Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con trăn dài hơn 4 mét ở miền Tây

Trại nuôi trăn của anh Đường có nhiều con rất to, dài trên 4 mét. Thức ăn chính của chúng là chuột và đầu gà trộn chung.

Hổ mang chúa dài 4,3 mét sống đến 18 năm

Trước khi chết do già yếu, hổ mang chúa 18 tuổi nặng đến 20 kg, dài gần 4,3 m, là con rắn "khủng", cho lượng nọc độc nhiều nhất với 72 lần của trại Đồng Tâm (Tiền Giang).

Anh Lê Minh Đường ở ấp Xẻo Vong C (xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) nuôi trăn trên đệm lót sinh học mang lại doanh thu trên tỷ đồng mỗi năm. 
Gắn bó với loài vật này đã 20 năm, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong việc chăn nuôi nhưng trăn thường bị mắc một số bệnh như sưng phổi, hô hấp nên tốn nhiều thời gian chăm sóc, chi phí cao, do đó vợ chồng anh Đường chuyển sang nuôi trên đệm lót sinh học.
Lồng nuôi được đóng bằng cây và lưới sắt, rộng khoảng 1 m2. Vật liệu làm đệm lót là mùn cưa. Các lồng được lót cao su dưới đáy rồi cho lớp mùn cưa khoảng 10 cm bên trên để đảm bảo phân được phân hủy và kéo dài tuổi thọ của đệm lót.
Với việc áp dụng mô hình này, hộ nuôi chỉ bỏ chi phí ban đầu mua cao su, mùn cưa, men vi sinh 25.000 đồng/lồng, thời gian sử dụng 2 - 3 năm, giảm hoàn toàn công lao động ở khâu tắm, vệ sinh chuồng, trị bệnh cho trăn. 
Theo chủ trại, trước đây không sử dụng đệm lót thì 3 năm là lồng bị mục do nước tiểu và phân của trăn thải ra. Còn nuôi với cách này, chuồng sử dụng đến 5 năm.
Anh Đường cho biết mật độ thả nuôi từ 7 - 10 con/lồng (loại trăn nhỏ), 2 - 3 con/lồng (trăn lớn). Thức ăn của trăn là chuột và đầu gà được phối trộn với tỷ lệ 50/50.
Thường thì 5 ngày cho ăn một lần, bình quân 4 kg thức ăn/kg trăn thịt. Trăn nuôi sau 1 năm đạt trọng lượng 6 - 10 kg/con. Nuôi theo kiểu thông thường 1 kg trăn thành phẩm sẽ tốn khoảng 250.000 đồng, còn nếu nuôi trên đệm lót sinh học thì chi phí chưa đến 200.000 đồng.
Áp dụng cách nuôi này, trăn có da bóng mượt và sạch, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Một con trăn nặng trên 10 kg, dài 4 mét.
Mỗi năm, với việc cung cấp cho thị trường hàng tấn trăn thịt và 1.000 con trăn giống với giá từ 400.000 - 450.000 đồng/con, doanh thu của trại là hơn 1 tỷ đồng.
Trăn trưởng thành dài hơn 4 mét trong trại nuôi của anh Đường.
Ông Huỳnh Văn Huynh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Lợi, cho biết hiện số hộ nuôi trăn của toàn xã là 117 với 12.050 con, ngoài ra có 300 - 400 hộ nuôi nhỏ lẻ.

Minh Anh - Trần Nhân

Bạn có thể quan tâm