Ở TP.HCM hiện có nhiều cây cầu sắt đã xây dựng cách đây mấy chục năm như cầu Bình Lợi (quận Bình Thạnh), cầu Rạch Đỉa, Rạch Dơi (huyện Nhà Bè)… |
Những cây cầu này xuống cấp trầm trọng. Một số đã mục nát và chỉ được sửa chữa tạm bợ. |
Nhiều bộ phận của cầu như các thanh sắt, con ốc vít đã bị hoen gỉ, mục nát. Bằng trực quan cũng có thể nhận thấy sự ọp oẹp và tạm bợ và những người điều khiển phương tiện qua đây không tránh khỏi cảm giác lo lắng, sợ hãi. |
Thành cầu han gỉ, rung lắc mỗi khi có xe cộ chạy qua. |
Nhiều chỗ các mối hàn đã bung và được sửa chữa bằng cách này. |
Mặt cầu được lót bằng các tấm sắt cũ, nối với nhau chỉ bằng mấy con ốc và một tấm sắt nhỏ. Khi trời mưa, người đi đường rất dễ bị té do trơn trượt. |
Cầu được xây dựng theo thiết kế cũ, rất hẹp nên các phương tiện phải luồn lách. |
Tại cầu Bình Lợi, mặt cầu đã rất nhỏ, lại bị chắn bởi một khung sắt trước đường lên cầu. |
Vì thế, người điều khiển xe gắn máy gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông. |
Nhiều người phải xuống đẩy bộ qua “chướng ngại vật” nên tỏ ra bức xúc. |
Mỗi lần có xe ô tô đi qua cầu, các phương tiện khác phải nép sang một để nhường đường. Các xe ưu tiên khi muốn qua cầu cũng phải thúc thủ vì cầu quá hẹp và khó di chuyển. |
Ban quản lý các cầu sắt cũng cho lắp đặt trạm gác để thường xuyên kiểm tra, xử lý các tình huống trên cầu. Người dân sống gọi đây là "những cây cầu chờ sập" để mô tả về hình thức và độ cũ nát của chúng. |