Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyến tàu cũ kỹ vì suy thoái kinh tế ở Zimbabwe

Từng là phương tiện giao thông ưa thích của người dân Zimbabwe nhưng giờ đây, dịch vụ đường sắt đang phản ánh sự suy thoái kinh tế của nước này trong hai thập kỷ qua.

Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 1
Những chuyến tàu hỏa của Zimbabwe giống như nhiều dịch vụ khác ở quốc gia ở phía nam châu Phi nghèo khổ này, đều tồi tàn và chậm chạp. Từng là phương tiện giao thông ưa thích của phần lớn người dân nhưng giờ đây, dịch vụ đường sắt đang phản ánh sự suy thoái kinh tế của nước này trong hai thập kỷ dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Robert Mugabe. Người dân Zimbabwe cho rằng hiện tại đất nước còn nghèo hơn cả những năm 1980. 

Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 2
Gilbert Mthinzima Ndlovu (phải), một cựu binh trong cuộc chiến giành độc lập năm 1970, đã là nhân viên bảo vệ cho Cục Đường sắt Quốc gia Zimbabwe (NRZ) trong 35 năm, hồi tưởng về những tháng ngày tươi đẹp khi tàu rất đông khách và luôn đến đúng giờ.
Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 3
 "Lịch trình giờ đây không còn cố định vì chúng tôi có rất ít hành khách", Ndlovu nói với Reuters khi nghỉ ngơi trong khoang hạng nhất trên hành trình từ thủ đô Harare về nhà tại Bulawayo, thành phố thứ hai của Zimbabwe. Hiện tại một chuyến đi 10 giờ có thể kéo dài đến 16 giờ đồng hồ, ông nói. Trong ảnh, lịch trình và giá vé của các chuyến tàu được ghi bằng phấn trên bảng đen đặt tại sân ga.

Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 4
Với những hành trình dài 440 km, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người Zimbabwe lựa chọn xe bus hoặc xe taxi công cộng thay vì tàu hỏa, ngay cả khi vé tàu rẻ bằng một nửa, chỉ khoảng 10 USD.
Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 5
Trên tàu thường không có đèn và nước sạch, còn nhà vệ sinh thì khá bẩn. Hệ thống báo hiệu và thông tin liên lạc bị phá hoại hoặc hư hỏng. Đường ray tràn ngập cỏ dại vì không được sử dụng trong nhiều năm. "Hôm nay tôi thậm chí không thể mua được chút thức ăn nào trên tàu và tất cả các băng ghế đều rất bẩn thỉu, không có nước và đèn thì không hoạt động", một hành khách giấu tên cho biết.
Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 6
NRZ đang cố gắng cải thiện tình hình. Năm 2017, tập đoàn hậu cần Nam Phi Transnet đã giành được khoản đầu tư trị giá 400 triệu USD để tái cấp vốn cho NRZ và khắc phục một số vấn đề, bao gồm cả việc mua lại và sửa chữa các toa xe.
Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 7
Ông Mugabe, người giữ chức tổng thống Zimbabwe từ năm 1980, đã từ chức vào năm 2017. Chính phủ nước này cho biết kể từ năm 2000, nền kinh tế Zimbabwe đã sụt giảm chỉ còn một nửa so với trước đó. Trong ảnh là một toa tàu bỏ không đã bị hỏng hóc, nằm trên đường ray đầy cỏ dại.
Tau hoa lac hau cua Zimbabwe anh 8
Vào thời điểm ông Mugabe từ chức, người dân Zimbabwe vui mừng chào đón vị Tổng thống đương nhiệm Emmerson Mnangagwa với hy vọng nền kinh tế sẽ được cứu vãn khỏi suy thoái. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng rất khó để Zimbabwe hồi phục nhanh chóng. Trong khi đó, người dân nước này vẫn phải chịu đựng hệ thống tàu hỏa xập xệ cùng nhiều dịch vụ lạc hậu khác.

Hương Ly

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm