", mang lại lợi nhuận 54 triệu USD.

CheckMarx

Emmanuel Benzaquen - CEO Checkmarx
Emmanuel Benzaquen - CEO Checkmarx.

CheckMarx giải quyết vấn đề bảo mật của các nhà phát triển ứng dụng bằng cách, giảm thiểu các lỗi bảo mật trong mã lập trình, đồng thời chặn các đợt tấn công thời gian thực và sửa mã. 

Lợi nhuận của CheckMarx đạt 84 triệu USD vào tháng 6. Họ có 130 nhân viên văn phòng trên khắp thế giới, trải dài từ Isreal, Anh, Ấn Độ cho đến Singapore.

Glide

Jonathan Caras - một trong các đồng sáng lập của Glide
Jonathan Caras - một trong các đồng sáng lập của Glide.

Glide tạo ra một ứng dụng cho phép người dùng gửi video hoặc âm thanh siêu tốc, nhanh tới mức người nhận có thể nghe được tin nhắn trước khi người gửi kịp kết thúc.

Glide xóa mờ ranh giới giữa chat trực tiếp và gửi tin nhắn off-line, ứng dụng này đã có mặt trên Apple Watch.

Sau 3 năm thành lập, Glide đã có 65 nhân viên, 20 triệu người sử dụng trên toàn cầu và lợi nhuận trên 28 triệu USD.

Lightricks

Lightricks CEO Zeev Farbman

Lightricks phát triển Facetune - ứng dụng chỉnh sửa ảnh luôn lọt top tải nhiều nhất trên App Store. Ứng dụng này được 4,5 triệu người sử dụng, bao gồm nhiều người nổi tiếng như Kim Kardashian. 

Không chỉ chỉnh sửa ảnh, Lightricks tạo ra một engine đồ họa cho phép camera hoạt động tốt hơn, họ có những phần mềm quảng cáo độc quyền, đảm bảo cho vị trí top trên Apple Store. 

Lightricks cũng là cộng sự thân thiết của Facebook, và họ vừa tăng 10 triệu USD tiền đầu tư để có thể phát triển mạnh hơn.

Stratoscale

Stratoscale CEO Ariel Maislos
Stratoscale CEO Ariel Maislos.

Stratoscale hoạt động trong lĩnh vực khá mới, công việc của họ là thu thập toàn bộ dữ liệu của các server, các bộ lưu trữ và đặt chúng vào cùng một nơi để tiện chia sẻ. Đây là phương pháp mới nhất mà các công ty sử dụng để quản lý dữ liệu và ứng dụng hiệu quả hơn.

Mặc dù gặp nhiều sự cạnh tranh quyết liệt từ các tên tuổi lớn như VMwware, Nutanix hay OpenStack, Stratoscale vẫn có thể yên tâm khi được chống lưng bởi Intel, Cisco và các quỹ đầu tư mạo hiểm khác, với tổng số vốn lên đến 42 triệu USD.

Fitness22

Benny Shaviv và con trai sau đợt tập huấn chạy 5km từ ứng dụng của mình
Benny Shaviv và con trai sau đợt tập huấn chạy 5km từ ứng dụng của mình.

Với mức giá từ 2-25 USD, người dùng có thể sử dụng hàng loạt ứng dụng sức khỏe từ Fitness22. Công ty được sự chú ý dù không chi nhiều cho marketing.

Từng được biết đến dưới cái tên ClearSkyApps, ứng dụng đạt 30 triệu lượt tải, mang lại lợi nhuận "hàng triệu USD mỗi năm", theo lời CEO Benny Shaviv. Nó được xem là ví dụ điển hình cho các công ty thành công dựa trên ứng dụng trả phí.

Umoove

Yitzi Kempinski - nhà sáng lập và CEO Umoove
Yitzi Kempinski - nhà sáng lập và CEO Umoove.

Umoove tạo ra phần mềm theo dõi khuôn mặt và ánh mắt trên mọi thiết bị di động giúp điều khiển thiết bị bằng cách nhìn trực tiếp. Phần mềm này có nhiều tiềm năng nhiều lĩnh vực, từ y tế đến các thiết bị giải trí.

Dù chỉ là một công ty nhỏ bé với mức đầu tư 3,4 triệu USD và 14 nhân viên, Umoove có nhiều tiềm năng tại Israel, nơi đặt văn phòng lớn của Apple, Microsoft, Intel, Amazon và Google.

CoroNet

Người dùng có nhiều nguy cơ bị xâm nhập dữ liệu từ Wi-Fi công cộng. Điều này có thể giúp hacker theo dõi người dùng thông qua chính thiết bị của họ. CoroNet phát hiện và ngăn chặn. Nhiều doanh nghiệp mua ứng dụng này để bảo vệ điện thoại và các tín hiệu điện thoại của họ.

Webydo

Hai nhà đồng sáng lập Webydo Shmulik Grizim và Tzvika Steinmetz
Hai nhà đồng sáng lập Webydo Shmulik Grizim và Tzvika Steinmetz.

Webydo tập hợp những nghệ sĩ và các nhà thiết kế web chuyên nghiệp. Họ cung cấp cho khách hàng các trang web độc đáo, khác hẳn những dịch vụ thiết kế web và các sản phẩm thiếu điểm nhấn.

Ý tưởng đơn giản này mang lại 190.000 người dùng, trên 60 nhân viên và 13 triệu USD tiền đầu tư cho Webydo.

Plarium

Nhà sáng lập Plarium- Avi Shalel
Nhà sáng lập Plarium- Avi Shalel.

Plarium tạo ra game mobile dành cho những người dùng không sở hữu Xbox hay PlayStation. Nhiều game mobile và webgame của họ đạt đến 130 triệu người dùng trên toàn cầu, như Total Domination Reborn.

Người dùng có thể chơi miễn phí nhưng sẽ cần trả tiền để đạt được những vật phẩm hoặc lợi thế nhất định. Một game thủ nghiêm túc có thể dành đến 70 USD mỗi tháng cho Plarium, theo lời một phát ngôn viên của họ. Do đó, công ty chưa từng cầu cạnh các quỹ đầu tư. Họ tự xoay xở và hiện đã có 800 nhân viên toàn cầu.

Một điều thú vị, đây là một công ty gia đình, với 7 nhà đồng sáng lập, 4 trong số đó là họ hàng.

Còn tiếp.

‘Startup tại VN là cuộc chơi, hiểu rõ luật sẽ thắng'

Theo anh Trần Mạnh Hùng – trưởng nhóm khởi nghiệp Joinhandmade, startup nên nghĩ đến việc giải quyết tốt những vấn đề người dùng gặp phải, trước khi tìm cách tạo khác biệt.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm