Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con tem độc đáo ở triển lãm

Hàng trăm bộ sưu tập tem độc đáo xuất hiện trong Triển lãm tem bưu chính Quốc gia 2015 vừa khai mạc hôm 11/12 tại Hà Nội.

Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia 2015 (Vietstampex 2015) khai mạc sáng 11/12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Tham gia trưng bày có 138 bộ, 516 khung tem, trong đó có 130 bộ và 486 khung tem dự thi.
Cuối thế kỷ 18, đầu 19, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam (chủ yếu là người Pháp) thường xuyên sử dụng bưu ảnh, bưu thiếp có dán tem để gửi về nước. Những con tem dán trên đó có tuổi đời tới hơn 100 năm. Trong hình là bưu ảnh cầu Long Biên được dán tem gửi năm 1905.
Bưu ảnh Nhà hát lớn được dán tem những năm đầu thế kỷ 19.
Những chiếc tem được in ấn từ năm 1955 về chủ đề cải cách ruộng đất được sưu tầm tới ngày nay.
Chiếc tem 10 đồng (trên cùng bên trái) là một trong những chiếc tem quý hiếm, được in ấn đầu tiên của Bưu chính Việt Nam năm 1954 kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chiếc tem in lỗi (in ngược giá 50 đồng) bị đánh dấu huỷ cũng thuộc vào loại quý hiếm.
Những con tem có tuổi đời, phát hành kỷ niệm những dịp trọng đại còn ý nghĩa và giá trị hơn rất nhiều khi số ít trong đó bị in hỏng như thiếu nét, sai màu, thiếu số, lỗi răng, mất hình...
Những vật phẩm quý hiếm (được giữ nguyên bản) trưng bày trong bộ sưu tập giành giải vàng của triển lãm.
Nhiều giải vàng, bạc, đồng đã được trao cho các bộ sưu tập quý hiếm, có chủ đề ý nghĩa. Đặc biệt trong số đó là một bộ tem về chủ đề Biển đảo Việt Nam được trao giải đồng nhà sưu tập Nguyễn Đức Danh, 29 tuổi người Thái Bình.
Bắt đầu yêu thích từ hồi lớp 7, Danh đã có hơn 15 năm chơi và sưu tầm tem với nhiều bộ tem mang chủ đề khác nhau, trong đó đặc biệt là bộ tem về Biển đảo Việt Nam (sưu tầm được 6 năm) và bộ tem về Nghệ thuật Tuồng Việt Nam.
Bộ sưu tập tem của Danh không chỉ bao quát hết các địa danh, đời sống động thực vật, kinh tế, văn hoá, du lịch ven biển Việt Nam, các quần đảo, hòn đảo lớn... mà còn thể hiện vững chắc chủ quyền biển đảo của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Anh còn tự tay vẽ những bưu thiếp, trực tiếp đi xin từng con dấu bưu chính ở khắp các điểm đảo, rừng quốc gia ven biển ở khắp mọi miền biển đảo Việt Nam.
Nhiều bộ sưu tập tem mang chủ đề về những vị anh hùng, vĩ nhân tiêu biểu của nhân loại cũng như của riêng Việt Nam trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Bộ tem về anh hùng Che Guevara của Cuba.
Những sự kiện lịch sử của hàng không vũ trụ thế giới, các phi hành gia nổi tiếng cũng được thể hiện qua các con tem.
Những siêu sao bóng đá cùng các giải vô địch bóng đá thế giới qua các khung tem.

Qua các bộ tem theo từng chủ đề, người xem không chỉ hiểu hơn về lịch sử của thế giới, đất nước, con người, động thực vật các nền văn hoá khác nhau trên thế giới mà còn thấy được sự gắn kết của con người với con người qua những bức thư và tem. Hoà bình được hàn gắn bằng chính những hiện vật bé nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa, còn mãi với lịch sử và thời gian.
Triển lãm tem là một dịp tốt để các nhà nghiên cứu, những nhà sưu tập tem có thể gặp gỡ, trao đổi, giao lưu để nâng cao chất lượng tem bưu chính Việt Nam, thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong đông đảo tầng lớp nhân dân. Tại đây cũng có những quầy bán tem trực tiếp cho người chơi và khách tham quan nhân dịp "đại hội tem" 5 năm mới có một lần tại Việt Nam.
Triển lãm kéo dài 3 ngày từ 11/12 đến hết 13/12/2015 tại Salon 1, Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.


Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm