Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cầu thủ sáng cửa đá chính ở U23 Việt Nam

HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi công bố danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị dự SEA Games với nhiều gương mặt mới. Tuy nhiên, các cầu thủ quan trọng vẫn là nhân tố quen thuộc.

Trước SEA Games 31, ngoài các giải trong nước, HLV Park và các cộng sự có 3 giải đấu quan trọng để đánh giá năng lực, phong độ của các cầu thủ là vòng loại U23 châu Á, giải vô địch Đông Nam Á và Dubai Cup 2022.

Cuối cùng, chiến lược gia người Hàn Quốc chọn ra 27 cái tên (chưa tính 3 cầu thủ hơn tuổi) để chuẩn bị cho hành trình bảo vệ huy chương vàng SEA Games. Vậy ai có khả năng trụ lại đến cùng và đủ sức đá chính cho U23 Việt Nam?

doi hinh u23 viet nam anh 1

Chiều sâu đội hình U23 Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

Hàng thủ ổn định

Ở vị trí thủ môn, không khó để khẳng định Nguyễn Văn Toản là sự lựa chọn số một của U23 Việt Nam. Anh từng cùng các đồng đội giành huy chương vàng SEA Games 30. Sau đó, anh trở thành tuyển thủ quốc gia, có màn ra mắt tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Điểm trừ với Văn Toản lúc này là phong độ. Anh chưa được thi đấu sau khi phẫu thuật dị tật ở vai và cảm giác bóng vẫn là một dấu hỏi.

Ở Dubai Cup 2022, quyền HLV trưởng Lee Young-jin cho Quan Văn Chuẩn bắt chính toàn bộ 3 trận đấu của U23 Việt Nam. Thủ môn thuộc biên chế CLB Hà Nội thể hiện khá tốt và là đối thủ nặng ký đối với Văn Toản.

Bộ 3 án ngữ phía trên khung thành của U23 Việt Nam cũng được xác định. Nguyễn Thanh Bình sẽ chơi ở vị trí trung vệ thòng. Anh có những bước tiến bộ không ngừng trong thời gian qua, được chơi ở V.League, AFC Champions League và cả vòng loại World Cup 2022. Anh cũng gây ấn tượng với bàn thắng vào lưới tuyển Nhật Bản.

doi hinh u23 viet nam anh 2

Thanh Bình (số 14) sẽ là thủ lĩnh hàng thủ U23 Việt Nam ở SEA Games 31.

Trong khi đó, Bùi Hoàng Việt Anh sẽ đảm nhiệm vai trò trung vệ lệch phải. Ở CLB Hà Nội, trung vệ này dần trở thành trụ cột. Lúc này, Việt Anh là cầu thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất ở U23 Việt Nam.

HLV Park muốn có một trung vệ lệch trái thuận chân trái ở U23 Việt Nam để khả năng luân chuyển bóng lên phía trên được mượt mà hơn. Khi đó, Nhâm Mạnh Dũng và Liễu Quang Vinh sẽ có cơ hội. Mạnh Dũng có lợi thế để đá chính bởi Quang Vinh vừa dính một chấn thương dây chằng khá nặng và cầu thủ của CLB Viettel cũng thể hiện tốt ở vòng loại U23 châu Á lẫn Dubai Cup 2022.

Trong khi đó, Lê Văn Xuân, Lê Văn Đô là 2 ứng cử viên nặng ký cho suất đá chính ở cánh trái và phải. HLV Park đã tin tưởng họ ở vòng loại U23 châu Á 2022. Đến Dubai Cup 2022, Văn Đô là một trong những cầu thủ được thi đấu nhiều nhất của U23 Việt Nam.

Trong khi đó, Văn Xuân đã ra mắt tuyển Việt Nam. Điều này cho thấy hậu vệ của CLB Hà Nội được HLV Park đánh giá rất cao.

doi hinh u23 viet nam anh 3

Văn Xuân (số 45) đã khẳng định được đẳng cấp ở CLB Hà Nội và U23 Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Dự bị cho Văn Xuân ở cánh trái sẽ là Phan Tuấn Tài. Hậu vệ của CLB Đắk Lắk đá chính 3 trận ở Dubai Cup 2022, chơi ấn tượng tại giải vô địch U23 Đông Nam Á. Hỗ trợ tấn công là một trong những điểm mạnh của Tuấn Tài. Anh là người có pha kiến tạo để Trần Bảo Toàn ghi bàn duy nhất trong trận chung kết U23 Đông Nam Á với Thái Lan.

Phía cánh đối diện, Nguyễn Văn Việt, Hoàng Xuân Tân là những lựa chọn sau Văn Đô. Họ đều trưởng thành từ những giải trẻ trong nước và từng được HLV Park gọi lên U23 Việt Nam.

Những bất ngờ ở tuyến trên

Nguyễn Hai Long, cầu thủ chơi ấn tượng và tạo ra sự khác biệt ở vòng loại U23 châu Á 2022, không được điền tên. Tương tự, Nguyễn Hữu Thắng, nhân tố có thể gây bất ngờ nhờ lối chơi kỹ thuật cũng không được gọi. Đây có thể là động thái cho thấy HLV Park muốn gọi Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Quang Hải cho SEA Games 31.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đang có nhiều cầu thủ giỏi tranh chấp, điều tiết lối chơi trong đội hình. Nếu xét kinh nghiệm thi đấu, Nguyễn Trọng Long và Lý Công Hoàng Anh có lợi thế. Trong khi Hoàng Anh là tuyển thủ quốc gia, Trọng Long lại được cho ra sân khá nhiều ở Dubai Cup 2022 và cả V.League 2022.

Tương tự hàng tiền vệ, HLV Park cũng gây bất ngờ với cách lựa chọn nhân sự trên hàng tiền đạo. Các cầu thủ kinh nghiệm như Trần Bảo Toàn, Nguyễn Trần Việt Cường, Lê Xuân Tú... đều bị gạch tên.

doi hinh u23 viet nam anh 4

Khả năng tranh chấp, làm tường và tốc độ của Nguyên Hoàng (số 9) giúp anh được trao nhiều cơ hội thi đấu ở Dubai Cup 2022. Ảnh: Nguyên Khang.

Khi đó, ở 3 vị trí trên hàng công, cơ hội đá chính thuộc về Võ Nguyên Hoàng, Trần Văn Đạt và Mai Xuân Quyết. Trong khi Nguyên Hoàng, Văn Đạt được thi đấu nhiều ở Dubai Cup 2022 và thể hiện khá tốt thì Xuân Quyết lại có lợi thế về kinh nghiệm với 51 lần ra sân ở V.League (3349 phút thi đấu). Cầu thủ của CLB Nam Định chỉ vắng mặt ở Dubai Cup 2022 vì chấn thương.

Ba tiền đạo còn lại là Hồ Thanh Minh, Bùi Vĩ Hào và Nguyễn Văn Tùng. Thanh Minh có một bàn thắng ở vòng loại U23 châu Á 2022, Văn Tùng gây ấn tượng tại giải U23 Đông Nam Á còn Vĩ Hào là gương mặt khá xa lạ với nhiều khán giả.

Ở mùa 2022, Vĩ Hào khoác áo CLB Bình Dương. Anh được ra sân 3 trận và có một lần đá chính. Đây mới là lần đầu tiên Vĩ Hào được gọi lên U23 Việt Nam. Do đó, khả năng cạnh tranh vị trí của anh là không cao.

U23 Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 7/4 và có thêm 2 trận giao hữu. Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31, HLV Park cũng có thể loại, bổ sung cầu thủ bất cứ lúc nào.

Thành Lương: 'Gặp Indonesia ở trận đầu là thuận lợi với U23 Việt Nam' Cựu tuyển thủ Phạm Thành Lương, người bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 31, cho biết Indonesia là đối thủ lớn của U23 Việt Nam.

Công Vinh: 'U23 Việt Nam chắc chắn vào bán kết SEA Games'

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở cùng bảng A môn bóng đá nam với Indonesia, Myanmar, Philippines và Timor-Leste. Ở trận mở màn vào ngày 6/5, U23 Việt Nam gặp Indonesia.

Tuyển futsal Việt Nam nhiều khả năng gặp Thái Lan ở bán kết

Thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang sẽ chạm trán Thái Lan nếu "Voi chiến" chiếm ngôi đầu bảng A giải vô địch Đông Nam Á 2022.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm