Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những 'chiến sĩ' đặc biệt trong hành trình chống dịch Covid-19

Những nỗ lực từ đội ngũ kỹ thuật, lập trình viên Việt Nam đã tạo ra các tính năng mới hiện đại, giúp việc chống dịch Covid-19 thuận lợi, hiệu quả hơn.

Zalo anh 1

Giãn cách - một khái niệm xa lạ trước “cơn đại hồng thủy” Covid-19 - lại trở thành cụm từ phổ biến được nhắc đến mỗi giờ, mỗi ngày. Khi những tiếp xúc vật lý bị giới hạn, công nghệ đã phát huy vai trò và hiệu quả trong việc ngăn chặn lây lan của đại dịch. Đó có thể là việc truyền tải thông tin chính xác về dịch bệnh, hướng dẫn và thực hiện khai báo y tế để truy vết hoặc đơn giản là lan tỏa những thông điệp tích cực, động viên nhau trong lúc mong manh và dễ tổn thương nhất.

Các kỹ sư hiểu về tác động và lợi ích to lớn, cũng biết cách sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội trong bối cảnh này. Như với các kỹ sư ở Zalo, dù không có bất cứ yêu cầu hay áp lực nào từ xã hội nhưng họ đã tự "buộc mình” với bài toán: Tạo ra các tính năng tiện ích, hỗ trợ công tác chống dịch thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Các kỹ sư công nghệ có những đóng góp thầm lặng trong việc chống lại đại dịch Covid-19, bên cạnh sự vất vả, tận tình của các các bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên đang hàng ngày chăm lo cho người bệnh, hay người dân trong các khu cách ly, phong tỏa... Đó là những nỗ lực không cần đến bất kỳ sự vinh danh nào ngoài hy vọng đưa cuộc sống trở lại như trước.

"Đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể vào lúc này"

Đó là chia sẻ của Lê Anh Tú - quản lý sản phẩm phát triển tính năng "Ví QR" xuất hiện trên Zalo từ tháng 6. Đây là tính năng hỗ trợ việc khai báo y tế và lưu trữ mã QR ngay trên ứng dụng Zalo. Quá trình này hoàn toàn tự động, giúp việc khai báo y tế diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn, đặc biệt với đối tượng không rành công nghệ.

video Những 'chiến sĩ' đặc biệt trong hành trình chống dịch Covid-19 Những nỗ lực từ đội ngũ kỹ thuật, lập trình viên Việt Nam đã tạo ra các tính năng mới hiện đại, giúp việc chống dịch Covid-19 thuận lợi, hiệu quả hơn.

Sau khi người dân hoàn thành tờ khai y tế, trên giao diện hiện thông báo cho biết mã QR và thông tin khai báo đã được lưu vào "Ví QR" trên Zalo. Ngoài ra, thư mục này còn lưu lại thông tin y tế. Khi cần khai báo lại, người dùng chỉ cần nhấn vào đường link lưu sẵn trong thư mục mà không phải tốn thời gian quét, điền tờ khai từ đầu.

Zalo anh 2

Mỗi tính năng trên Zalo đều hướng đến sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dùng..

Với Tú - kỹ sư có tuổi đời chưa quá 30 nhưng đã nhanh chóng chiếm một vị trí quan trọng ở Zalo, điều khiến anh quyết tâm đưa tính năng này sớm đến tay người dùng là vì một tương lai dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

“Với tôi, được góp phần nhỏ công sức trong công tác chóng dịch là niềm hạnh phúc. Đây là trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong thời điểm này", Tú bày tỏ.

Cũng như Tú, Minh Nguyễn - quản lý kỹ thuật “Ví QR” - cũng cho rằng đây là việc mà bản thân anh cần phải làm. Khi được hỏi có từng muốn được vinh danh, Minh thẳng thắn trả lời điều đó không quan trọng.

"Ở vai trò kỹ sư, chỉ cần sản phẩm mình làm ra được sử dụng, có sức ảnh hưởng tích cực, tôi đã vui lắm rồi. Vinh danh hay không quan trọng gì? Công tác chống dịch này cần sự góp sức của nhiều người, có riêng mình đâu", anh Minh chia sẻ.

“Đâu phải người nào cũng rành về công nghệ”

Người dân Việt Nam không phải ai cũng đủ "nhạy cảm" với công nghệ như thế hệ 8x, 9x hay gen Z bây giờ. Nhiều người lớn tuổi lúng túng khi được yêu cầu khai báo y tế ở các điểm như siêu thị, chợ, sân bay, bệnh viện, chốt kiểm soát...

Ngoài ra, việc khai báo y tế bằng mã QR cũng khiến người dân bỡ ngỡ. Sau khi khai báo xong, họ lại phải chụp màn hình. Đến lúc cần xuất trình, nhiều người không biết tìm đâu trong kho ảnh điện thoại. Điều đó có thể dễ dàng với giới trẻ, nhưng khó khăn với nhiều tầng lớp khác.

Xuất phát từ sự đồng cảm, thấu hiểu khó khăn của người dân trong quá trình khai báo y tế điện tử, đội ngũ kỹ sư của Zalo đã quyết tâm thực hiện tính năng trên. Họ nhấn mạnh việc phát triển các tính năng mới dựa trên nền tảng Zalo rất quan trọng trong công tác chống dịch.

"Zalo không chỉ là kênh truyền thông mà còn là nền tảng công nghệ hỗ trợ đắc lực trong công cuộc chống dịch ở Việt Nam. Đến nay, khoảng 2,3 tỷ thông báo về Covid-19 gửi đến người dân từ kênh Zalo của Bộ Y tế và các tỉnh thành trên cả nước", kỹ sư Minh nói về tầm quan trọng của áp dụng công nghệ trong chống dịch qua Zalo.

Zalo anh 3

Anh Minh và các thành viên trong team họp triển khai dự án. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Sự ra đời của bất kỳ tính năng nào trên Zalo không chỉ là công sức, nỗ lực của một hay hai cá nhân mà là quá trình làm việc, kết hợp của cả một tập thể, tạo nên sản phẩm hoàn thiện nhất đến tay người dùng.

Anh Minh cũng chia sẻ thêm, quá trình xây dựng tính năng “Ví QR” được hoàn thành theo cách thần tốc. Cả đội bắt đầu từ tháng 6 và đưa sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người dùng chỉ sau vài ngày. Trong thời gian ngắn đó, anh Minh, anh Tú và nhiều người khác ở Zalo đã cùng nhau nghiên cứu kỹ thuật và tìm giải pháp tối ưu để phát triển ứng dụng nhanh nhất.

Ngoài ra, họ cũng tìm hiểu về nhu cầu, thói quen khai báo y tế của người dân. Qua đó, cả đội có những hình dung ban đầu về cách tính năng này được sử dụng khi đến tay người dùng. Bên cạnh đó, vấn đề lỗi cũng phải được kiểm soát chặt chẽ. Tính năng cần phải có sự chính xác cao nhất trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp.

Zalo anh 4

Áp lực về thời gian, với anh Tú và các thành viên trong team việc làm thêm ngoài giờ, cuối tuần là điều quen thuộc. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Tính khẩn cấp buộc chúng tôi phải làm sao để phát triển tính năng này thật nhanh và hỗ trợ người dân một cách tốt nhất. Do ảnh hưởng của dịch nên các thành viên cũng phải làm việc ở nhà. Việc kết nối qua online để thực hiện một tính năng mới chỉ trong 1-2 ngày thực sự là thách thức", Anh Tú chia sẻ.

Anh kể thêm mình và cả đội đã trải qua những giờ phút mệt mỏi nhưng không cho phép bản thân ngã gục. Như sau khi tiêm vaccine, nhiều người mệt mỏi, ốm, sốt... họ vẫn gắng hoàn thành đúng mục tiêu đặt ra ban đầu.

Kết quả, ứng dụng ra mắt đúng ngày, hỗ trợ người dân khai báo y tế nhanh chóng, tiện lợi. Một vài ngày với nhiều người có thể không phải con số lớn, tuy nhiên, từng giờ, từng phút được đẩy nhanh trong việc khai báo y tế cũng đủ để giảm rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng.

Cuộc sống của những kỹ sư chống dịch

Các kỹ sư lập trình trong suy nghĩ của nhiều người có phần khô khan, ít nói. Anh Minh, anh Tú thừa nhận họ thường nghe các nhận xét như vậy khi tiếp xúc với người bên ngoài.

"Khô cứng hay không là do tính cách cá nhân, không phải ngành nghề. Tuy nhiên, tiếp xúc với công nghệ nhiều nên cách giao tiếp của dân ngành chúng tôi chắc cũng ảnh hưởng. Nói vui thì chắc do phải học nhiều ngôn ngữ lập trình quá nên... quên mất tiếng Việt", anh Minh nói.

Tuy nhiên, họ không thực sự lạnh lùng như suy nghĩ của phần đông. Mẫu chung cho những kỹ sư như anh Minh, anh Tú là họ thường khá ngại, ít nói với người lạ. Nhưng khi thân quen rồi, họ trở nên thân hiện hơn, hài hước theo cách đặc biệt.

Zalo anh 5

Ngoài công việc, anh Minh luôn dành những khoảng thời gian chất lượng cho gia đình nhỏ và sở thích cá nhân. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cách giải trí của họ cũng khác với người bình thường. Sau 8 giờ trên cơ quan (có thể tăng tùy thời điểm, deadline), họ vẫn luôn cố dành thời gian bên gia đình. Khi cả nhà đang say giấc, một số người như anh Minh lại mở máy tính viết code làm thú vui. Với họ, đó là cách vừa giải trí, vừa mở mang thêm bởi nếu chỉ ngừng tự học trong thời gian ngắn sẽ lạc hậu ngay.

Với anh Tú, công việc đôi khi kéo dài 16 giờ nhưng kỹ sư này thừa nhận chưa bao giờ thấy mệt. Thời gian làm việc là lúc họ được sống với đam mê của chính mình.

"Giống như cách các nhà khoa học dành hàng chục giờ mỗi ngày để nghiên cứu, chúng tôi chưa bao giờ xem đó là công việc. Có một câu này, nếu kiến thức của bạn vào 9h hôm nay nhiều hơn 18h hôm qua, bạn mới xứng đáng là kỹ sư tốt", anh Tú chia sẻ.

Zalo anh 6

Thời gian rảnh, anh Tú thích đọc sách, thiền và chạy bộ để cân bằng cơ thể, thư giãn đầu óc. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Dù lý do đến với công việc khác nhau, nhưng cả 2 đều khẳng định mình chưa bao giờ hối tiếc hay chán nản. Khoảng thời gian được sống và làm việc với đam mê đã mang đến cho họ những trải nghiệm đáng giá không mua được bằng tiền.

“Chúng tôi mong muốn những kỹ sư đàn em luôn ý thức tự học, tự làm, tự nghiên cứu sau ca làm ở công ty. Cùng nhau chúng ta có thể sử dụng trí tuệ, tài lực của mình để phục vụ người Việt Nam và xa hơn là vươn ra thế giới”, cả hai chia sẻ.

Cùng với Zalo, những kỹ sư này vẫn đang "say" trong tình yêu với công nghệ. Họ có thể làm chủ và dùng công nghệ do chính mình làm nên, từng ngày tạo ra các giá trị để phụng sự cho cộng đồng, xã hội và góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm