Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiến binh tinh nhuệ: Phía sau mặt nạ

Để đối mặt với tình huống bị tấn công hóa học nồng độ cao, chiến sĩ phòng hóa phải thực hiện thành thục thao tác đeo mặt nạ phòng độc và khí tài để ra hiện trường.

Trường Sĩ quan Phòng hóa là nơi đào tạo những sĩ quan phòng hóa tương lai. Trong tư thế chiến đấu, các chiến sĩ có thể phải đối mặt với những tình huống bị tấn công hóa học nồng độ cao, có thể gây tử vong sau vài chục giây thậm chí vài giây. 

Khi có tín hiệu chất độc, nhanh chóng nhắm mắt, nín thở, miệng ngậm, tay phải đưa lên hất mũ về phía sau. Chân trái bước lên 1/2 bước về phía trước... để đeo mặt nạ phòng độc. Các thao tác này phải được thực hiện trong 7-10 giây.

Theo chiến sĩ Nguyễn Thanh Tuấn, mặt nạ chống độc làm con người cảm giác khó thở, nhiệt độ bên trong lớn hơn bên ngoài nên gây khó chịu. Để đảm bảo an toàn, nội dung chạy khí tài chỉ được thực hiện khi nhiệt độ ngoài trời dưới 37 độ C.

Phía sau mặt nạ 1 "Khi đang vận động, hành tiến, địch bất ngờ tập kích vũ khí hóa học thì nhanh chóng phải sử dụng mặt nạ ở tư thế đứng", là lời bài giảng của những chiến sỹ phòng hóa tương lai.
Phía sau mặt nạ 2 Để có thể thích nghi với mặt nạ nói riêng và bụi khí tải hóa học nói chung, người chiến sĩ phòng hóa cần phải có một sức khỏe tốt.

Nhật Lâm

Video: Truyền hình Quốc phòng

Bạn có thể quan tâm