Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Những chiếc tủ lạnh đã ‘tiến hóa’ cùng cuộc sống người Việt thế nào?

Từ một đồ vật với nhiệm vụ duy nhất là giữ đồ ăn tươi lâu, chiếc tủ lạnh đã liên tục phát triển trong 20 năm qua để bắt kịp xu hướng “sống xanh, ăn sạch” của người trẻ hiện đại.

samsung anh 1samsung anh 2

Từ một đồ vật với nhiệm vụ duy nhất là giữ đồ ăn tươi lâu, chiếc tủ lạnh đã liên tục phát triển trong 20 năm qua để bắt kịp xu hướng “sống xanh, ăn sạch” của người trẻ hiện đại.

Bên cạnh TV, tủ lạnh là đồ vật phổ biến giúp các thành viên trong gia đình truyền thống Việt Nam thêm gắn kết. Không đơn thuần để lưu trữ đồ ăn, thiết bị này đã liên tục được cải tiến để hỗ trợ nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống gia đình, đặc biệt là gìn giữ và phát triển tình cảm giữa các thành viên.

samsung anh 3

Những chiếc tủ lạnh bắt đầu trở nên phổ biến trong các gia đình Việt từ khoảng 20 năm trở lại đây. Vào thời đó, tủ lạnh không cần thiết kế cầu kỳ, miễn sao gọn gàng, đặt vừa ở bất cứ góc nào trong nhà bếp hay phòng khách.

Quần áo có thể giặt tay, trời nóng có thể ra sân nằm cho mát, chương trình truyền hình không được xem cũng không sao, nhưng thức ăn nhất thiết phải giữ được lâu. Bởi vậy, chiếc tủ lạnh là đồ vật quan trọng, đắt tiền nhất trong nhà.

samsung anh 4

Vì công nghệ còn nhiều hạn chế, nên các sản phẩm tủ lạnh thời đó khá tốn điện, mất nhiều thời gian để làm lạnh, kích thước tủ thường không lớn (do tài chính của đa số người Việt thời đó chỉ có thể mua các dòng tủ nhỏ), đồ ăn không bảo quản được nhiều ngày, ngăn trên dễ bị đóng đá, và thường chạy rất ồn ào, ảnh hưởng tới giấc ngủ của mọi người nếu nhà chật.

samsung anh 5

Thế nhưng, nhờ sự xuất hiện của tủ lạnh, người phụ nữ được giải phóng một phần sức lao động khỏi việc tề gia nội trợ. Họ không còn phải đi chợ mỗi ngày, cũng không lo tính toán nấu ăn cho đủ khẩu phần, đơn giản vì ăn không hết có thể cất tủ lạnh. Bởi vậy, hơn ai hết, họ là những người sử dụng tủ lạnh nhiều nhất và biết cách “sống chung” với nhược điểm của thiết bị này: Biết tận dụng tối đa diện tích để cất giữ đồ ăn và “tẩu tán” chúng trước khi bị hỏng, biết khi nào nên tăng hoặc giảm nhiệt độ tương đương với số thực phẩm trong tủ để tiết kiệm điện và bớt hao mòn máy... Những “kỹ năng” này đặc biệt hữu ích mỗi khi Tết đến xuân về, hay khi nhà có cúng giỗ.

“Khổ nhất là những hôm mất điện cả đêm, mẹ không ngủ được vì lo sáng mai mở tủ ra thấy đồ ăn hỏng hết, cả nhà nhịn đói đi làm, đi học”, chị Hồ Thanh Thảo (31 tuổi, Hà Nội) nhớ lại.

Anh Hoàng Minh (29 tuổi, TP.HCM) thì cho biết: “Có lần cả gia đình đi du lịch Vũng Tàu 3 ngày. Từ trước đó 2 hôm, mẹ đã quán triệt phải ăn hết thức ăn trong tủ lạnh, để mấy hôm cả nhà đi chơi thì tủ cũng được ‘nghỉ ngơi’, và đỡ tốn điện. Lúc đó mình ước giá như chiếc tủ lạnh hiện đại hơn, để mẹ đỡ lo toan”.

Dù còn nhiều hạn chế về mặt công nghệ và thiết kế, những người trẻ thuộc thế hệ Y vẫn không thể phủ nhận tầm quan trọng của chiếc tủ lạnh, đồ vật đã giúp tuổi thơ của họ “ngon miệng” hơn, giúp những người mẹ, người bà trong gia đình đỡ vất vả và nấu được nhiều bữa ăn đầm ấm.

samsung anh 6

Không ngừng lắng nghe nguyện vọng và nhu cầu của người tiêu dùng, các hãng điện tử liên tục phát triển nhiều công nghệ và tiện ích mới cho sản phẩm tủ lạnh, giúp cuộc sống của người Việt trở nên dễ dàng hơn, đúng như ước mong của Hoàng Minh và nhiều người khác.

Ngày nay, tủ lạnh chẳng những vẫn giữ nguyên giá trị như 20 năm trước, mà còn hỗ trợ xu hướng “sống xanh, ăn sạch” của người trẻ hiện đại và bận rộn.

samsung anh 7

Chị Thảo phấn khởi: “Bây giờ, bé nhà tôi cũng giống mẹ ngày xưa, về đến nhà là chạy tới tủ lạnh, nhưng không phải tìm quà vặt, mà để lấy nước uống từ máy làm đá và vòi lấy nước đá được tích hợp trên thân chiếc tủ lạnh 3 cửa mà gia đình vừa sắm”.

Thấu hiểu nhu cầu, xu hướng ăn uống sạch của người dùng, tủ lạnh Side by Side RS5000 được Samsung tích hợp tính năng hỗ trợ phân loại đồ ăn, lưu trữ thực phẩm. Nhờ vậy, các bà mẹ có thể dễ dàng khuyến khích con không ăn nhiều đồ ăn vặt, hạn chế đồ ngọt, ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước hoặc thiết lập những chế độ dinh dưỡng thông minh cho cả gia đình.

RS5000 là thế hệ tủ lạnh Side by Side mới nhất, được Samsung giới thiệu với tham vọng tái định nghĩa vai trò của thiết bị này cũng như không gian bếp của gia đình Việt. Thiết bị là sự kết hợp của ngôn ngữ thiết kế hiện đại châu Âu và công nghệ thông minh gắn liền với nhu cầu cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người Việt.

samsung anh 8

“Tôi thực sự thở phào khi công nghệ ngày càng hiện đại và bản thân không cần phải quá khéo tay như mẹ mình ngày xưa nữa. Với không gian lưu trữ lớn nhưng không chiếm nhiều diện tích, sức chứa tối đa đến 602 lít, tôi có thể đi siêu thị vào cuối tuần để mua sắm đồ ăn cho cả tuần, lại không sợ hư hỏng do khả năng giữ lạnh của RS5000”, chị Thảo nhận xét.

Nổi tiếng là hãng công nghệ tiên phong đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng, Samsung đã cho ra đời dòng tủ lạnh Side by Side mới, với các ưu điểm nổi bật: Lưu trữ nhiều hơn nhưng không tăng diện tích nhờ công nghệ SpaceMax, vách ngăn bơm Urethane cách nhiệt siêu mịn, cho phép khung viền mỏng đi đáng kể, tăng dung tích chứa thêm đến 100 lít so với các dòng tủ lạnh thế hệ cũ có cùng kích thước.

Ngoài ra, công nghệ làm lạnh vòm All-Around Cooling - liên tục kiểm soát thay đổi nhiệt độ, cùng hệ thống họng gió riêng cho từng khay, giúp tạo luồng gió đảo chiều, giữ nhiệt độ đồng đều khắp các khu vực. Nhờ ưu điểm này, những gia đình trẻ bận rộn không cần phải dành quá nhiều thời gian cho việc mua và bảo quản thực phẩm.

Hoàng Minh cho biết anh vừa mua tặng bố mẹ một chiếc RS5000 2 cửa, thay thế cho tủ lạnh cũ đã dùng gần 10 năm qua: “Điều mình thích nhất ở chiếc tủ lạnh mới này là khả năng tiết kiệm điện tới 50%, nhờ trang bị bộ nén khí biến tần kỹ thuật số tiết kiệm điện Digital Inverter Compressor. Đây cũng là lý do để mình thuyết phục các cụ chuyển sang sử dụng đồ mới”.

Khác với thời đại cũ, căn nhà của người Việt trẻ ngày nay cũng muôn màu muôn vẻ, với các kiểu trang trí nội thất, phòng ốc mang phong cách khác nhau. Bởi vậy, khi lựa chọn một chiếc tủ lạnh cho căn bếp, họ cũng đặc biệt chú ý đến thiết kế của thiết bị. RS5000 sở hữu ngôn ngữ thiết kế Flat Style Design trung tính, với các đường nét góc cạnh hiện đại, chi tiết, tay nắm tối giản, phù hợp với nhiều phong cách nội thất phòng bếp, quầy bar khác nhau.

Với sự phát triển không ngừng cả về công nghệ lẫn thiết kế bên ngoài, những chiếc tủ lạnh vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong dòng chảy xã hội nói chung, và văn hóa của mỗi gia đình Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, khi xu hướng “ăn sạch, sống xanh” được giới trẻ tôn vinh như hiện nay, chiếc tủ lạnh sẽ có thêm nhiệm vụ mới: Một “người hỗ trợ”, thậm chí một “hướng dẫn viên dinh dưỡng”, để giúp người dùng thực hiện chính xác chế độ ăn uống mơ ước của mình, từ đó giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tâm hồn vui vẻ, hạnh phúc.

Từ 10/5 đến hết 11/6, với chương trình quầy bar SpaceMax, độc giả có cơ hội trải nghiệm không gian mô phỏng bên trong tủ lạnh SpaceMax và nhận hàng nghìn quà tặng hấp dẫn tại Samsung Showcase - số 2 Hải Triều, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.

Từ 13/5 đến hết ngày 14/7, khi mua tủ lạnh Side by Side RS5000, người dùng có cơ hội nhận máy tính bảng Galaxy Tab A (bao gồm S Pen 2019 P205N) trị giá 6,99 triệu đồng, lò vi sóng MG23K3575AS/SV trị giá 3,25 triệu đồng, máy ép trái cây Elmich JEE-1853 trị giá 2,99 triệu đồng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dòng sản phẩm RS5000 của Samsung, độc giả có thể truy cập tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Ảnh: Liêu Lãm
Đồ họa: Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm