Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công thần xây dựng đế chế Microsoft ngày ấy - bây giờ

Business Insider có bài viết thú vị về những người đặt nền móng đầu tiên xây dựng Microsoft sau 38 năm.

Nhan vien Microsoft dau tien anh 1
Bức ảnh các thành viên được chụp năm 1978.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 2
Bill Gates thành lập và xây dựng Microsoft từ con số 0 trở thành hãng công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới. Ở tuổi 61, Bill Gates không chỉ là tỷ phú giàu nhất hành tinh mà còn là nhà từ thiện với các hoạt động ý nghĩa.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 3
Là nhân viên duy nhất đến từ Albuquerque, Andrea Lewis có nhiệm vụ chuẩn bị, viết tài liệu giải trình các phần mềm của Microsoft. Năm 1983, bà rời khỏi công ty để theo đuổi công việc nhà báo tự do và nhà văn chuyên viết về đề tài viễn tưởng. Hiện bà là đồng sở hữu của Hugo House - một trung tâm văn học ở Seattle.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 4
Trước đây, Maria Wood từng có thời gian làm việc cho Microsoft ở vị trí kế toán. Tuy nhiên, bà nhanh chóng xin nghỉ việc sau 2 năm, khởi kiện công ty ra tòa vì phân biệt giới tính. Vụ kiện được Microsoft giải quyết nhanh chóng. Giờ đây, khi đã trở thành bà mẹ hai con, Maria Wood có niềm yêu thích với các hoạt động từ thiện nhiều hơn.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 5
Nổi tiếng không kém Bill Gates, nhà đồng sáng lập – Paul Allen xếp hạng thứ 40 về độ giàu có theo Forbes. Ông là chủ sở hữu của đội bóng rổ nhà nghề Portland Trailblazers, đội bóng bầu dục Seattle Seahawks và hàng loạt du thuyền sang trọng.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 6
Bob O'Rear là một trong những nhân viên lâu đời nhất. Từng công tác tại Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA), ông có công trong việc làm lại mã DOS, sau này được ứng dụng cho máy tính của hãng IBM. Rời công ty vào năm 1993, ông chuyển về sinh sống ở quê nhà Texas với thú vui chăn nuôi gia súc.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 7
Bob Greenberg rời khỏi Microsoft vào năm 1981, sau khi giúp công ty ra mắt phiên bản mới của ngôn ngữ lập trình Basic. Greenberg quay về hỗ trợ công ty của gia đình mình - Coleco bằng việc phát triển dòng búp bê Cabbage Patch Kid nổi tiếng.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 8
Năm 1984, Marc McDonald quyết định ra đi vì không thích sự bành trướng ngày càng lớn của Microsoft. Ông đầu quân cho Asymetrix – một công ty khác của Paul Allen. Sau đó, ông tiếp tục chuyển đến công ty phần mềm Design Intelligence (Seattle) mà sau này đã bị mua lại bởi Microsoft vào năm 2000. Năm 2011, Marc rời Microsoft lần thứ hai và hiện đang làm việc cho start-up Thunder.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 9
Gordon Letwin gắn bó với công ty từ những ngày đầu cho đến năm 1993. Bởi không thể chịu đựng thêm sự tẻ nhạt của công việc lập trình viên, ông đã quyết định nghỉ việc. Hiện tại Letwin sở hữu một trang trại ở Arizona và cùng với vợ điều hành tổ chức từ thiện về môi trường Wilburforce Foundation.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 10
Là chồng của Maria Wood, Steve Wood thôi việc ở Microsoft để đầu quân cho Paul Allen vào năm 1980. Ông hiện là người điều hành công ty tư vấn phần mềm Airnote và có niềm yêu thích với công tác cứu hỏa.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 11
Bob Wallace dành thời gian và tiền bạc nghiên cứu thuốc ảo giác sau khi rời khỏi công ty. Ông cũng thành lập một công ty phần mềm có tên gọi Quicksoft. Năm 2002 ông qua đời vì bệnh viêm phổi.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 12
Là quản lý dự án trước năm 1985, Jim Lane đã giúp Microsoft thiết lập quan hệ đối tác với Intel, đưa công ty lên vị trí thống trị ngành công nghiệp máy tính. Mọi người cho rằng, lý do Jim rời khỏi công ty vì “lòng nhiệt huyết đã bị nhấn chìm”. Bản thân ông hiện cũng có công ty phần mềm riêng.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 13
Năm 2008, nhân dịp Bill Gates - người cuối cùng trong bức ảnh năm 1978 rời khỏi công ty, tất cả cùng tụ họp để chụp ảnh kỷ niệm.

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 14
Kể từ đó, Microsoft được điều hành bởi Steve Ballmer (2008) và Satya Nadella (2014).

 

Nhan vien Microsoft dau tien anh 15
Bill Gates giữ thú vui tái hiện khoảnh khắc đáng nhớ bằng những bức hình thú vị.

 

Minh Minh

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm