Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chương trình mang sách đến địa phương

Nhiều tủ sách, triển lãm và giỏ quà sách đang được thực hiện nhằm mang tri thức đến gần hơn với người dân khắp vùng, miền.

Những ngày đầu năm mới 2022, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Hà Books - chia sẻ tủ sách đầu tiên của năm được trao cho một trường tiểu học ở xã Cẩm Đoài (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Đây cũng là tủ sách khởi xướng cho chương trình “Tủ sách cơ quan - tủ sách doanh nghiệp” của đơn vị này.

Bên cạnh Thái Hà Books, một số đơn vị xuất bản, phát hành cũng đang tích cực đồng hành và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động mang sách đến người dân địa phương khắp vùng, miền của đất nước trong những ngày đầu năm mới.

Tet Sach anh 1

Chương trình "Tết Sách" hướng đến mục đích tặng sách cho nhau nhân dịp đầu xuân. Ảnh: Hoàng Hà.

Xây dựng tủ sách

Bà Nguyễn Kim Thoa - Chủ tịch HĐQT Tân Việt Books - nói: “Dịp Tết năm nay, tôi dự định tổ chức lễ khai mạc chuỗi chương trình ‘Nhà văn hóa - không gian văn hóa đọc cộng đồng’ nhằm mang sách đến những địa phương gặp khó khăn trong việc phát triển văn hóa đọc”.

Theo bà Kim Thoa, ở nhiều địa phương, có những nhà văn hóa thôn bị bỏ hoang lâu ngày, không có hoạt động. Sau thời gian khảo sát, tìm hiểu thực trạng đó, bà quyết định chọn những địa điểm “bị bỏ hoang” này làm nơi đặt các tủ sách nông thôn, kiến tạo văn hóa đọc cộng đồng.

Là người có nhiều năm thực hiện công tác khuyến đọc tại trường học, thư viện nông thôn, người đứng đầu Tân Việt Books đã đứng lên kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ nguồn kinh phí, đồng hành cùng đơn vị mình, xây dựng những tủ sách nhằm mang tri thức đến người dân địa phương.

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán năm nay, mô hình “Nhà văn hóa - không gian văn hóa đọc cộng đồng” thôn Như Lân, xã Long Hưng (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) sẽ được khánh thành.

Cùng chung mục đích đó, vừa qua, Thái Hà Books đã đồng hành cùng Hệ thống thư viện Tuệ Tâm xây dựng các tủ sách tại nhiều tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Hội An, TP.HCM, Nghệ An và Hà Nội.

Với mong muốn đưa chương trình “Tủ sách cơ quan - tủ sách doanh nghiệp” thành cầu nối để phát triển và lan tỏa văn hóa đọc rộng rãi đến nhiều vùng, miền hơn nữa, Thái Hà Books tiếp tục trao tặng tủ sách cho nhiều đơn vị, cơ quan, trường học tại các địa phương.

Bà Ngọc Mai - đại diện ban quản lý dự án này (Thái Hà Books) - thông tin trong đợt một, đơn vị của bà kêu gọi và trao 8 tủ sách cho các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Đăk Lăk… trước dịp Tết Nguyên đán.

“Chúng tôi triển khai chương trình từ đầu tháng một. Tùy hiệu ứng của người dân địa phương và kinh phí đến từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm khác, chúng tôi sẽ mở rộng hơn quy mô tủ sách tại tỉnh, thành khác. Mỗi tủ sách dao động 7-10 triệu đồng”, bà Ngọc Mai chia sẻ.

Theo đó, đơn vị này chọn các địa điểm trải dài Bắc, Trung, Nam dựa trên quá trình khảo sát thực tế thực trạng văn hóa đọc của từng vùng, miền và kế hoạch của địa phương đó sau khi có tủ sách.

Bà Ngọc Mai cũng bày tỏ mong muốn lan tỏa văn hóa đọc thông qua những tủ sách: “Chúng tôi chủ trương xây dựng tủ sách cho những nơi có hoàn cảnh khó khăn trong việc phát triển văn hóa đọc, vùng sâu, vùng xa. Ở mỗi địa điểm, chúng tôi sẽ gợi ý các phương thức nhằm phát triển, sử dụng tủ sách như tổ chức cuộc thi review sách, cùng nhau đọc sách hay minigames tặng sách”.

Lan tỏa văn hóa đọc ở nông thôn

Hầu hết tủ sách được trao tặng cho các vùng nông thôn. Tùy theo nhu cầu, đối tượng và văn hóa vùng, miền, các đơn vị sẽ lựa chọn những cuốn sách thuộc chủ đề khác nhau. Chẳng hạn, đối với lứa tuổi tiểu học, tủ sách chủ yếu gồm sách kỹ năng sống, lồng ghép kiến thức khoa học thường thức hoặc có chủ đề lối sống đẹp, chia sẻ yêu thương.

Bà Nguyễn Kim Thoa cho biết chương trình “Nhà văn hóa - không gian văn hóa đọc cộng đồng” được triển khai nhằm hướng tới đối tượng bạn đọc nông thôn.

“Ở đó, người dân không có nhiều điều kiện tiếp xúc sách vở, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng núi. Chúng tôi thực hiện chương trình này tại các nhà văn hóa thôn với mong muốn mở ra không gian đọc chung cho bà con”, bà Thoa nói.

Bên cạnh “Tủ sách cơ quan - tủ sách doanh nghiệp”, Thái Hà Books cũng triển khai chương trình “Tết Sách” nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc thông qua các hoạt động lì xì sách, sử dụng tiền mừng tuổi để mua sách tặng, xây dựng tủ sách dòng họ, cơ quan, gia đình, doanh nghiệp, trường học…

“Tết Sách” đầu tiên được tổ chức vào ngày 23/4/2008, có sự góp mặt của lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Hội Xuất bản Việt Nam, Hội Thư viện, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng nhiều tác giả.

Mỗi dịp “Tết Sách”, người yêu sách cùng nhắc nhau lì xì sách thay cho những phong bao đựng tiền và tặng giỏ quà sách thay cho rượu, bia, thuốc lá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books - chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến xuân về, các bạn nhỏ luôn háo hức mua quần áo mới, đi chơi và nhận lì xì may mắn. Hơn 10 năm qua, chúng tôi phát động chương trình ‘Tết Sách’ và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo độc giả. Bởi sách là tri thức, trí tuệ, mang ý nghĩa chúc phúc đến mọi nhà”.

Chào năm mới 2022, đơn vị này cũng dành tặng 50% cho 5 bộ sách thiếu nhi ngày 8/1-20/1 để mang đến món quà nhỏ cho trẻ em.

“Chúng tôi tin rằng việc dù lớn đến đâu, nếu có nhiều người chung tay thực hiện, sẽ là chuyện nhỏ. Còn việc dù nhỏ đến đâu, nếu có nhiều người cùng chung tâm thực hiện, sẽ thành việc lớn”, ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Thời gian qua, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam cũng đồng hành cùng hội liên hiệp phụ nữ các tỉnh thực hiện chương trình tủ sách, triển lãm sách tại địa phương. Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương tổ chức chương trình “Hành trình kiến tạo văn hóa đọc” với chủ đề “Cùng con đọc sách - học cách lớn khôn”.

“Trải qua một năm 2021 dịch bệnh nhưng đại hội phụ nữ cấp huyện, tỉnh đều thực hiện được triển lãm sách hoành tráng. Văn hóa đọc chẳng ở đâu xa, ở chính chúng ta thôi”, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam - chia sẻ trên trang mạng xã hội.

Sách giúp trẻ hiểu phong tục Tết Nguyên đán

Những cuốn sách tranh với màu sắc sinh động, lời văn giản dị, gần gũi giúp thiếu nhi hiểu hơn về phong tục, tập quán, nét đẹp ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Truyền tình yêu Tết đến độc giả nhí

Bộ sách Tết dành cho thiếu nhi lần đầu tiên được phát hành đồng thời bằng 4 thứ tiếng, đưa không khí ngày Tết cổ truyền đến gần hơn với các em nhỏ người Việt trên thế giới.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm