Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những clip quảng cáo 'độc chiêu' của nhà băng

Tần suất xuất hiện trên truyền hình không nhiều và thường xuyên, song các quảng cáo của ngân hàng đều có điểm chung là đem hình ảnh tiền, nhà, xe, ước mơ, sự nghiệp tương lai ra để "dụ" khách hàng.

Những clip quảng cáo 'độc chiêu' của nhà băng

Tần suất xuất hiện trên truyền hình không nhiều và thường xuyên, song các quảng cáo của ngân hàng đều có điểm chung là đem hình ảnh tiền, nhà, xe, ước mơ, sự nghiệp tương lai ra để "dụ" khách hàng.

1. Ngân hàng Á Châu (ACB)

Một trong những quảng cáo gây ấn tượng mạnh với người xem truyền hình là của Ngân hàng Á Châu. Từ năm 2010, ACB tung quảng cáo trên nền nhạc ca khúc "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 3 clip, mỗi clip có một cách thể hiện riêng song cùng lấy phần lời nhạc của ca khúc này, trong những năm qua đã tạo nên "thương hiệu quảng cáo" rất riêng của nhà băng này. Đến nay, đây là quảng cáo có thể nói là tế nhị hơn cả của các ngân hàng, khi không nhắc đến tiền bạc, lãi suất...- các khái niệm khô cứng trong ngành tài chính ngân hàng.

Xuyên suốt 2 clip quảng cáo bằng tiếng Việt của nhà băng là hình ảnh logo ACB, máy ATM, phòng giao dịch... và những hình ảnh thân thuộc, tạo cảm giác yên bình, hạnh phúc. Còn tại clip bằng tiếng Anh, hình ảnh chủ đạo là những đất nước khác nhau trải dài khắp các châu lục gắn với những biểu tượng đặc trưng. Slogan cũng như thương hiệu ngân hàng luôn xuất hiện cuối cùng.

 2. Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank)

Đối lập với cách nói ẩn ý của ACB, hình ảnh trong quảng cáo của Techcombank xuyên suốt là tiền, và logo của ngân hàng này. Clip phía trên là một trong những đoạn quảng cáo gần đây nhất. Hình ảnh đồng tiền vàng chạy đua, mỗi đồng tiền là một loại tài khoản/dịch vụ của nhà băng này được cho là sẽ khiến người xem truyền hình ghi nhớ.

Trước đó, năm 2009, Techcombank cũng có một đoạn quảng cáo có thời lượng khá dài, nói chi tiết về thẻ thanh toán FastAccess. Trong clip này, mọi vấn đề liên quan tới thẻ, cách thanh toán cũng như tiện ích đều được diễn giải cụ thể. Hình ảnh logo Techcombank và slogan của nhà băng này được xuất hiện cuối cùng trong clip. Trong đoạn quảng cáo này có khá nhiều thuật ngữ ngân hàng khô cứng, cách thể hiện trực tiếp.

3. Ngân hàng Kiên Long (KienLong Bank)

 

Lấy hình ảnh chủ đạo là rồng, quảng cáo của Ngân hàng Kiên Long (KienLong Bank) được đánh giá là đơn giản. Thưc tế, ẩn ý của KienLong Bank được thể hiện ở các đối tượng xuất hiện trong đoạn quảng cáo: người nông dân, gia đình, dân công sở... Không lấy đồng tiền hay những hình ảnh yên bình làm chủ đạo, quảng cáo của KienLong Bank giản dị, không màu mè, hướng đến việc phân loại nhóm đối tượng khách hàng và nhấn mạnh vào thương hiệu ngân hàng "rồng Kiên Giang".

4. Ngân hàng Hàng hải (MaritimeBank)

1-2 năm trở lại đây, quảng cáo của ngân hàng rộ mốt lấy hình ảnh các cặp uyên ương sắp và sẽ cưới nhau làm nhân vật chính.

Mở đầu clip là hình ảnh cặp trai gái chia tay nhau. Ngay sau đó, người con trai đeo kính đen, xách một chiếc cặp đen, mặc bộ comple đen bước vào ngân hàng trong tư thế 1 tay xách cặp, 1 tay để vào túi áo bên ngực trái. Mọi khách hàng khác đều dạt sang một bên, ngay cả bảo vệ cũng phải đi theo xem anh này làm gì. Sau đó, anh tiến lại quầy giao dịch. Biểu tượng của MaritimeBank hiện ra. Nhiều người vỡ lẽ, thì ra tay đút túi áo là tay được anh này "đánh dấu" kích thước chiếc nhẫn sẽ cầu hôn bạn gái.

4. Ngân hàng Quốc tế (VIB)

Clip quảng cáo của VIB cũng gắn với những kế hoạch tương lai của một đời người. Hình ảnh mở đầu là đám cưới của một cặp uyên ương. Sau đó đến căn nhà, và đứa con ra đời. Dung lượng clip này khá ngắn, song câu thuyết minh cho clip "Với những dấu ấn quan trọng trong đời, bạn có chúng tôi", sau đó là thương hiệu và slogan, đoạn quảng cáo này cũng đủ làm cho người xem nhớ đến thương hiệu của nhà băng này. Dù thế, theo đánh giá của giới chuyên môn về quảng cáo, clip nói trên chưa thực sự đặc sắc đến độ xem một lần là nhớ.

5. Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)

Clip của VPBank lại dùng xe, nhà, công danh sự nghiệp để tạo ấn tượng với người xem. Nhân vật trung tâm của đoạn quảng cáo này là một nhân viên văn phòng bình thường, ở nhà nhỏ, đi xe máy. Nhìn thấy người khác ở biệt thự, đi xe ôtô, làm sếp... sau đó, anh này đã tìm đến VPBank. Sau đó anh này có nhà, xe 4 bánh. "Ước mơ chỉ thành hiện thực khi bạn nỗ lực hành động, hãy nói chuyện với chúng tôi. Hành động vì ước mơ của bạn" là thông điệp chính trong quảng cáo này.

Ngoài clip nói trên, VPBank còn có một số clip quảng cáo khác. Ở clip thứ hai này, yếu tố gia đình, cuộc sống yên bình, hạnh phúc được ngân hàng nhấn mạnh. Các áp lực trong đời sống hàng ngày của một cặp vợ chồng trẻ như nhà cửa, xe cộ, công việc, mối quan hệ... cũng được đoạn quảng cáo nói trên khắc họa rõ nét.

6. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

 

Đoạn quảng cáo của BIDV chỉ kéo dài hơn 30 giây, với nhiều hình ảnh mang tính ẩn dụ cao. "Ngày mới" và ánh nắng là hai hình ảnh xuyên suốt mẩu quảng cáo này. Những cảnh quay trong clip đều có ánh nắng, hướng từ dưới lên cao hàm ý vươn tới tương lai. Hình ảnh cặp đôi xuất hiện cuối cùng, trước khi logo và slogan của đoạn quảng cáo hiện lên cũng là hình ảnh ẩn dụ.

Mạnh Cường

Theo Infonet

Mạnh Cường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm